Tin tức tiêu cực lan tràn vì độc giả phản ứng mạnh với chúng

Thứ bảy, 28/09/2019 10:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nghiên cứu mới đây của ba tác giả: Stuart Soroka (đại học Michigan), Patrick Fournier (đại học Montreal) và Lilach Nir (đại học Jerusalem) đã nhận thấy rằng, một trong những lí do chính khiến các tờ báo, tạp chí đăng tải nhiều nội dung tiêu cực là vì.... độc giả.

Sự kiện: Tin tức

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo nghiên cứu, độc giả thường có xu hướng phản ứng dữ dội hơn, bày tỏ cảm xúc cá nhân nhiều hơn khi đọc những tin tức mang tính tiêu cực.

Nghiên cứu được thực hiện tại 17 quốc gia, với hơn 1.000 người tham gia, có một khái niệm tâm lý gọi là “thiên kiến tiêu cực” (negative bias), ảnh hưởng tới khả năng tiếp nhận thông tin khi theo dõi tin tức, đọc báo, xem clip thông tin của con người.

Trong báo cáo nghiên cứu, có đề cập tới một xu hướng báo chí đã trở nên rất quen thuộc, tạm gọi là “không có lửa thì làm sao có khói”. Nó đánh trực tiếp vào sự tò mò của độc giả, khi những người làm báo chí đào sâu vào một chủ đề mang tính tiêu cực, như một scandal hay một vụ án để kích thích lượt người xem.

Tin tức tiêu cực lan tràn vì độc giả phản ứng mạnh với chúng

Tin tức tiêu cực lan tràn vì độc giả phản ứng mạnh với chúng

Hệ quả là, cứ mỗi lần có một sự vụ nào đó, có rất nhiều trang với những hướng khai thác nội dung khác nhau. Đó chính là nguyên do mà hiện nay những tin tức mang tính tích cực, khiến con người có thêm niềm tin vào cuộc sống ngày càng ít dần.

Vì chúng bị thế chỗ bởi những bài viết thu hút sự chú ý và đánh vào thiên kiến tiêu cực của độc giả. Chính độc giả hầu hết muốn xem những tin tức tiêu cực, và phía truyền thông đơn thuần chỉ đang chiều lòng độc giả để thu về lượt view mà thôi.

Nghiên cứu chỉ ra độc giả phản ứng mạnh hơn với tin tiêu cực

Nghiên cứu chỉ ra độc giả phản ứng mạnh hơn với tin tiêu cực

1.156 người tham gia thử nghiệm đã được cho ngồi xem 7 đoạn clip ngắn tin tức trên truyền hình, đeo tai nghe cách âm để theo dõi nội dung, và có cảm biến đo huyết áp, nhịp tim (HRV) và mức độ dãn da trên cơ thể (nSCL). Đây gần như là cách tốt nhất để phát hiện người xem phản ứng mạnh hơn với dạng tin tức nào.

Hai con số này sau đó được dùng để tính toán mức độ tác động của tin tức lên cơ thể con người. Họ phát hiện ra rằng, tin tức càng mang tính tiêu cực, tác động lên cơ thể càng rõ rệt, nghĩa là con người phản ứng mạnh hơn, có sự chú ý cao hơn với những tin không vui vẻ. Sai số của thông số này ở từng quốc gia không sai khác quá nhiều, từ Trung Quốc đến Mỹ cho tới các quốc gia châu Âu có người tham gia thử nghiệm.

Hoàng Long (Theo PNAS​)

Tin khác

Báo Phụ nữ TP HCM công bố Cuộc thi viết “Vẻ đẹp của nước”

Báo Phụ nữ TP HCM công bố Cuộc thi viết “Vẻ đẹp của nước”

(CLO) Ngày 2/5, Báo Phụ nữ TP HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp báo công bố Cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước”.

Nghề báo
Toạ đàm về xu hướng truyền thông mới: Biến khó khăn thách thức thành cơ hội phát triển

Toạ đàm về xu hướng truyền thông mới: Biến khó khăn thách thức thành cơ hội phát triển

(CLO) Nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động Đoàn gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ, chiều 2/5, Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình tọa đàm “Xu hướng truyền thông mới – Cơ hội và thách thức”.

Nghề báo
Bổ nhiệm ông Trần Văn Biên làm Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu lập pháp

Bổ nhiệm ông Trần Văn Biên làm Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu lập pháp

(CLO) Sáng 2/5, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu Lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu lập pháp.

Nghề báo
“Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”: Góc nhìn mới về chiến dịch

“Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”: Góc nhìn mới về chiến dịch

(CLO) Nói về tác phẩm “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp” nhà báo Trần Thu Hà cho biết: “Bộ phim chỉ 50 phút, nhưng chúng tôi cố gắng chuyển tải được giá trị từ khối lượng thông tin đồ sộ, thành những câu chuyện dễ hiểu, mới mẻ và thu hút được khán giả, nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xác của thông tin”.

Nghề báo
Khai mạc Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

Khai mạc Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

(CLO) Chiều 1/5, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam và một số đơn vị tổ chức Lễ khai mạc Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”.

Nghề báo