Ông Biden sắp tranh luận trực tiếp với ông Trump
(CLO) Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Sáu (26/4) cho biết ông sẽ tham gia tranh luận với ông Donald Trump, đối thủ Đảng Cộng hòa của ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11.
Theo dõi báo trên:
Theo cơ sở dữ liệu kinh doanh Qichacha, hàng chục nghìn công ty Trung Quốc đã nhảy vào cuộc đua sản xuất ô tô điện khi ngành này phát triển, bên cạnh những cái tên đình đám như Nio và Xpeng.
Số lượng doanh nghiệp Trung Quốc mới liên quan đến “phương tiện năng lượng mới” đã tăng 81.000 trong năm nay cho đến giữa tháng 8, nâng tổng số công ty sản xuất ô tô điện lên hơn 321.000, Qichacha cho biết.
Sự tăng trưởng trong năm nay diễn ra sau khi 78.600 doanh nghiệp tham gia vào ngành này năm 2020, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc.
Xe năng lượng mới đề cập đến một danh mục chung bao gồm chủ yếu là xe ô tô chạy bằng điện và hybrid (tiết kiệm nhiên liệu). Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và muốn 20% ô tô mới được bán là xe năng lượng mới vào năm 2025.
Năm ngoái, các công ty công nghệ khổng lồ như Huawei, Baidu và Xiaomi cũng đã nhảy vào cuộc đua xe điện với các mối quan hệ đối tác kinh doanh và đầu tư.
Sự xuất hiện của những ông lớn kể trên khiến cho ngành sản xuất ô tô điện trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô điện lớn đã giảm hôm thứ Hai (13/9) sau khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết có thể có sự hợp nhất trong lĩnh vực này.
“Các doanh nghiệp của chúng tôi cần phải lớn hơn và mạnh hơn”, Bộ trưởng Xiao Yaqing nói trong một cuộc họp báo. Bộ trưởng cho biết: “Hiện tại, số lượng doanh nghiệp kinh doanh xe năng lượng mới là quá lớn và đang ở trong tình trạng nhỏ lẻ và phân tán”, Bộ trưởng cho biết.
“Đây chỉ là phiên bản 2.0 của chính quyền trung ương tìm cách cắt giảm số người tham gia, như họ đã làm khi hạn chế giấy phép sản xuất và giấy phép kinh doanh vào năm 2017”, Tu Le, người sáng lập công ty cố vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết.
“Họ có thể đã nhìn thấy tình trạng dư thừa công suất và quá nhiều thương hiệu sẽ không thể cạnh tranh trên thị trường bằng sản phẩm”, ông nói. “Điều này đã xảy ra thường xuyên ở thị trường Trung Quốc giữa các lĩnh vực và dẫn đến cuộc chạy đua xuống đáy, nơi các công ty chỉ cạnh tranh về giá. Nó gây căng thẳng cho toàn bộ lĩnh vực”.
Ông Tu cho biết thêm rằng ông hy vọng các nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Trung Quốc như Nio, Xpeng Li Auto và BYD do Warren Buffett hậu thuẫn sẽ được hưởng lợi từ những nỗ lực củng cố ngành, "vì nó sẽ loại bỏ các đối thủ cạnh tranh tiềm năng và có thể cho phép họ có được một đội ngũ hoặc công nghệ để nâng cao những sản phẩm của họ".
Theo cơ sở dữ liệu của Qichacha, các nhà đầu tư đã rót hơn 82 tỷ nhân dân tệ (12,7 tỷ USD) vào 50 dự án liên quan đến ô tô điện trong nửa đầu năm nay tại Trung Quốc.
Công ty BYD xếp hạng đầu tiên theo số tiền huy động được, báo cáo cho biết. Tuy nhiên, năm công ty hàng đầu khác có những cái tên có quan hệ với các nhà phát triển bất động sản mắc nợ cao như Evergrande, và công ty ô tô điện Faraday Future đã phải đối đầu với nguy cơ phá sản.
Nguyễn Hoàng (Theo Bloomberg, CNBC News)
(CLO) Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Sáu (26/4) cho biết ông sẽ tham gia tranh luận với ông Donald Trump, đối thủ Đảng Cộng hòa của ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11.
(CLO) Hàng triệu người khắp Nam Á và Đông Nam Á tiếp tục phải chịu cái nóng gay gắt trong những ngày cuối tuần này.
(CLO) Triều Tiên hôm thứ Bảy (27/4) cáo buộc Mỹ chính trị hóa nhân quyền ở quốc gia Đông Á này, tố cáo cái mà họ gọi là âm mưu và khiêu khích chính trị.
(CLO) Các công tố viên New York hôm thứ Sáu (26/4) cho biết họ đã trả lại cho Campuchia và Indonesia 30 cổ vật bị cướp, bán hoặc chuyển nhượng trái phép bởi các mạng lưới ở Mỹ.
(CLO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu (26/4) nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nên là "đối tác chứ không phải đối thủ", nhưng có "một số vấn đề" cần giải quyết trong mối quan hệ của giữa hai nước.