Thiếu nhân lực, thành phố ở Đức tuyển sinh viên lái xe buýt, ô tô điện

Thứ hai, 25/03/2024 06:35 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các thành phố ở Đức như Mannheim và Munich đã bắt đầu tuyển dụng sinh viên làm việc bán thời gian để lấp đầy khoảng trống về nhân lực trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Ngồi trước bảng điều khiển của xe điện, Benedikt Hanne, 24 tuổi, khéo léo điều khiển các toa xe màu đỏ và trắng, vài giờ trước khi đến trường đại học Nuremberg để học lấy bằng công tác xã hội.

Khi còn là người học việc, Hanne được huấn luyện viên theo dõi chặt chẽ và chiếc xe điện anh lái không có hành khách.

thieu nhan luc thanh pho o duc tuyen sinh vien lai xe buyt o to dien hinh 1

Benedikt Hanne là một trong năm tân binh của dịch vụ vận tải công cộng thuộc thành phố Nuremberg. (Ảnh: AFP/Daniel Karmann)

Bị hạn chế bởi tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng, các nhà khai thác vận tải công cộng như VAG của thành phố Nuremberg đã phải tìm nguồn lao động mới để mở rộng đội ngũ nhân sự của mình.

VAG cần tuyển dụng 160 tài xế mới hàng năm để vận hành tàu điện ngầm, xe điện và xe buýt.

Đối với Harald Ruben, người đứng đầu nhóm tuyển dụng và đào tạo của công ty: “chúng tôi đã tung ra nhiều quảng cáo nhắm vào sinh viên đại học nhằm tuyển dụng và cung cấp công việc lái xe điện bán thời gian ngoài giờ học cho họ”.

Để đủ điều kiện, những sinh viên này cần có bằng lái xe thông thường, trên 21 tuổi và "đáng tin cậy, phù hợp để lái xe và làm việc theo ca".

Nhiều lĩnh vực ở Đức, giống như các nước châu Âu khác, đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng và dự kiến sẽ còn trầm trọng hơn trừ khi các biện pháp khẩn cấp được thực hiện.

Các nhà điều hành giao thông công cộng cảnh báo họ có thể phải giảm số lượng xe buýt, xe điện hoặc tàu điện ngầm vì hàng chục nghìn việc làm dự kiến sẽ bị bỏ trống trong những năm tới.

Khoảng cách giữa công nhân đã khiến các nhân viên vận tải công cộng trên khắp đất nước đình công trong những tuần qua.

Nhiều nhà điều hành đang báo cáo có tới 20 đến 30% vị trí không được tuyển dụng, tình trạng thiếu hụt góp phần tạo ra một vòng luẩn quẩn gồm những nhân viên làm việc quá sức rồi đổ bệnh, khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Các thành phố khác của Đức như Mannheim và Munich cũng đã bắt đầu coi sinh viên là những người làm việc bán thời gian tiềm năng để lấp đầy khoảng trống về giao thông công cộng.

Hanne chưa bao giờ nghĩ mình sẽ lái xe điện cho đến vài tuần trước, khi anh nhìn thấy quảng cáo VAG.

thieu nhan luc thanh pho o duc tuyen sinh vien lai xe buyt o to dien hinh 2

Trước khi thực hành trên xe điện thật, Benedikt Hanne đang thử kỹ năng lái xe của mình trên mô phỏng xe điện. (Ảnh: AFP/Daniel Karmann)

Anh chia sẻ rằng mình đã nộp đơn ngay lập tức và trở thành một trong năm người được tuyển dụng. Tổng cộng, VAG đã nhận được 36 người nộp đơn.

Trong bộ đồng phục xanh đỏ của công ty, các học viên lái xe sẽ phải trải qua một khóa học cấp tốc kéo dài 4 tuần được tổ chức trong kỳ nghỉ học.

Sau vài giờ học lý thuyết, các học viên thực hành trên xe điện mô phỏng trước khi chuyển sang xe điện thật.

Họ cũng phải làm thêm bài tập về nhà để bù đắp cho tốc độ tăng tốc của khóa học, tức là chỉ bằng một nửa thời gian đào tạo thông thường.

Sau khi vượt qua bài kiểm tra lái xe và vài ngày có huấn luyện viên đi cùng, Hanne sẽ lái xe điện một mình trong 20 giờ một tuần.

Hanne, người có công việc bán thời gian trước đây bao gồm làm việc tại một trạm xăng, cho biết anh không hề bối rối về việc kết hợp giữa các khóa học đại học và công việc.

“Nếu có thể chọn, tôi muốn lái xe điện trước khi đến trường đại học để kết thúc một ngày với lớp học”, anh nói và cho biết thêm rằng bản thân cũng muốn “cũng được làm việc vào những thời điểm khác trong ngày để gặp gỡ những người khác nhau”.

"Các bạn cùng lớp của tôi thấy điều đó thật tuyệt, gia đình tôi cũng vậy. Một ngày nào đó họ sẽ ngồi trên chiếc xe điện do tôi lái, đó là điều chắc chắn”, chàng trai 24 tuổi nói.

Lê Na (Theo CNA)

Bình Luận

Tin khác

Nam A Bank tiên phong sáng tạo số trong ngành ngân hàng

Nam A Bank tiên phong sáng tạo số trong ngành ngân hàng

(CLO) Ngày 8/5, đồng hành sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, Nam A Bank đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, nhiều công nghệ mới được tích hợp trong Hệ sinh thái số Nam A Bank.

Thị trường - Doanh nghiệp
Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm liền mạch và bảo mật của người dân

Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm liền mạch và bảo mật của người dân

(CLO) Tại sự kiện “Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng” 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, Techcombank tiếp tục tiên phong mang đến những giải pháp tiêu biểu trên ứng dụng ngân hàng số, nhằm nâng tầm trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật và an toàn cho khách hàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Vàng miếng bán chạy 'như tôm tươi' tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động

Hàn Quốc: Vàng miếng bán chạy "như tôm tươi" tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động

(CLO) Ngoài mì ramen và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc còn có một món mới phổ biến trong thực đơn: vàng miếng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp

Những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp

(CLO) Trong thời đại số, các nền tảng họp trực tuyến đang bung nở như nấm sau mưa, việc lựa chọn được một giải pháp phù hợp với điều kiện, nhu cầu và tính chất riêng của từng tổ chức, doanh nghiệp luôn là một vấn đề đau đầu với các nhà quản lý. Dưới đây là những yếu tố hàng đầu đã, đang được nhiều khách hàng trong và ngoài nước áp dụng:

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau 3 lần huỷ đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước bán thành công 3.400 lượng vàng SJC

Sau 3 lần huỷ đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước bán thành công 3.400 lượng vàng SJC

(CLO) Phiên đấu thầu vàng hôm nay (8/5) có 3 thành viên trúng thầu, qua đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán thành công 3.400 lượng vàng SJC.

Thị trường - Doanh nghiệp