Sao lại đi như thế?

Chủ nhật, 12/07/2020 15:41 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là thắc mắc đầy hoảng loạn của những hành khách bất hạnh trên "chiếc xe tử thần" lao xuống vực sáng qua 11/7. Mùa hè sôi động, những tưởng sẽ đầy thi vị với những chuyến du ngoạn, những cuộc khám phá... với nhiều người, trong đó có không ít em nhỏ, lại trở thành mùa hạ cuối cùng đầy tang thương.

Mất lái, chạy quá tốc độ, không đúng cung đường- những nguyên nhân gây ra thảm họa lật xe tại Kon Tum

Mất lái, chạy quá tốc độ, không đúng cung đường- những nguyên nhân gây ra thảm họa lật xe tại Kon Tum

1. "Thêm một người chết trong vụ ôtô lao xuống vực"- đó là dòng tít xuất hiện trên nhiều mặt báo sáng nay. Một thông tin không ai muốn đón đợi. Con số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại đèo Ngọc Vin, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy sáng 11/7 tính tới trưa 12/7 lên tới con số 6. Bên cạnh đó, là 34 người thương vong.

Những người bị nạn đến từ nhiều miền quê khác nhau: Thanh Hóa, Đăk Lăk, Kon Tum.., trong đó có 9 trẻ em. Họ đã lên chiếc xe khách giường nằm hướng từ Bắc vào Nam với nhiều mục đích khác nhau, nhưng chắc chắn nhiều người trong số họ, trong đó có nhiều em học sinh, vừa kết thúc năm học, hẳn là đang muốn có chút thư giãn nào đó, cho mùa hè của mình... 

Nhưng giờ đây, ít nhất 6 người trong số họ đã chết, trong hoảng loạn.  Trước đó, chiếc xe, trong ký ức kinh hoàng của các nạn nhân may mắn còn giữ được mạng sống, không khác nhiều trong phim hành động Mỹ, đã có tới ba lần xảy ra tình trạng vừa chạy vừa nghiêng xe.

"Lúc đầu xe nghiêng một lần, người đi trên xe mới hét lên là tại sao lại đi như thế. Đến lần thứ hai cũng bị nghiêng về bên trái, đến lần thứ 3 nghiêng là lao xuống dưới vực luôn"- một nạn nhân nhớ lại. 

2. Nhưng khi thảm họa đã xảy đến, lần lại mọi thông tin về chuyến xe, mới thấy, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch, đã không chỉ là chuyện "Tại sao lại đi như thế?". 

"Bước đầu thì tài xế nói xe khách chạy từ ngoài Bắc vào, đến địa phận Ngọc Hồi thì thay tài xế. Người tài xế này nói với chúng tôi là xe mất thắng"- ông Nguyễn Ngọc Sâm - Bí thư huyện Sa Thầy (Kon Tum) thông tin với báo chí.

Ngay sau đó, thông tin nhanh về kết quả điều tra ban đầu, cơ quan Công an tỉnh Kon Tum cho biết chiếc xe đi không đúng lộ trình vì tuyến QL14C đang thi công, xe khách chưa được phép lưu thông.  Khám nghiệm cho thấy hộp số nằm ở số 4, trong khi đường đèo dốc rất nguy hiểm.

Chưa hết, qua kiểm tra nhanh phát hiện một phụ xe dương tính với chất ma túy còn theo dữ liệu quản lý kiểm định, chiếc xe trên không đăng ký kinh doanh vận tải và xe không lắp thiết bị giám sát hành trình.

Rõ ràng, dù cuộc điều tra chưa có kết luận cuối cùng, nhưng đã lộ sáng quá nhiều chi tiết về một chuyến xe chở trên đó 40 sinh mạng người, chạy đường trường, nhưng không hề đảm bảo đủ những yếu tố an toàn tối thiểu. Điều này có nghĩa,  người ta đã bất chấp tất cả để vận hành chuyến xe, không gì khác, vì lợi nhuận.

Tính mạng con người đã bị xem nhẹ, quá xem nhẹ. 

Một gia đình đã biệt ly bởi sự vô trách nhiệm của người lái xe cũng là chủ gia đình. Ảnh: Hà Tâm

Một gia đình đã biệt ly bởi sự vô trách nhiệm của người lái xe cũng là chủ gia đình. Ảnh: Hà Tâm

3. Xem nhẹ tính mạng của người dưng đã là một sự không thể dung thứ, nếu không muốn nói là tội ác, nhưng cón đó sự khó hiểu khi xem nhẹ ngay tính mạng của chính những người thân yêu của mình. Đó cũng là cội nguồn một bi kịch giao thông khác xảy đến chỉ ít giờ trước thảm họa ở Kon Tum, chính xác là trong đêm 10/7. 

Trên xe có 5 người, thì 4 người tử vong. 4 người thiệt mạng thì một người là con, một người là vợ của lái xe. 

Thông tin mới nhất từ Bộ Công an cho biết, đối với vụ TNGT này, cơ quan chức năng kiểm tra nồng độ cồn xác định, lái xe có kết quả 0,9 mg/lít khí thở và âm tính với chất ma túy.

Nghĩa là không thể phủ nhận, việc có sẵn ma men trong người, vẫn bất chấp cầm lái, lại trong thời tiết mưa dông lớn, tuyến đường ven biển lại đang thi công, đã dẫn đến thảm họa. 

Rõ ràng, bên cạnh trách nhiệm của nhà thầu thi công tuyến đường không che chắn, cảnh báo an toàn đầy đủ, thì trách nhiệm lớn nhất, thuộc về chính lái xe- hẳn là người chủ gia đình. 

Số phận thật trớ trêu, rốt cuộc, chính vị lái xe này lại là người sống sót duy nhất trong thảm họa. Đó có lẽ là đòn trừng phạt mà  ông trời dành cho người đã cầm lái một cách bất chấp.

4. Bên dưới những dòng tin về vụ xe lao xuống vực, đã có rất nhiều comment đầy phẫn nộ, rằng" "Phải phạt tù thật nặng chủ nhà xe lẫn tài xế; "Cái này phải xét tội vô ý giết người với tình tiết tăng nặng là giết nhiều người chứ không đơn giản là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nữa, vì tài xế biết rõ hậu quả có thể xảy ra nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi dẫn đến việc xe lao xuống vực"...

Đương nhiên, pháp luật sẽ không dung tha cho bất cứ tội ác nào. Phó Thủ tướng, Bộ Công an đã ngay lập tức chỉ đạo làm rõ nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn. 

Nhưng, thiết nghĩ, bên cạnh sự phán xử của pháp luật, thì những người đang sở hữu trong mình cái trọng trách cầm tay lái, hãy nhớ rằng còn có một tòa án khác, còn nghiêm khắc và day dứt hơn nữa: Tòa án lương tri.

Hãy nhớ rằng, mọi thứ đều có thể lấy lại, làm lại, ngoài sinh mạng con người.

Thế giới đã, đang và sẽ còn sẽ căng mình chống lại dịch Covid-19 khi con số người chết vì dịch trên toàn cầu đã vượt xa con số hơn 500 ngàn người. Nhưng nên nhớ rằng, con số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên toàn cầu cũng chẳng hề kém cạnh.

Nói vậy để thấy cuộc chiến vì an toàn giao thông cũng khốc liệt và bức thiết không kém gì cuộc chiến chống virus corona. 

Bạn cầm lái, nghĩa là nắm trong tay sinh mạng của chính bạn cũng như những người trên xe. 

Luật pháp, với trách nhiệm của mình, rồi sẽ gia tăng hình phạt với những dạng "me men" hay "phê thuốc" sau tay lái.

Nhưng để những thảm kịch giao thông không còn xảy đến dồn dập, đau xót như những ngày qua, thì còn cần lắm nữa ý thức của mỗi người tham gia giao thông, nhất là người cầm lái.

Rằng, khi cầm vô lăng, đừng bỏ qua câu hỏi: Sao lại đi như thế?

Nếu câu hỏi đó bị bỏ qua, bị xem nhẹ, rất dễ, bàn tay cầm lái sẽ gây ra tội ác. 

Hồng Sâm 

Tin khác

Tài thao lược kiệt xuất của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tài thao lược kiệt xuất của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh

(NB&CL) 70 năm qua, nhiều nhà khoa học quân sự thế giới đã và vẫn dày công tìm hiểu, nghiên cứu phân tích, lý giải: Tại sao “Việt Minh” đánh thắng! Tại sao đội quân viễn chinh nhà nghề của thực dân Pháp có số quân đông là lực lượng mạnh nhất lúc bấy giờ, với đầy đủ trang bị kỹ thuật hiện đại, với mọi thủ đoạn nham hiểm xảo quyệt lại chịu thất bại thảm hại tại Điện Biên Phủ? Trong rất nhiều nhân tố mang lại chiến thắng lịch sử, tài thao lược kiệt xuất, sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình, sáng tạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, là yếu tố hàng đầu.

Góc nhìn
Thế trận hậu cần nơi lòng chảo Điện Biên

Thế trận hậu cần nơi lòng chảo Điện Biên

(NB&CL) Khi Điện Biên Phủ, vùng rừng núi hiểm trở cách xa hậu phương 600 đến 700 km, trở thành nơi quyết chiến chiến lược của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận định: “Trên mặt trận Điện Biên Phủ, vấn đề bảo đảm cung cấp lương thực, đạn dược là nhân tố vô cùng quan trọng, quan trọng không kém các vấn đề chiến thuật, khó khăn về cung cấp lương thực không kém khó khăn về tác chiến”.

Góc nhìn
Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

(NB&CL) Ngay sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ được khai mở, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch quan trọng không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy toàn quân, toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”. Thực hiện chỉ thị của Người, ngay từ cuối năm 1953, công tác chuẩn bị cho chiến dịch được ráo riết tiến hành với quyết tâm cao độ và tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Góc nhìn
Thành phố Hồ Chí Minh: Tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng để thúc đẩy liên kết vùng

Thành phố Hồ Chí Minh: Tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng để thúc đẩy liên kết vùng

(NB&CL) Nằm trong xu thế phát triển chung, vấn đề liên kết vùng, liên kết ngành là định hướng quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một trong những vấn đề được TP.HCM đặc biệt coi trọng, xem đây là một trong những nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển.

Góc nhìn
Việt Nam quê hương ta đẹp lắm…

Việt Nam quê hương ta đẹp lắm…

(CLO) Trong những ngày này, cả nước đang hồ hởi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Góc nhìn