THACO AUTO đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện, phụ tùng cơ khí giữa đại dịch Covid-19

Thứ hai, 13/09/2021 10:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Công ty Cổ phần Tập đoàn Ô tô Trường Hải (THACO), THACO AUTO- thành viên của tập đoàn này vẫn đang nỗ lực duy trì sản xuất. Dự kiến năm 2021, doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí của công ty đạt hơn 34 triệu USD, trong nước đạt hơn 500 tỷ đồng.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lan rộng trên toàn cầu khiến không ít ngành sản xuất và hoạt động xuất khẩu bị đứt gãy, đối mặt với nguy cơ “đóng băng”. Để vượt qua thách thức này, các doanh nghiệp phải có sự thích ứng linh hoạt, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp.

thaco auto day manh san xuat va cung ung linh kien phu tung co khi giua dai dich covid 19 hinh 1

Năm 2021, THACO AUTO dự kiến doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí của công ty đạt hơn 34 triệu USD, trong nước đạt hơn 500 tỷ đồng.

Là nhà sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ hàng đầu Việt Nam, THACO AUTO đã nỗ lực duy trì sản xuất, đẩy mạnh cung ứng trong nước và xuất khẩu. Dự kiến năm 2021, doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí của công ty đạt hơn 34 triệu USD, trong nước đạt hơn 500 tỷ đồng.

Xuất khẩu đều đặn giữa đại dịch

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát vừa qua, tại KCN sản xuất linh kiện phụ tùng và cơ khí Thaco (Quảng Nam) thuộc THACO AUTO, các nhà máy vẫn hoạt động bình thường. Mặc dù dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, thời gian qua, nhiều mặt hàng linh kiện phụ tùng và cơ khí xuất khẩu vẫn tăng về lượng lẫn giá trị. Công ty đã xuất khẩu hàng loạt sản phẩm sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Campuchia...

Trong 8 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu đạt 21 triệu USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ 2020. Công ty hiện đang tập trung sản xuất các đơn hàng lớn sẽ được xuất khẩu sang nhiều thị trường mới như Anh, Tây Ban Nha, Đức, Israel, Canada...

Tổng Giám đốc THACO AUTO - ông Nguyễn Quang Bảo cho biết, đợt dịch thứ tư đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có THACO AUTO, song với nhiều nỗ lực, sản phẩm linh kiện phụ tùng và cơ khí của công ty vẫn có cơ hội thâm nhập các thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng như Mỹ, châu Âu.

Đối với thị trường trong nước, THACO AUTO đã phát triển sản phẩm phù hợp, đẩy mạnh chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng và cơ khí cho nhiều hãng ô tô, xe máy và các doanh nghiệp FDI như Hyundai, Toyota, Isuzu, Piaggio, Amann, Makitech... Doanh thu 8 tháng tăng hơn 50% so với cùng kỳ 2020.

Đặc biệt, trước yêu cầu cấp thiết về vật tư, trang thiết bị trong tình hình dịch bệnh phức tạp, công ty đã nghiên cứu sản xuất linh kiện, thiết bị, hệ thống phụ trợ cho các xe chuyên dụng như xe vận chuyển vắc xin, xe xét nghiệm lưu động, xe tiêm chủng cơ động, xe cấp cứu, xe chụp X-quang và siêu âm lưu động… cùng nhiều máy móc, thiết bị vừa hỗ trợ phòng dịch vừa cung ứng cho các đối tác trong lĩnh vực y tế.

Khai thác lợi thế, tạo đà phát triển

Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và những khó khăn trong vận chuyển như thiếu container rỗng, giá cước cao, ùn tắc tại các cảng đang là những điểm nghẽn gây cản trở cho sản xuất và lưu thông hàng hóa. Để đảm bảo sản xuất, THACO AUTO đã chủ động tìm thêm nguồn cung nguyên liệu trong và ngoài nước, đàm phán với các đối tác để giữ mức giá ổn định.

thaco auto day manh san xuat va cung ung linh kien phu tung co khi giua dai dich covid 19 hinh 2

Các phân xưởng trong các nhà máy của THACO đều được đầu tư, trang bị hiện đại.

Mặt khác, nền tảng công nghệ hiện đại và chuỗi giá trị trọn gói từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm đến sản xuất và cung ứng là cơ sở quan trọng để công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tạo lợi thế cạnh tranh. Công ty cũng đã tích cực chuyển đổi số, phát triển thị trường và mở rộng kinh doanh thông qua nền tảng thương mại điện tử và giao thương trực tuyến.

Bên cạnh đó, công ty có nhiều lợi thế trong giao nhận - vận chuyển khi nằm gần các cảng lớn như cảng Đà Nẵng, cảng Chu Lai, cảng Dung Quất… thuận tiện cho xuất nhập khẩu. Đặc biệt, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế THILOGI (thuộc THACO) với chuỗi dịch vụ trọn gói từ vận chuyển đường bộ nội địa, xuyên biên giới đến vận tải biển, hỗ trợ tích cực cho lưu thông hàng hóa.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty đã có các giải pháp chủ động phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho KCN, đặc biệt tất cả nhân sự trực tiếp sản xuất được tiêm vắc xin; đồng thời xây dựng phương án sản xuất và cung ứng linh hoạt.

Hiện nay, Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại và các công ty đa quốc gia mở rộng tìm đối tác liên doanh, liên kết, đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam và xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng là cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp.

Nắm bắt xu thế này, THACO AUTO đã liên kết với các doanh nghiệp FDI để cung cấp linh kiện OEM; kết nối với các tham tán thương mại, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; đồng thời nghiên cứu xu thế hợp tác giữa các nền kinh tế lớn Mỹ, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Canada, EU để phát triển kinh doanh; tìm hiểu chính sách áp và ưu đãi thuế giữa các nước để tiếp cận các thị trường tiềm năng.

Huy Hoàng

Bình Luận

Tin khác

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

(CLO) Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

(CLO) Một con tàu do hãng vận tải khổng lồ Sovcomflot (SCF) của Nga bị Mỹ trừng phạt đã xả dầu nhiên liệu tại một cảng phía tây Ấn Độ vào thứ Sáu (26/4), Reuters đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.

Thị trường - Doanh nghiệp