(CLO) Sau khi Báo Nhà báo & Công luận vào cuộc phản ánh tình trạng các xe bồn trộn bê tông bất chấp quy định của TP. HCM ngang nhiên “tung hoành” vào giờ cao điểm, thì ghi nhận mới đây cho thấy nhiều xe bồn vẫn cố tình lưu thông bất chấp khung giờ cấm và biển báo cấm.
Theo nguồn tin của phóng viên (PV), tuyến đường giao thông Phạm Văn Đồng hướng về sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những điểm nóng có sự xuất hiện các xe bồn trộn bê tông lưu thông – dù trên tuyến đường này Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã gắn biển báo khung giờ cấm lưu thông đối với các xe tải nặng trên 2,5 tấn.
Để xác thực, PV đã có mặt, đeo bám nhiều ngày tại tuyến đường dài hơn 12 km đi qua hai quận Gò Vấp, Bình Thạnh và TP. Thủ Đức để ghi nhận thực tế.
Theo đó vào khoảng 13 giờ 54 phút ngày 12/12/2021, ngay nút giao ngã tư Phạm Văn Đồng – Tô Ngọc Vân (TP. Thủ Đức), PV ghi nhận sự xuất hiện chiếc xe bồn trộn bê tông đề thương hiệu “Công ty TNHH Bê tông Mê Kông” biển số 52LD-4610 đang lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng, sau đó chạy nhanh về hướng cầu Bình Lợi.
Đáng lưu ý, dù ngay phía đầu cầu Bình Lợi đã gắn biển báo cấm xe tải nặng trên 2,5 tấn lưu thông vào khung giờ “6 giờ đến 22 giờ”, thế nhưng ống kính của PV vẫn ghi nhận chiếc xe bồn “Bê tông Mê Kông” bất chấp biển báo cấm, ngang nhiên chạy lên cầu.
Ngay sau đó, dường như phát hiện có sự đeo bám, chiếc xe này đã tranh thủ phóng nhanh qua khỏi cầu Bình Lợi chạy về hướng sân bay Tân Sơn Nhất và mất hút khỏi sự theo đuổi của PV.
X
Cũng trên cung đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức), chỉ khoảng 10 phút sau đó, tức 14 giờ 6 phút, PV tiếp tục phát hiện chiếc xe bồn trộn bê tông biển số 51E-203.43 mang thương hiệu “Bê tông Mê Kông” đang phóng nhanh từ hướng cầu Bình Lợi chạy về cầu Gò Dưa.
Sau khi qua đoạn nút giao Phạm Văn Đồng – Kha Vạn Cân, chiếc xe này cũng tăng tốc, mất hút khỏi ống kính của PV.
Trước đó ngày 10/12/2021, khoản 11 giờ 20 phút, ống kính của PV ghi nhận chiếc xe bồn trộn bê tông mang thương hiệu “RachChiecConcrete” – “tức là Bê tông Rạch Chiếc” biển số 51E-032.20 chạy trên đường Phạm Văn Đồng hướng từ Cầu Bình Lợi tới nút giao Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh).
Sau đó chiếc xe này rẽ vào đường Nguyễn Xí, tiếp tục chạy qua các cung đường Nơ Trang Long, Trần Quý Cáp, Phan Văn Trị, rồi băng ngang đường Phạm Văn Đồng để tiếp tục chạy vào đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp).
Cùng khoảng thời gian đeo bám chiếc xe bồn “Bê tông Rạch Chiếc” trên, ống kính của PV cũng ghi nhận thêm sự xuất hiện của chiếc xe bồn “Bê tông Mê Kông” biển số 52LD-5485 đang lưu thông trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh).
Ngoài ra, trong thời gian đeo bám trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức), ngày 6/12/2021, khoản 10 giờ, PV đã phát hiện chiếc xe bồn trộn bê tông mang thương hiệu “Bê tông Rạch Chiếc” biển số 57M-0086 lưu thông từ đường Phạm Văn Đồng vào đường Linh Đông (phường Linh Đông).
Và chỉ khoản hơn 1 giờ đồng hồ sau, chiếc xe bồn bê tông này chạy ngược từ đường Linh Đông ra lại đường Phạm Văn Đồng rồi rẽ vào đường Kha Vạn Cân.
X
Đáng lưu ý, đầu đường Linh Đông và đường Kha Vạn Cân ngay nút giao với đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức), Sở GTVT đã gắn biển báo cấm xe tải nặng trên 2,5 tấn lưu thông vào khung giờ “6 giờ đến 22 giờ”, thế nhưng chiếc xe bồn “Bê tông Rạch Chiếc” biển số 57M-0086 vẫn ngang nhiên lưu thông bất chấp biển báo cấm.
Tiếp tục trở lại điểm nóng nổi tiếng kẹt xe cung đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng quận 1 - tuyến chính ra vào trung tâm thành phố ở phía Đông vào chiều ngày 14/12/2021.
Khoảng 14 giờ 5 phút, PV phát hiện chiếc xe bồn trộn bê tông mang thương hiệu FICO PanU lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, sau đó chạy vào dự án Grand Marina để đổ bê tông.
Điều đáng nói, trên cung đường này trước đây Báo điện tử Công Luận đã phản ánh tình trạng những chiếc xe bồn trộn bê tông FICO PanU ngang nhiên “tung hoành” vào giờ cao điểm.
Thế nhưng đến nay, cũng chiếc xe bồn bê tông hiệu FICO PanU lại ngang nhiên chạy vào nội đô quận 1 để đổ bê tông - bất chấp khung giờ cấm lưu thông đối với các xe tải nặng trên 2,5 tấn mà UBND TP. HCM đã ban hành.
Phòng CSGT chưa phản hồi, cung cấp thông tin sai phạm
Ngay trong ngày, Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt – đường bộ Công an TP. HCM (Phòng CSGTĐS-ĐB) đã có văn bản gửi đến báo Nhà báo & Công luận về việc hỗ trợ cung cấp thông tin, tài liệu liên quan mà Báo đã phản ánh để tiến hành kiểm tra, xác minh, kết luận.
Sau đó, báo Nhà báo & Công luận cũng đã có văn bản phản hồi, cung cấp các thông tin, bằng chứng gồm 4 đoạn ghi hình và 8 hình ảnh liên quan đến bài viết đã phản ánh. Đồng thời đề nghị Phòng CSGTĐS-ĐB tiến hành chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm và phản hồi cung cấp thông tin cho Báo để phối hợp tuyên truyền kịp thời.
Thế nhưng đến nay, báo Nhà báo & Công luận vẫn chưa nhận được phản hồi của Phòng CSGTĐS-ĐB (PC08) Công an TP. HCM.
Trong khi còn chờ đợi sự phản hồi từ PC08 – đơn vị chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho thành phố- thì bên ngoài thực địa, các xe bồn trộn bê tông FICO PanU, Rạch Chiếc, Mê Kông vẫn “tung hoành” bất chấp quy định đã được nêu rõ tại Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND mà UBND TP. HCM đã ban hành.
Cụ thể, theo quy định của UBND TP. HCM tại Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19/7/2018: Xe tải nhẹ (dưới 2500kg) không được phép lưu thông vào khu vực nội thành từ 6h đến 9h và 16h đến 22h hằng ngày. Còn xe tải nặng (trên 2500kg) không được phép lưu thông vào khu vực nội thành từ 6h đến 22h hằng ngày – trừ một số tuyến đường hành lang cho phép lưu thông.
Trong khi các xe bồn trộn bê tông có tải trọng trung bình trên 10 tấn nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông vào nội đô ở khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ.
Đặc biệt, ở diễn biến liên quan, trước tình trạng các xe bồn trộn bê tông hoạt động bất chấp quy định của UBND TP. HCM, để tìm hiểu cũng như trao đổi về quan điểm của Sở GTVT trước thực trạng này, PV đã nhiều lần, nhiều ngày gọi điện, thậm chí nhắn tin trao đổi với Giám đốc Sở GTVT ông Trần Quang Lâm và bà Trần Thị Vân Trang, Chánh Thanh tra Sở GTVT. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.
(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.
(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.
(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.
(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.