Bắc Giang - Tập trung hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - Xã hội:

Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang: Nỗ lực cứng hóa giao thông nông thôn

Thứ bảy, 27/06/2020 16:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang, năm 2019 là năm phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn của tỉnh phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay với tổng số chiều dài cứng hóa hơn 2.602km đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng...

Theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang, năm 2019 là năm phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn của tỉnh phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay với tổng số chiều dài cứng hóa hơn 2.602km đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn đạt hơn 61% khối lượng thực hiện của cả giai đoạn 2017-2019 qua đó đã nâng tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn trên toàn tỉnh đến nay lên 77,13% (năm 2017 đạt 45,15%).

Sau khi triển khai thực hiện các Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 và Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ xi măng để cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, được sự đồng thuận ủng hộ cao từ nhân dân, sự quan tâm, tích cực chỉ đạo của các cấp, các ngành, đồng thời các địa phương đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện, qua đó nhiều tuyến đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn sau khi được cứng hóa đã giúp giao thông đi lại thuận lợi, nhiều tuyến đường khi hoàn thành có bề rộng mặt đường trên 5m, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Kết quả chiều dài cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trong giai đoạn 2017-2019 là hơn 4.213km (vượt hơn 221,7% kế hoạch ban đầu đề ra) với khối lượng xi măng được hỗ trợ 1.087.684 tấn xi măng (vượt hơn 217,5% kế hoạch ban đầu đề ra).

20200525_093037

Hiện nay, tuy đã kết thúc thời gian thực hiện Nghị quyết, nhưng phong trào cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn các huyện vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh, nhân dân tích cực, nhiệt tình tham gia hưởng ứng thực hiện phong trào, sẵn sàng hiến đất, ngày công và đóng góp kinh phí để thực hiện cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh. Như vậy qua những kết quả đã đạt được trong phong trào cứng hóa đường giao thông nông thôn có thể đánh giá Nghị quyết đã rất hiệu quả, đi vào lòng dân, đối tượng trực tiếp được hưởng lợi là nhân dân, qua đó đã làm thay đổi nhận thức trong nhân dân với quyết tâm cao xây dựng các tuyến đường GTNT có tính bền vững, quy mô phù hợp cho phát triển kinh tế lâu dài.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ xi măng cứng hóa đường giao thông còn một số tồn tại, hạn chế như: Khi bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết, công tác tuyên truyền vận động tại cơ sở chưa được tốt, chưa có sự vào cuộc của hệ thống chính trị nên nhân dân chưa nắm được lợi ích mà Nghị quyết mang lại, kết quả đăng ký kế hoạch ban đầu còn thấp, phải điều chỉnh bổ sung nhiều lần, có thời điểm việc tiếp nhận xi măng và cấp phát, thanh toán kinh phí hỗ trợ xi măng còn gặp nhiều khó khăn, xi măng chưa cung ứng đủ theo tiến độ của các địa phương; Nguồn kinh phí của một số huyện còn hạn chế nên chưa đáp ứng được nhu cầu đề nghị hỗ trợ của các xã, thị trấn theo các Nghị quyết của HĐND huyện, hiện nay còn nợ kinh phí hỗ trợ của các huyện, phải bố trí trong năm 2020 như tổng hợp ở trên; Việc huy động nguồn vốn đối ứng của nhân dân một số nơi còn gặp khó khăn, nhất là tại các xã, thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nhân dân thưa thớt, tuyến đường dài,...; Công tác hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình còn lúng túng giai đoạn đầu và còn chậm so với yêu cầu;...

Trên cơ sở thực hiện thành công của Nghị quyết, đơn vị cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đối với các tuyến đường còn lại. Đối với các công trình đã được cứng hóa, cần tiếp tục chỉ đạo xây dựng hoàn thiện lề đường, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông và tổ chức quản lý, bảo trì để đảm bảo bền vững lâu dài của công trình và an toàn giao thông, phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội.

Đào Vinh - Bá Quỳnh

Tin khác

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ  30/4 - 1/5

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.

Giao thông
Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

(CLO) Trong ba tháng đầu năm, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách.

Giao thông
Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.

Giao thông
Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông