Số lượng xe ùn tắc trên các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đã giảm

Thứ năm, 31/03/2022 08:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau rất nhiều nỗ lực trao đổi, đàm phán của tỉnh Lạng Sơn, hai bên đã thống nhất được phương thức giao nhận hàng hóa mới tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài. Điều này đã làm giảm thiểu tối đa số lượng xe đang ùn tắc tại các cửa khẩu.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh tính đến 20 giờ 00 ngày 29/3 là 1.380 xe. So với con số trong thời điểm cao điểm lên đến 5000 xe, số lượng này đã giảm mạnh. 

Đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh cơ bản duy trì hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại 4 cửa khẩu gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma và cửa khẩu phụ Tân Thanh. Tuy nhiên, năng lực thông quan còn thấp.

Nguyên nhân được cho là do phía Trung Quốc tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

so luong xe un tac tren cac cua khau tinh lang son da giam hinh 1

Số lượng xe ùn tắc trên các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đã giảm. Ảnh: Dương Lâm

Được biết, tại cửa khẩu Tân Thanh, lái xe chuyên trách Việt Nam điều khiển đầu kéo cố định kéo container hàng sang địa điểm chỉ định tại bến bãi phía Trung Quốc rồi thực hiện việc cắt container để lại bến bãi phía Trung Quốc, đầu kéo phía Trung Quốc nối container và vận chuyển đi kiểm hoá, giao hàng sau đó đưa container rỗng về địa điểm chỉ định.

Đầu kéo Việt Nam sau khi cắt container sẽ kéo container hàng hoặc container rỗng về nước. Quá trình lưu thông trên lãnh thổ Trung Quốc. Lái xe chuyên trách Việt Nam được niêm phong buồng lái, đeo khẩu trang, mặc quẩn áo bảo hộ và đi theo tuyến đường cố định.

Còn tại cửa khẩu Hữu Nghị, hiện tại 2 bên đã cơ bản thống nhất được phương thức giao nhận hàng hóa mới và đang chờ cấp trên phía Trung Quốc phê chuẩn. Ban Quản lý đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác chuẩn bị để triển khai phương thức mới này ngay khi nhận được thông tin của phía thị Bằng Tường.

Nêu dẫn chứng, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, tính từ 26/02-21/3/2022, tổng phương tiện xuất, nhập khẩu đạt 3.273 xe (trong đó 2.028 xe hàng), đặc biệt từ 16/3 đến nay, lượng hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu này thường xuyên đạt trên 70 xe/ngày, cao điểm ngày 21/3 đạt 91 xe. Đây là dấu hiệu khả quan, cho thấy hiệu quả rõ rệt của phương thức giao nhận hàng hóa mới.

Dương Lâm

Bình Luận

Tin khác

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải đường Vành đai 3 TP.HCM chậm tiến độ

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải đường Vành đai 3 TP.HCM chậm tiến độ

(CLO) Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua thành phố có khó khăn về thiếu nguồn cát san lấp nên phần đường đang chậm tiến độ.

Kinh tế vĩ mô
Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tăng 6,25%

Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tăng 6,25%

(CLO) Mặc dù chưa thể hồi phục về quy mô bình thường nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh trong tháng 4/2024 đã tăng 6,25% so với cùng kỳ.

Kinh tế vĩ mô
Mục tiêu tới năm 2030, thu nhập bình quân của người dân Đông Nam Bộ đạt 16.000 USD/năm

Mục tiêu tới năm 2030, thu nhập bình quân của người dân Đông Nam Bộ đạt 16.000 USD/năm

(CLO) Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kinh tế vĩ mô
Bắc Ninh “hút” được 997,1 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài trong 4 tháng đầu năm 2024

Bắc Ninh “hút” được 997,1 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài trong 4 tháng đầu năm 2024

(CLO) 4 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục rót vốn vào tỉnh Bắc Ninh hơn 100 dự án, đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 998,3 triệu USD, chiếm gần 10,8% tổng vốn đầu tư cả nước.

Kinh tế vĩ mô
Châu Á đang đối mặt với tình trạng dân số già hóa “không lành mạnh”, 65 tuổi vẫn phải đi làm

Châu Á đang đối mặt với tình trạng dân số già hóa “không lành mạnh”, 65 tuổi vẫn phải đi làm

(CLO) Theo ADB, dân số châu Á đang già đi nhanh chóng. Vì vậy, các quốc gia châu Á cần chuẩn bị từ bây giờ nếu muốn giúp hàng trăm triệu người dân già đi một cách lành mạnh.

Kinh tế vĩ mô