Sẽ có tiêu chuẩn gạo Việt Nam vào tháng 11

Thứ tư, 10/08/2016 15:28 PM - 0 Trả lời

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đưa ra tại cuộc họp sơ kết 6 tháng Ban Chỉ đạo thị trường và giao ban xuất khẩu với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu, vừa diễn ra hôm 9/8, tại Hà Nội.

(CLO) Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đưa ra tại cuộc họp sơ kết 6 tháng Ban Chỉ đạo thị trường và giao ban xuất khẩu với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu, vừa diễn ra hôm 9/8, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thị trường nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), xuất khẩu nông lâm thủy sản mặc dù vẫn giữ vững được tốc độ tăng trưởng 6,2%, nhưng một số mặt hàng chủ chốt như gạo và sắn lại suy giảm trong thời gian gần đây; mặt hàng cao su và chè tuy tăng về lượng nhưng giảm về giá trị.

Thị trường xuất khẩu chủ lực như Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao đối với các mặt hàng cà phê, hồ tiêu, rau quả, hạt điều và thủy sản. Riêng đối với thị trường Nhật Bản, hầu hết các mặt hàng đều giảm đáng kể do nhu cầu thị trường yếu. Tuy nhiên, đối với thị trường Trung Quốc, việc xuất khẩu gạo và sắn cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Ban Chỉ đạo thị trường nông nghiệp cho biết: Nguyên nhân chính của xuất khẩu gạo giảm từ quý II là do chưa ký tiếp được các hợp đồng tập trung từ một số thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia để dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, thị trường tiếp tục chịu áp lực giảm từ việc Thái Lan bán gạo tồn kho với giá rất thấp. Hơn nữa phía Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý xuất nhập khẩu gạo qua biên giới đất liền phía Bắc, chống buôn lậu gạo khiến cho xuất khẩu gạo theo đường tiểu ngạch không thuận lợi.

[caption id="attachment_114299" align="aligncenter" width="660"]gao xkkk Dự kiến cuối tháng 11 sẽ xây dựng xong tiêu chuẩn gạo Việt Nam và đầu năm 2017 sẽ tổ chức thi thiết kế logo gạo Việt Nam. (Ảnh Internet)[/caption]

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm của ngành từ nay đến cuối năm 2016 là đảm bảo giữ vững tăng trưởng xuất khẩu, khắc phục thiếu hụt nguồn cung do ảnh hưởng của thời tiết, môi trường. Trong đó, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, nhất là đầu ra cho mặt hàng gạo.

Theo đó, Bộ sẽ chỉ đạo sản xuất đặc biệt đối với tôm và lúa nhằm bù đắp thiếu hụt nguồn cung ở thị trường trong nước thời gian tới. Với mặt hàng gạo, sẽ tập trung triển khai xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, dự kiến cuối tháng 11 sẽ xây dựng xong tiêu chuẩn gạo Việt Nam và đầu năm 2017 sẽ tổ chức thi thiết kế logo gạo Việt Nam.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, nhất là thị trường đầu ra cho mặt hàng gạo tại các thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia… và thị trường Châu Phi.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) Huỳnh Thế Năng, thị trường gạo của Việt Nam ngoài thị trường gạo trắng thông dụng ở các nước Đông Nam Á và Trung Quốc, phần lớn chuyển biến theo chiều hướng thuận. Từ chỗ chỉ có 2 - 3% gạo thơm xuất khẩu năm 2010 - 2011 đến cuối năm 2015 con số lên này tới 22% gạo thơm các loại, gạo trắng chất lượng cao cũng trên 20%. Do đó, ông Năng cho biết, đối với tiêu chuẩn gạo Việt Nam mà Cục Chế biến nông lâm thủy sản đang thực hiện, cần lưu ý đến dòng gạo thơm, đặc biệt là gạo Jasmine Việt Nam.

Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, vấn đề xây dựng thương hiệu cho lúa gạo Việt Nam đã được Bộ NN&PTNT  đề cập tới bởi nếu không có thương hiệu thì lúa gạo Việt Nam vẫn sẽ chỉ xuất khẩu với giá rẻ. Trên thị trường quốc tế, lúa gạo Việt Nam thường được “định vị” ở quãng 300 đến 350 USD/tấn, trong khi gạo Jasmine (Thái Lan) 850 USD/tấn và gạo Basmati (Ấn Độ) 1.100 USD/tấn.

[su_note note_color="#fdf9fd" text_color="#020202"]

Trong một diễn biến khác, trong 6 tháng đầu năm 2016, Thái Lan đã vươn lên trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới với tổng lượng xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Vị trí thứ 2, 3, 4 lần lượt là Ấn Độ với lượng xuất khẩu 4,76 triệu tấn (tăng 12%), Việt Nam với 2,66 triệu tấn (giảm 2,1%) và Pakistan với 2,44 triệu tấn (tăng 7,5%). [/su_note]

Giang Phan

 

Tin khác

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

(CLO) Gần 1.000 nhân viên nhân viên kinh doanh đến từ nhiều đại lý đã có mặt tại sự kiện kick-off tòa căn hộ phong cách Singapore TC3 - The Canopy Harmony thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City, cho thấy sức nóng chưa bao giờ giảm nhiệt của thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang “khát” nguồn cung.

Bất động sản
Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

(CLO) Dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố chỉ ra rằng nền kinh tế nước này có thể đang tiến tới tình trạng lạm phát đình trệ, Business Insider đưa tin. Tờ báo cho biết thêm, những dấu hiệu ảm đạm cho thấy những thách thức khó khăn phía trước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại “chạy đua” khuyến mãi dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại “chạy đua” khuyến mãi dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Kéo dài tới 5 ngày nên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được đánh giá là thời cơ vàng để kích cầu mua sắm. Để thu hút khách, nhiều nhà bán lẻ rầm rộ đưa ra các chương trình khuyến mãi, tri ân người tiêu dùng.

Thị trường - Doanh nghiệp