Thúc đẩy giao thương vùng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia

Chủ nhật, 10/03/2019 12:20 PM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, tại tỉnh Kratie (Campuchia), Diễn đàn Thúc đẩy đầu tư - thương mại - du lịch Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 12 (JCC CLV DTA 12) đã tập trung thảo luận nhằm tháo gỡ những rào cản trong việc thúc đẩy giao thương cho 13 tỉnh vùng biên của ba nước.

Đại biểu tham gia tại Diễn đàn Thúc đẩy đầu tư - thương mại - du lịch Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 12 (Ảnh TL)

Đại biểu tham gia tại Diễn đàn Thúc đẩy đầu tư - thương mại - du lịch Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 12 (Ảnh TL)

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban điều phối Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 12 (JCC CLV DTA 12) có sự tham dự của các quan chức cấp cao ba nước và các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Tam giác Phát triển CLV.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh, đại diện 5 tỉnh Việt Nam là Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Bình Phước, cùng các bộ ngành đã lắng nghe và trao đổi trực tiếp về các bất cập, khó khăn sau 10 năm thành lập Khu vực Tam giác phát triển CLV.

Trong Khu vực Tam giác phát triển CLV, hiện Việt Nam có 116 dự án (chiếm 23,1% tổng số dự án đầu tư của Việt Nam sang Lào và Campuchia) với tổng số vốn đăng ký gần 4 tỷ USD.

Thương mại biên giới giữa Việt Nam và Lào, Campuchia trong những năm qua có bước phát triển đáng kể nhưng vẫn còn một số tồn tại như mô hình “một cửa, một lần dừng” tại các cặp cửa khẩu chưa thống nhất về kiểm tra, kiểm soát người, hàng hóa, phương tiện giữa các lực lượng chức năng dẫn đến thực trạng “một cửa, hai lần dừng".

Một số thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu cũng gây ảnh hưởng tới giao dịch hàng hóa giữa các nước, cơ sở hạ tầng về thanh toán và ngân hàng tại khu vực còn yếu...

Tại Cuộc họp cấp chuyên viên (SOM) sáng 9/3 vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị JCC CLV DTA 12, tiểu ban địa phương thuộc 5 tỉnh của Việt Nam đã thẳng thắn thừa nhận nhiều vấn đề đang cản trở sự phát triển của khu vực Tam giác Phát triển CLV.

Về hạ tầng giao thông, sự kết nối giữa các huyện biên giới, giữa các tỉnh khu vực biên giới còn kém, làm ảnh hưởng rất lớn đến sự hợp tác phát triển giữa các địa phương.

Việc hợp tác giữa các địa phương trong số 13 tỉnh thuộc Khu vực Tam giác Phát triển CLV chỉ dừng lại ở mức tương trợ, giúp đỡ nhau, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

Tiểu ban đã thống nhất đề nghị chính phủ 3 nước chỉ đạo các bộ, ngành trung ương hướng dẫn và cấp kinh phí cho 13 tỉnh Khu vực Tam giác Phát triển CLV triển khai Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; xem xét, thành lập hành lang đa dạng sinh học tại các khu vực giáp ranh giữa các nước nhằm nâng cao giá trị và bảo tồn đa dạng sinh học giữa các quốc gia.

Đồng thời, tiểu ban này cũng kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông các tỉnh thuộc Khu vực Tam giác phát triển CLV của 3 quốc gia nhằm có sự kết nối đồng bộ; tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư từ Campuchia và Lào đầu tư vào 5 tỉnh là Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum của Việt Nam.

Tam giác phát triển khu vực biên giới Campuchia, Lào và Việt Nam được Thủ tướng ba nước quyết định thành lập vào năm 1999, gồm 10 tỉnh là Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông thuôc Việt Nam; Sekong, Attapeu, Saravan của Lào và Stung Treng, Rattanakiri, Mondulkiri của Campuchia.

Năm 2009, ba nước nhất trí bổ sung tỉnh Bình Phước của Việt Nam, tỉnh Kratie thuộc Campuchia và tỉnh Champasak của Lào vào Khu vực Tam giác phát triển CLV.

Mục tiêu của việc hình thành Khu vực Tam giác phát triển CLV là tăng cường đoàn kết và hợp tác ba nước nhằm bảo đảm an ninh, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV tập trung vào các lĩnh vực an ninh-đối ngoại, giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, các lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường...

Thành Quang

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

(CLO) Gần 1.000 nhân viên nhân viên kinh doanh đến từ nhiều đại lý đã có mặt tại sự kiện kick-off tòa căn hộ phong cách Singapore TC3 - The Canopy Harmony thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City, cho thấy sức nóng chưa bao giờ giảm nhiệt của thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang “khát” nguồn cung.

Bất động sản