Tại sao Nintendo mang Super Mario lên di động

Thứ hai, 12/09/2016 16:26 PM - 0 Trả lời

Một trong những thông tin bất ngờ nhất tại sự kiện Apple vừa qua chính là việc Nintendo lần đầu tiên đưa trò chơi Super Mario lên nền tảng iOS. Vậy thật ra tại sao mãi tới bây giờ Nintendo mới chính thức mang các tượng đài game của họ lên di động? Theverge đã hỏi Miyamoto và bên dưới là một số tiết lộ thú vị của ông.

Một trong những thông tin bất ngờ nhất tại sự kiện Apple vừa qua chính là việc Nintendo lần đầu tiên đưa trò chơi Super Mario lên nền tảng iOS. Vậy thật ra tại sao mãi tới bây giờ Nintendo mới chính thức mang các tượng đài game của họ lên di động? Theverge đã hỏi Miyamoto và bên dưới là một số tiết lộ thú vị của ông.

maxresdefault-4

Dưới góc độ nào đó thì Nintendo là một hãng khá bảo thủ, trong cả thiết kế phần cứng chơi game, làm game lẫn phát hành game. Cho đến nay, họ luôn kiên quyết không port những tựa game của họ lên nền tảng di động. Thậm chí những nhân vật game huyền thoại do họ tạo ra, bao gồm cả Mario, Donkey Kong, Kirby,... đều được giữ độc quyền. Có ý kiến cho rằng đây chính là cách mà Nintendo thuyết phục người dùng mua phần cứng chơi game của họ. Và dựa vào màn demo trò chơi Super Mario Run trên iPhone tại sự kiện Apple vừa qua thì chúng ta có thể rút ra 1 điều rằng: trông có vẻ đó là game Mario nhưng thực chất là không phải. Miyamoto đã khéo léo thiết kế một trò chơi đủ đơn giản để thu hút thêm người hâm mộ mới trên iPhone, tuy nhiên trải nghiệm game Mario thực thụ thì chỉ có thể có được khi bạn chơi máy game của Nintendo. Kỳ thực, chính bản thân mình đã từng thử chơi game giả lập trên di động, chơi các game kiểu màn hình ngang như thế nhưng rồi cuối cùng, mình vẫn trở về với máy game cầm tay bởi cảm giác sực sực khi bấm vào phím thật sự vẫn là đã nhất. Miyamoto cho biết: "Dựa theo kinh nghiệm nhiều năm trên nền tảng game của chính Nintendo, chúng tôi đã tìm được một số cách để đơn giản hóa game Mario dành cho những người chưa từng chơi Mario. Một trong các ý tưởng mà chúng tôi đã phát triển đủ đơn giản để chơi trên thiết bị console tại nhà nhưng cuối cùng chúng tôi quyết định mang nó lên smartphone." Cho tới hiện tại, Miyamoto hy vọng rằng mọi người "sẽ muốn chơi những trò Mario "thực thụ" với nhiều trải nghiệm mang tính thử thách hơn. Từ đó sẽ gia tăng cộng đồng những người yêu thích nền tảng của họ và đây chính là mục tiêu trọng tâm mà họ đang nhắm tới.
Miyamoto_Tinhte_2.jpg

Về cơ bản, Super Mario Run là trò chơi mang đậm phong cách di động, chơi ở chế độ màn hình dọc. Và đúng như tên gọi, Mario sẽ tự động chạy, còn người chơi sẽ tương tác bằng cách chạm lên màn hình để Mario nhảy lên. Tùy vào lực nhấn mạnh hoặc nhẹ trên màn hình cảm ứng lực của iPhone mà Mario sẽ nhảy cao hoặc thấp. Qua nhiều năm nghiên cứu, Miyamoto và đội ngũ phát triển nhận thấy rằng một số game thủ cảm thấy việc điều khiển Mario là một thách thức khi phải vừa chạy, vừa nhảy cùng lúc. Giải pháp của họ trên di động đơn giản là chọn 1 trong 2 hành động trên, cho Mario chạy tự động và người chơi chỉ cần tập trung vào việc nhảy.

Miyamoto dẫn ra thành công của tựa game Pokémon Go để minh chứng cho cách tiếp cận game cho smartphone. Ông nhận định: "Pokémon Go là game sử dụng GPS và nó đồng bộ với Camera cũng như Google Maps. Đây chính là đặc điểm hướng người chơi tới việc trải nghiệm game trên nền tảng di động. Tương tự như vậy đối với Mario, chúng tôi hướng tới cách chơi đơn giản, cầm 1 tay chơi được, thời gian chơi ngắn, chơi xíu rồi dừng, và cuối cùng là thật sự mang lại niềm vui của Mario tới nhiều người hơn."
Miyamoto_Tinhte_1.jpg

Trong buổi nói chuyện, người ta nhận thấy rằng Miyamoto đã nhiều lần nhắc tới "nhiều người hơn" và đây cũng chính là những thế hệ game thủ của tương lai. Thật vậy, nếu muốn Mario bất tử (hoặc chí ít là sống lâu nhất có thể trong lòng người chơi) thì Mario phải là một phần trong cuộc sống của những người sinh sau những năm 1980. Miyamoto nhắc lại rằng từng có thời, phần cứng của Nintendo chính là thiết bị đầu tiên mà trẻ con tương tác và điều đó đang dần chuyển dịch. "Thiết bị đầu tiên mà trẻ co tương tác hiện tại là gì? Đó chính là smartphone của cha mẹ chúng. Chính khái niệm "smartphone là thiết bị đầu tiên trẻ con tiếp xúc với game" là động lực để chúng tôi mang Mario lên smartphone."

Mặt khác, Miyamoto khẳng định game sẽ không thu phí đăng ký hoặc bán vật phẩm trong game, chỉ cần mua 1 lân lúc tải về là chơi bình thường, giúp các bậc cho mẹ có thể đưa máy cho con họ chơi mà không cần băn khoăn. Tuy nhiên, nếu bạn mong đợi một game Mario cho phép bạn toàn quyền điều khiển thì Super Mario Run không làm được chuyện đó. Miyamoto chia sẻ: "Khi bạn bắt đầu nói về game Mario 3D, nơi mà bạn được chạy vòng vòng, khám phá những thứ trong thế giới một cách tự do thì theo đó, đó là điều vẫn rất khó có thể đạt được trên smartphone. Do đó, các dạng game như thế vẫn sẽ được tiếp tục tập trung phát triển trên các nền tảng mà chúng tôi sở hữu."

Còn nhớ hồi năm ngoái, Nintendo tuyên bố sẽ chính thức tham gia vào thị trường game smartphone và đồng thời tiết lộ mối hợp tác với hãng phát triển game di động Nhật là DeNA. Đây là điều mà trước đó cố chủ tịch Nintendo, Ngài Satoru Iwata liên tục chống lại bởi cho rằng sẽ làm giảm giá trị của Nintendo và không mang lại lợi ích về dài hạn. Thay vào đó, cách tiếp cận lên nền tảng di động lại hứa hẹn trở thành một công cụ để quảng bá cho nền tảng game của họ. Hồi năm 2013, giám đốc Nintendo tại Mỹ Reggie Fils-Aime cho biết: "Nếu chúng tôi có thể mớm cho bạn một chút hương vị về những trải nghiệm của Nintendo và đưa bạn trở về với Wii U hoặc 3DS, chúng tôi sẽ thành công.

Giờ đây, có vẻ như iOS thật sự là một công cụ mạnh mẽ để quảng bá thương hiệu mà trước giờ Nintendo bỏ qua. Mặt khác, Nintendo được cho là sẽ cho ra mắt cỗ máy chơi game console thế hệ tiếp theo mang mã hiệu NX và vô hình chung, việc giới thiệu Mario trên iOS ở sự kiện Apple là một bước đi hoàn toàn đúng đắn của họ. Nếu vẫn chưa hình dung ra được chiến lược của hãng thì hãy nhớ lại rằng mặc dù Wii U được đánh giá là thất bại của Nintendo nhưng cũng nhờ nó mà hãng đá bán được 5 triệu bản Super Mario 3D World và New Super Mario Bros. U. Hoặc gần đây hơn, chính thông tin về ra đời của Pokemon Go đã giúp họ đạt doanh số kỷ lục của tựa game Pokémon trên 3DS. Nintendo vẫn sở hữu khối tài sản khổng lồ với những tượng đài game bất hủ và bây giờ, việc họ phải làm chỉ là giới thiệu nó ra với càng nhiều người hơn càng tốt.

Sự phổ biến của smartphone và di sản game khổng lồ không phải là những nguyên nhân duy nhất để lý giải cho sự ra đời của Mario trên iOS mà bên cạnh đó, đối với những tín đồ của Nintendo, đây còn là dịp tái khẳng định triết lý và bàn tay phù thủy của Miyamoto trong việc làm game dựa trên chính trải nghiệm sống của ông. Nếu bạn đã quên hoặc chưa biết, thì huyền thoại Zelda được hình thành từ việc khám phá một hang động dưới góc nhìn của "đứa trẻ" Miyamoto. Tương tự, Pikmin có nguồn gốc từ sân chơi sau vườn. Và thậm chí, Wii Fit được Miyamoto thiết kế dựa trên chính nhu cầu định lượng quá trình tập luyện của ông. Vậy Super Mario Run cũng có nguồn gốc tương tự?

Miyamoto chia sẻ: "Tựa game đó vẫn có một chút trải nghiệm của bản thân tôi và phần nhiều là do quan sát của tôi về những người khác. Một thí dụ hoàn hảo là vợ tôi. Khi tôi đưa cho cô ấy một game mới hoặc một cỗ máy game, cô ấy không chơi nhiều. Nhưng khi xem điện thoại của cô ấy, hóa ra cô ấy dành phần lớn thời gian cho những thứ trong đó thay vì tựa game thật sự mà tôi đưa cho cố ấy."

Theo tinhte.vn

Tin khác

HONOR Pad 9 Pro trình làng với giá 7,69 triệu đồng

HONOR Pad 9 Pro trình làng với giá 7,69 triệu đồng

(CLO) HONOR vừa trình làng chiếc máy tính bảng mới tại Trung Quốc, có tên gọi là Pad 9 Pro. Máy được trang bị màn hình 144Hz, chip Dimensity 8100 và pin 10050 mAh, giá từ 7,69 triệu đồng.

Sức sống số
Xiaomi ra mắt màn hình 27 inch giá 2,6 triệu đồng

Xiaomi ra mắt màn hình 27 inch giá 2,6 triệu đồng

(CLO) Xiaomi mới đây đã ra mắt màn hình 27 inch, có tên gọi Redmi A27Q, tại thị trường Trung Quốc. Màn hình sở hữu độ phân giải 2K, tần số quét 100Hz, giá chỉ 2,6 triệu đồng.

Sức sống số
OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

(CLO) OPPO K12 mới đây đã chính thức trình làng tại thị trường Trung Quốc, máy được trang bị con chip Snapdragon 7 Gen 3, màn hình 120Hz, sạc nhanh 100W, giá từ 6,5 triệu đồng.

Sức sống số
Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

(CLO) Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.

Sức sống số
Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

(CLO) Samsung, một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động, đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới - bộ sạc nhanh 50W.

Sức sống số