Tạm dừng thu phí trạm BOT Cầu Rác Hà Tĩnh từ 21/2

Thứ năm, 21/02/2019 15:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Để có cơ sở tính toán, chốt phương án tài chính của dự án, Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác (tại Km539+040, Quốc lộ 1) vào 00 giờ 00 phút ngày 21/2/2019.

Sự kiện: thu phí

Băng rôn treo trên cổng trạm thu phí Cầu Rác thông báo tạm dừng thu phí. Ảnh PV

Băng rôn treo trên cổng trạm thu phí Cầu Rác thông báo tạm dừng thu phí. Ảnh PV

Sáng ngày 21/2, tại trạm thu phí BOT Cầu Rác, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Cẩm Trung, Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã xả trạm tự do và chính thức tạm dừng thu phí.

Phía trên cổng ở hai đầu trạm thu phí Cầu Rác cũng đã treo băng rôn ghi rõ dòng chữ thông báo "Tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác (tại Km539+040, QL1A) vào đúng thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 21-2-2019".

Qua quan sát của PV, toàn bộ barie tại trạm thu phí BOT Cầu Rác đã được kéo lên để cho các phương tiện lưu thông theo hướng Bắc - Nam và ngược lại tự do qua trạm, không còn phải dừng lại để đóng phí như trước đây.

Nhiều người dân, tài xế có phương tiện điều khiển qua trạm đều vui mừng, phấn khởi vì họ đã cắt giảm được một khoản phí, giảm được một gánh nặng về tài chính...

Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Sông Đà-CTCP (nhà đầu tư) tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác (Km5394040, QL1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng QL1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đầu tư theo hình thức BOT kể từ 0 giờ ngày 21/2.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí và báo cáo số thu theo ngày gửi về Tổng cục Đường bộ VN.

Sáng 21/2, Barie trạm thu phí Cầu Rác đã được kéo lên xả trạm, tạm dừng thu phí. Ảnh PV

Sáng 21/2, Barie trạm thu phí Cầu Rác đã được kéo lên xả trạm, tạm dừng thu phí. Ảnh PV

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí, tổ chức trông coi, bảo vệ bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị; có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình dự án và tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình; Báo cáo Tổng cục Đường bộ kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 23/2/2019;

"Nhà đầu tư khẩn trương bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát số liệu theo hướng dẫn của Tổng cục; cử cán bộ phối hợp với Tổng cục Đường bộ tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Đối với việc hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng tháng 2 và vé quý I tại trạm Cầu Rác, Tổng cục Đường bộ đề nghị Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tính số tiền hoàn trả cho khách hàng.

Sau khi hoàn trả Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà thu hồi lại vé tháng, quý đã bán, lập hồ sơ quyết toán số tiền đã hoàn trả cho khách hàng để xác định chính xác số thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tháng tháng 2 tại trạm Cầu Rác.

Về lý do tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, căn cứ văn bản của Tổng cục Đường bộ về rà soát, thống nhất số liệu thỏa thuận - quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án BOT xây dựng QL1A đoạng tránh TP.Hà Tĩnh và các văn bản của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà về rà soát số liệu thỏa thuận quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án.

Trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tại các văn bản nêu trên, hiện nay còn nhiều nội dung chưa được thống nhất giữa Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Để có cơ sở tính toán, chốt phương án tài chính của dự án, Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác (tại Km539+040, Quốc lộ 1) vào 00 giờ 00 phút ngày 21/2/2019.

Trước đó, trạm thu phí BOT Cầu Rác từng nhiều lần bị người dân phản đối khi cho rằng trạm này đặt trên quốc lộ 1, nhưng lại thu phí cho dự án tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cách xa trạm thu phí Cầu Rác gần 30km.

Trần Phong

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông