Tác động kép “tháng cô hồn” và đại dịch Covid-19, môi giới bất động sản chơi “dài cổ”

Thứ ba, 17/08/2021 06:18 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo một số doanh nghiệp môi giới bất động sản, từ đợt bùng phát dịch thứ 4 đến nay, tháng nào cũng là tháng “cô hồn”. Khách hàng đặt lịch xem nhà trước đó thì liên tục hủy và lùi hẹn sau giai đoạn giãn cách, hiếm có khách hàng mới liên hệ.

Ồ ạt tung khuyến mại tháng cô hồn

Trước thời điểm tới tháng cô hồn nửa tháng, để kích cầu thị trường, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại, như tặng vàng, tặng ô tô, tặng xe máy, hoặc chiết khấu trực tiếp vào giá bán nhà. 

Nếu mua nhà trả góp, khách hàng sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất, hoặc tặng kèm các dịch vụ “của nhà trồng được” trong vòng 2 - 3 năm, thậm chí có nơi tặng phí dịch vụ tới 5 năm.

Tác động kép “tháng cô hồn” và đại dịch Covid-19, môi giới bất động sản chơi “dài cổ”.

Tác động kép “tháng cô hồn” và đại dịch Covid-19, môi giới bất động sản chơi “dài cổ”.

Đặc biệt, so với mọi năm, năm nay, các doanh nghiệp có phần bạo chi hơn. Ví dụ, có doanh nghiệp năm ngoái sẵn sàng tặng xe tay ga cho khách hàng mua nhà, thì năm nay, cũng tại dự án này, chủ đầu tư sẵn sàng tặng cho một chiếc “xế hộp” giá trên 1 tỷ đồng.

Theo ghi nhận từ thị trường, những dự án bất động sản giá trị càng cao, mức khuyến mại trong tháng cô hồn càng lớn. Có doanh nghiệp còn chơi trội khi áp dụng mức chiết khấu cộng dồn lên tới 24%.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Thanh Tuấn, chuyên gia bất động sản nhận xét: Giống như mọi năm, tháng 7 âm lịch, được coi là thời điểm “vàng” của các chương trình khuyến mại bất động sản.

Theo ông Tuấn, nhờ có các chương trình khuyến mại, kích cầu, trong một vài năm trở lại đây, thanh khoản của thị trường bất động sản ở tháng cô hồn vẫn đạt mức khá. 

Nhiều chủ đầu tư, đơn vị phân phối đưa ra những chính sách kích cầu hấp dẫn, khách hàng cũng tận dụng tốt chính sách khiến lượng giao dịch tại một số dự án vẫn diễn ra sôi động. 

Người mua nhà hiện nay không còn tâm lý kiêng kỵ tháng “Ngâu”, khách hàng có nhu cầu mua ở thực, nên vẫn ghi nhận số lượng giao dịch đáng kể. Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại, mức lãi suất cho vay đầu tư bất động sản, mua nhà vẫn duy trì ở mức thấp, cũng là một yếu tố tác động tới quyết định mua nhà của khách hàng.

Tuy nhiên, tháng 7 âm lịch năm nay trùng với thời điểm giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, nên các doanh nghiệp tung thêm các chương trình “khủng”, nhằm thu hút người mua nhà và nhà đầu tư tìm kiếm thị trường. 

Môi giới bất động sản chơi “dài cổ”

Đồng tình với nhận định này, ông Thanh Tùng, đại diện sàn giao dịch bất động sản H.T.X cho biết: Tháng 7 âm lịch năm nay, thị trường giao dịch ảm đạm, cả tuần chỉ có lác đác vài khách hàng liên lạc qua điện thoại, hẹn thời điểm qua thời điểm giãn cách mới đến xem nhà. Thâm chí, tuần trước, sàn giao dịch này không có nổi một cuộc điện thoại.

“Từ đợt bùng phát dịch thứ 4 đến nay, tháng nào cũng là tháng “cô hồn”. Khách hàng đặt lịch xem nhà trước đó thì liên tục hủy và lùi hẹn sau giai đoạn giãn cách, còn khách hàng mới liên hệ, việc đầu tiên họ hỏi là chương trình khuyến mại kéo dài tới bao lâu, qua đợt giãn cách này liệu còn khuyến mại không”, ông Tùng nói.

Để chiều lòng khách hàng, nhiều công ty môi giới bất động sản chấp nhận kéo dài các chương trình khuyến mại thêm 1 tháng, tức là tới hết tháng 8 âm lịch, hoặc yêu cầu khách hàng đặt cọc trước, để lấy khuyến mại. Nếu sau giãn cách, khách hàng không đồng ý giao dịch, thì bên môi giới sẽ hoàn trả lại tiền đặt cọc.

“Mọi năm, tới 60% - 70% khách hàng sẽ đặt cọc trước vào tháng cô hồn, sang tháng 8 âm lịch, họ mới tiền hành thanh toán hợp đồng, còn năm nay, số lượng khách tìm mua đã ít, khách đặt cọc còn ít hơn”, ông Tùng nói.

Nhận định về thị trường bất động sản trong những tháng còn lại, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết: Có 3 yếu tố thúc đẩy nhu cầu bất động sản nhà ở trong nửa cuối 2021 và năm 2022. 

Thứ nhất, thị trường phục hồi diện rộng giúp thúc đẩy ngành bất động sản trong nửa cuối 2021 và năm 2022 với việc tốc độ triển khai tiêm chủng đang tăng lên nhanh chóng, giúp đẩy nhanh quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế thế giới trong nửa cuối năm 2021.

Thứ hai, lãi suất vay mua nhà tiếp tục duy trì ở mức thấp giúp kích thích nhu cầu mua nhà. Lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng nội địa tương đối ổn định ở mức 9,2 - 9,5% trong nửa đầu năm 2021, vẫn là mức thấp nhất trong 10 năm. 

Thứ ba, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng trong tương lai.

Sau khi một số quy định mới được ban hành trong năm 2020 như Nghị định 148 và Luật Xây dựng sửa đổi 2020, VNDIRECT kỳ vọng nguồn cung căn hộ mới tại TPHCM có thể phục hồi từ năm 2022.

Việt Vũ

Tin khác

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

(CLO) Gần 1.000 nhân viên nhân viên kinh doanh đến từ nhiều đại lý đã có mặt tại sự kiện kick-off tòa căn hộ phong cách Singapore TC3 - The Canopy Harmony thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City, cho thấy sức nóng chưa bao giờ giảm nhiệt của thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang “khát” nguồn cung.

Bất động sản
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

(CLO) Trong 2 ngày, 26 và 27/4/2024, Công ty CP Vinhomes chính thức khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island

Bất động sản
The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

(NB&CL) “Thật không ngờ The Global City có thể xây dựng và hoàn thiện nhanh như thế, thay đổi và nhộn nhịp đến không ngờ. Dãy nhà phố thương mại SOHO ngoài thực tế còn đẹp và hiện đại hơn cả trên bản vẽ”, đó chính là nhận xét của hầu hết những khách hàng đến tham quan, hay từ những chủ sở hữu nhà phố SOHO khi quay lại The Global City nhận bàn giao nhà trong thời gian qua.

Bất động sản
Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

(CLO) Bộ Xây dựng cũng đi kiểm tra tại một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.

Bất động sản
GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

(CLO) Được phát triển theo xu hướng đề cao tính cá nhân hóa và duy nhất, “tiện ích tầng không” thời thượng với tầm view khoáng đạt của GS6 The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) mang đến những trải nghiệm nâng tầm cho giới tinh hoa.

Bất động sản