Từ 21/9, xe buýt tại Hà Nội hoạt động thế nào?

Thứ hai, 20/09/2021 09:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Xe buýt tại Hà Nội dự kiến sẽ hoạt động theo lộ trình 3 giai đoạn; lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách phải có “thẻ xanh” hoặc “thẻ vàng Covid”.

Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Sở đang tập trung xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh theo các hướng dẫn của Bộ GTVT và Bộ Y tế.

tu 21 9 xe buyt tai ha noi hoat dong the nao hinh 1

Lái xe buýt đo nhiệt độ hành khách trước khi lên xe. Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, về thời gian khôi phục lại hoạt động xe buýt, dự kiến sẽ chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 15 ngày sau thời điểm giãn cách xã hội (kể từ 0h ngày 21/9 đến hết ngày 5/10): Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) và hành khách phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Trong giai đoạn này, tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Cụ thể, xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Giai đoạn sau thời điểm giãn cách 15 ngày (kể từ ngày 6/10): Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh và hành khách vẫn phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Xe buýt vẫn chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe. Tuy nhiên, tần suất hoạt động của xe buýt được tăng lên không quá 80% công suất.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, kết thúc giai đoạn thứ hai này, trong giai đoạn “bình thường mới”, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách vẫn được yêu cầu phải có “thẻ xanh Covid”. Xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Ông Đào Việt Long cũng cho hay, với tiêu chí về lộ trình, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.

"Do có tính kết nối mạng, liên tuyến nên xe buýt cần có không gian rộng để hoạt động. Trong phương án đưa xe buýt vào hoạt động, chúng tôi sẽ đưa ra các tiêu chí để buýt có thể chạy liên vùng để đạt hiệu quả hoạt động, đồng thời vẫn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch", ông Long thông tin.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị hành khách cần thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K", khai báo y tế điện tử thông qua mã QR (chỉ khai báo y tế bằng giấy theo mẫu tờ khai của Bộ Y tế khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử). Hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt chuyến đi và chủ động khai báo nếu xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, khó thở.

Đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên phục vụ tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) phải được đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 cả trước, trong và sau khi kết thúc thời gian làm việc theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội.

Theo Sở GTVT Hà Nội, tiêu chí “thẻ xanh Covid” được cấp cho các cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện: Đã tiêm mũi vaccine thứ 2 được 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã được tiêm 1 mũi vaccine (đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi như vaccine Janssen của Johnson & Johnson) được 14 ngày và không quá 12 tháng; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

“Thẻ vàng Covid” được cấp cho các cá nhân đáp ứng các điều kiện là đã tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày.

Trước đó, trong bối cảnh các địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, để thống nhất phương án tổ chức vận tải trong tình hình mới, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ giao các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải trên cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới với tinh thần khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động.

Theo ông Lê Đình Thọ, phương án tổ chức giao thông lần này sẽ lấy ý kiến của các Bộ, ngành và các địa phương. Sau khi thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp.

Thế Vũ

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông