Trong cái rủi có cái may: Đại dịch COVID-19 giúp nhiều doanh nhân sống "tĩnh" lại

Thứ năm, 13/10/2022 14:28 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đại dịch COVID-19 không hẳn chỉ đem lại vận xui cho các doanh nghiệp. Thực tế, đại dịch đã giúp các doanh nghiệp có thể sống “tĩnh lại”, giúp họ định nghĩa được thế nào là cuộc sống.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, đại dịch COVID-19 đã tác động rất xấu tới các doanh nghiệp Việt Nam, ở mọi lĩnh vực và ngành nghề. Hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn doanh nghiệp đã tuyên bố phá sản, nhiều doanh nhân từ “đỉnh cao” danh vọng bỗng chốc trở về con số 0.

Dù vậy, bước sang giai đoạn năm 2022, dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng tới nền kinh tế, song các doanh nghiệp đã có bước vực dậy đầy mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Sơn Tùng, Giám đốc hãng thời trang Khandi chia sẻ: Trước khi đại dịch xuất hiện, doanh nghiệp này phát triển mạnh ở các địa phương phía Bắc, với 7 cửa hàng kinh doanh tại chỗ (cửa hàng offline).

trong cai rui co cai may dai dich covid 19 giup nhieu doanh nhan song tinh lai hinh 1

Ông Nguyễn Sơn Tùng, Giám đốc hãng thời trang Khandi.

Tuy nhiên, trong 2 năm dịch bệnh xuất hiện, 6 trong 7 cửa hàng đã phải đóng cửa. Mọi thành quả sau nhiều năm gây dựng gần như đổ xuống sông, xuống biển.

“Trong 3 đợt dịch đầu tiên chúng tôi hoạt động rất bình thường. Nhưng đợt dịch thứ 4 đặc thù ngăn sông cấm chợ cho nên việc di chuyển hàng hóa đến khách hàng không được suôn sẻ. Dưới áp lực của chi phí thuê mặt bằng, tiền cho người lao động,... chúng tôi buộc phải đóng cửa các cửa hàng, chỉ duy trì 1 mặt  bằng. Tất cả đều chuyển sang kinh doanh online”, ông Tùng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch Học viện Nhân Hòa Việt Nam chia sẻ: Với đặc thù nghề nghiệp là ngành giao dục, doanh nghiệp này chủ chương xây dựng các khóa học theo hướng quốc tế. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra, học sinh phải chuyển sang học online, mọi kế hoạch xây dựng đều phải thay đổi theo.

“Khi dịch COVID-19 xuất hiện, tất cả các khóa học đều học online, hành trình xây trải nghiệm cho các con gặp một số khó khăn, môi trường cho các con và người đồng hành với các con sẽ làm giảm trải nghiệm của các con khi tương tác với buổi học”, ông Trường chia sẻ.

Ngay ở thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh đã giảm ảnh hưởng, doanh nghiệp này vẫn gặp phải một số khó khăn khác đó là về số lượng nhân sự sẽ tăng lên và quy mô tổ chức cho các con đến học trực tiếp.

trong cai rui co cai may dai dich covid 19 giup nhieu doanh nhan song tinh lai hinh 2

Ông Nguyễn Đức Trường, Chủ tịch Học viện Nhân Hòa Việt Nam.

Trong khi đó, ông Vũ Trường Định, CEO một công ty công nghệ cho biết: Trước khi đại dịch Covid xảy ra, ông Định được giao nhiệm vụ quản lý, bám sát vào các con số khi được ban lãnh đạo cho xuống. 

Trong đại dịch, ông Định được thăng cấp lên với vai trò là nhà quản trị. Tuy nhiên, khi được thăng cấp, ông Định chưa biết và chưa vận hành được đúng vai trò của tôi trong vị trí làm quản trị. Ông Định đã phải loay hoay giải bài toán về cách điều hành doanh nghiệp, điều hành nhân sự hiệu quả.

Về vấn đề này, ông Ngô Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Global, đồng thời là nhà sáng lập hệ thống giáo dục CEO Việt Nam High school cho rằng: Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn tư duy kinh doanh của doanh nhân Việt Nam.

Theo ông Tuấn, trong mảng bán lẻ và dịch vụ, trước đây, nhiều nhà lãnh đạo vẫn còn quan điểm, kinh doanh tại chỗ, kinh doanh offline mới là “chân ái”. Vì phải có nhiều cửa hàng, mới khẳng định được giá trị của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện, xu hướng kinh tế số phát triển rất mạnh, người dân cũng thay đổi cách mua sắm, từ offline sang online. Do đó, các doanh nghiệp phải thay đổi theo để phù hợp với thời đại mới.

“Người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi nhiều thói quen sau đại dịch, ví dụ như họ chuộng mua sắm online hơn, hay như họ thích chuyển khoản hơn, thay vì sử dụng tiền mặt như trước. Nói tóm lại, hành vi người tiêu dùng thay đổi, thì người làm doanh nghiệp cũng phải thay đổi phương thức tiếp cận để phù hợp với người tiêu dùng. Vậy tại sao doanh nghiệp phải thay đổi, đơn giản là vì khách hàng chính là người nuôi sống doanh nghiệp”, ông Tuấn chia sẻ.

trong cai rui co cai may dai dich covid 19 giup nhieu doanh nhan song tinh lai hinh 3

Đại dịch COVID-19 không hẳn chỉ đem lại vận xui cho các doanh nghiệp. Thực tế, đại dịch đã giúp các doanh nghiệp có thể sống “tĩnh lại”, giúp họ định nghĩa được thế nào là cuộc sống.

Với mảnh sản xuất, đại dịch COVID-19 cũng đã thay đổi tư duy của giới lãnh đạo doanh nghiệp. Các doanh nhân cũng đã biết, đây chính là thời điểm phải chuyển đổi sang kinh tế số. Thay đổi cách vận hành, điều hành doanh nghiệp khoa học và hiệu quả hơn.

“Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất hầu hết có các kênh phân phối riêng, trong bối cảnh hậu đại dịch, các doanh nghiệp này cũng đang lựa chọn lại các kênh phân phối khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, hoặc đa dạng hóa kênh phân phối”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, đại dịch COVID-19 không hẳn chỉ đem lại vận xui cho các doanh nghiệp. Thực tế, đại dịch đã giúp các doanh nghiệp có thể sống “tĩnh lại”, giúp họ định nghĩa được thế nào là cuộc sống.

“Trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra, doanh nhân rất coi trọng cơm áo gạo tiền, họ cho rằng đây mới là hạnh phúc. Nhưng nhiều trường hợp, khi đại dịch xuất hiện, họ nhận suy ngẫm lại các vấn đề trong cuộc sống, trong công việc và gia đình và dần thay đổi tư duy của chính bản thân. Vì vậy, tôi cho rằng, trong cái rủi cũng có cái may, nhưng trong cái may đó cũng sẽ có rủi ro, khi giới doanh nhân chưa thể tìm ra cách sắp xếp hiệu quả nhất”, ông Tuấn chia sẻ.

Định Trần

Bình Luận

Tin khác

Chuyên gia: Gói giải cứu nhà ở của Trung Quốc là quá nhỏ để chấm dứt khủng hoảng

Chuyên gia: Gói giải cứu nhà ở của Trung Quốc là quá nhỏ để chấm dứt khủng hoảng

(CLO) Doanh số bán nhà mới của Trung Quốc giảm nhanh hơn trong những tháng gần đây, khi các hộ gia đình ngày càng thích mua nhà trên thị trường thứ cấp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

(CLO) Tiếp nối chuỗi hoạt động chào hè rực rỡ, Vietjet mang tới cho hành khách ưu đãi hấp dẫn đón mùa đông tại “xứ sở chuột túi” với vé bay khứ hồi hạng Eco chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí), tặng thêm 20kg hành lý ký gửi, suất ăn nóng tươi ngon. Chương trình áp dụng cho khách đặt vé tại website www.vietjetair.com, ứng dụng di động Vietjet Air từ nay đến hết ngày 10/06/2024, với thời gian bay không giới hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tái hiện “góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì

Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tái hiện “góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì

(CLO) Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhà giàu Mỹ cũng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”

Nhà giàu Mỹ cũng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”

(CLO) Những người Mỹ giàu có thường đóng vai trò ngày càng tăng trong việc thúc đẩy nền kinh tế nước nhà bằng chi tiêu của họ. Tuy nhiên những ngày vung tiền như không có ngày mai của họ có thể sắp kết thúc, CNN đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thêm 2 phiên đấu thầu vàng miếng SJC trong tuần này

Thêm 2 phiên đấu thầu vàng miếng SJC trong tuần này

(CLO) Tuần này (từ ngày 20-24/5), NHNN tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng, khối lượng vàng đấu thầu vẫn ở mức 16.800 lượng mỗi phiên.

Thị trường - Doanh nghiệp