TP. HCM: Nguy cơ giải thể công trường dự án cầu Thủ Thiêm 2 vì... “đắp chiếu” quá lâu

Thứ sáu, 02/04/2021 08:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chủ đầu tư dự án vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM báo cáo về những vấn đề rủi ro liên quan đến kết cấu công trình cầu Thủ Thiêm 2 do thời gian tạm dừng thi công kéo dài.

20210402_070423

Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Chủ đầu tư dự án) cho biết, trong thời gian qua dự án phải thi công cầm chừng và tạm dừng thi công từ tháng 9/2020 do chưa tháo gỡ được vướng mắc về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và công tác giải phóng mặt bằng.

Theo chủ đầu tư, phía liên danh nhà thầu kiến nghị đến ngày 15/4 nếu công trình không được thi công trở lại sẽ giải thể công trường. Các thiết bị đặc chủng như giàn nâng sẽ đưa sang thi công ở Singapore, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang Nam Phi.

Việc này sẽ rất bất lợi bởi để huy động các thiết bị trên phải mất thời gian khoảng 6 tháng. Liên danh sẽ bàn giao cây cầu ở trạng thái hiện tại, không chịu trách nhiệm bảo hành và các phát sinh rủi ro của dự án nếu có. 

Do đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND TP có giải pháp về công tác pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công theo yêu cầu của nhà thầu.

Về kỷ thuật thi công, Liên danh nhà thầu thi công đã có đánh giá về vấn đề rủi ro, bất lợi nếu công trình này tiếp tục tạm dừng thi công kéo dài.

Cụ thể, nhịp cầu chính đã lắp đặt 11/17 đốt dầm thép và 35/56 bó cáp dây văng với thiết kế chỉ 1 trụ tháp (lắp đặt bất cân đối xứng). Cầu dây văng không thể tính toán để tồn tại ở trạng thái chưa hoàn thành trong khoảng thời gian dài chưa xác định. Chiều dài công xôn của nhịp chính chưa hoàn thành có thể gây ra các chuyển động vặn/xoáy nhất định, tạo ra ứng suất không mong muốn trong kết cấu nhịp và trụ. 

Các dây văng dài 80m hiện nay chưa được lắp đặt thiết bị giảm chấn để chịu hiệu ứng dao động.

Hệ dầm thép gia công tại nhà máy ở Hải Phòng đã được vận chuyển vào Vũng Tàu và đã tổ hợp xong. Toàn bộ hệ dầm (mỗi đốt nặng trên 90 tấn) đặt trên gối kê trong tình trạng kho bãi không bằng phẳng, có thể dẫn đến biến dạng kết cấu thép do trọng lượng bản thân. Như vậy sẽ không sử dụng được cho công trình.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn cho hay, các bó cáp đã lắp đặt mà chưa bơm sáp sẽ hư hỏng theo thời gian sẽ ảnh hưởng trong môi trường thiên nhiên. Ngoài ra, dự án bắc qua tuyến đường sông lớn có thể xảy ra nguy cơ về sự cố hàng hải.

Cầu Thủ Thiêm 2 dài hơn 1,4km (phần cầu dài 886m, 6 làn xe), thiết kế dây văng với trụ tháp chính hình rồng cao 113m nghiêng về Khu đô thị Thủ Thiêm. Tổng đầu tư gần 3.100 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành ngoài mở thêm hướng kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố còn giúp giảm ùn tắc nút giao Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh và Lê Thánh Tôn (quận 1).

Dự án đã khởi công từ năm 2015. Dự án hoàn thành khoảng 70% nhưng phải tạm dừng thi công từ tháng 9/2020 do vướng đền bù giải tỏa phía quận 1 với tổng diện tích khoảng 13.000m2.

Hoàng Tuấn

Tin khác

Khai thác đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai thác đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng

(CLO) Ngày hôm nay (27/4) tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Di chuyển ra/vào Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thế nào để tránh ùn tắc?

Di chuyển ra/vào Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thế nào để tránh ùn tắc?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm giảm thiểu ùn tắc.

Giao thông
Đường sắt Việt Nam nhộn nhịp hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đường sắt Việt Nam nhộn nhịp hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngành đường sắt dự báo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, lượng khách tại ga lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn sẽ tăng 2 - 3 lần so với ngày thường.

Giao thông
Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông