Tiếp bài, có thực sự cấp thiết xã hội hóa Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An?

UBND tỉnh Long An gia hạn thời gian xã hội hóa đến quý II/2020

Thứ năm, 13/02/2020 15:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi báo Nhà báo & Công luận có nhiều bài viết phản ánh, cũng như đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề xã hội hóa Trường KTKT thì mới đây, UBND tỉnh Long An đã thống nhất gia hạn thời gian để Sở LĐTBXH tỉnh này hoàn thành việc xã hội hóa Trường KTKT đến hết quý II/2020.

Có thực sự cấp thiết xã hội hóa Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An?

Chủ tịch UBND tỉnh Long An "cầm đèn chạy trước ô tô"?

UBND tỉnh Long An chỉ đạo rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc

Sở LĐTBXH tỉnh Long An cung cấp thông tin theo kiểu tự đặt câu hỏi - tự trả lời

Ngày 6/2, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành văn bản số 515/UBND-VHXH về việc gia hạn tiến độ thực hiện xã hội hóa Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật.

Ngày 6/2, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành văn bản số 515/UBND-VHXH về việc gia hạn tiến độ thực hiện xã hội hóa Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật.

Trong văn bản 515/UBND-VHXH ngày 6/2/2020 về việc gia hạn tiến độ thực hiện xã hội hóa Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật (Trường KTKT), Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã thống nhất gia hạn thời gian để Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (Sở LĐTBXH) hoàn thành việc xã hội hóa Trường KTKT đến hết quý  II/2020.

Trước đó, ngày 22/1, Sở LĐTBXH đã có Tờ trình số 179/TTr-SLĐTBXH về việc xin gia hạn thời gian hoàn thành xã hội hóa Trường KTKT, gửi đến UBND tỉnh Long An. Tại văn bản này, Sở LĐTBXH cho hay, sở này đã được UBND tỉnh giao việc xã hội hóa Trường KTKT trong năm 2019. Tuy nhiên, việc thực hiện chậm so với yêu cầu đề ra do vướng mắc nhiều vấn đề.

Ngày 22/1 vừa qua, Sở LĐTBXH đã có Tờ trình số 179/TTr-SLĐTBXH về việc xin gia hạn thời gian hoàn thành xã hội hóa Trường KTKT, gửi đến UBND tỉnh Long An.

Ngày 22/1 vừa qua, Sở LĐTBXH đã có Tờ trình số 179/TTr-SLĐTBXH về việc xin gia hạn thời gian hoàn thành xã hội hóa Trường KTKT, gửi đến UBND tỉnh Long An.

Cụ thể, do vướng về hồ sơ đất đai, hồ sơ xây dựng cơ bản và tài sản của Trường KTKT giao cho Công ty Cổ phần TMDV và Tư vấn Hồng Đức (Công ty Hồng Đức, đơn vị thẩm định giá) còn chậm so với yêu cầu đề ra. Hơn nữa, theo Sở LĐTBXH, đây là việc mới, tài sản lớn, các khâu thực hiện phải thận trọng, chặt chẽ.

Mặt khác, ngày 10/1, Sở Tài chính cũng đã có Thông báo số 143/TB-STC về việc xác định khung giá cho thuê các tài sản thuộc Đề án xã hội hóa Trường KTKT. Trong đó, giao Công ty Hồng Đức xác định giá đất theo Quyết định số 74/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành các loại đất định kỳ 5 năm (2020 – 2024) trên địa bàn tỉnh Long An và đề xuất Sở LĐTBXH tổ chức thực hiện kiểm kê, phân loại các nhóm máy móc, thiết bị để xử lý (bán, thanh lý, điều chuyển,…) và đánh giá chất lượng còn lại tài sản nói trên của Trường.

“Về chủ trương, cơ sở pháp lý; cơ sở thực tiễn; trình tự, quy trình, thủ tục lập, ban hành Đề án và phương án thực hiện xã hội hóa Trường KTKT do báo chí đặt ra nhiều vấn đề, Sở LĐTBXH phải tập trung tham mưu, cung cấp thông tin cho báo chí”, Sở LĐTBXH nêu rõ một trong những nguyên nhân của việc chậm thực hiện xã hội hóa Trường KTKT so với yêu cầu đề ra.

Sở LĐTBXH tỉnh Long An đã chủ động mời đại điện các cơ quan báo chí đến để cung cấp thông tin vào ngày 26/12/2019.

Sở LĐTBXH tỉnh Long An đã chủ động mời đại điện các cơ quan báo chí đến để cung cấp thông tin vào ngày 26/12/2019.

Liên quan đến việc xã hội hóa Trường KTKT, thời gian qua, báo Nhà báo & Công luận đã có nhiều bài viết phản ánh những vấn đề được dư luận quan tâm. Đáng chú ý, tại buổi làm việc với Sở LĐTBXH vào ngày 26/12/2019, phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh việc nêu trên.

Tuy nhiên, mặc dù chủ động mời đại diện các cơ quan báo chí đến để cung cấp thông tin nhưng đại diện Sở LĐTBXH lại không thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào do phóng viên đặt ra mà lại đề nghị gửi lại câu hỏi để Sở trả lời bằng phương thức khác.

Điển hình như câu hỏi: “Tại Văn bản số 3349/SXD-QLXD ngày 9/10/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Long An về việc góp ý dự thảo Đề án xã hội hóa Trường KTKT, Sở này có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung: “Xác định rõ thời điểm bắt đầu có lợi nhuận để thực hiện chi trả lợi nhuận cho Nhà nước”.

Vậy, Sở LĐTBXH có tiếp thu ý kiến này của Sở Xây dựng để lập đề án xã hội hóa Trường KTKT hay không? Tại sao Sở Xây dựng đã đề nghị như vậy nhưng trong đề án số 195 do Sở TBLĐXH lập ngày 19/2/2019 (đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt), Sở LĐTBXH vẫn không bổ sung, làm rõ nội dung này? Theo Sở LĐTBXH, việc không bổ sung nội dung theo đề nghị của Sở Xây dựng có thể gây ra những hậu quả, thiệt hại gì khi thực hiện xã hội hóa Trường KTKT theo đề án đã được phê duyệt?”.

Hay như câu hỏi: “Đại điện tập thể cán bộ viên chức và người lao động Trường KTKT cho biết, đề án 195 có cơ sở pháp lý chung chung, không đánh giá đúng tình trạng thực tế trường KT-KT, không nêu tính cấp thiết của Đề án, đặc biệt việc xây dựng nội dung các phương án XHH hết sức sơ sài. Trong khi đó, đối tượng chịu tác động của đề án là Trường TC KT-KT lại không được khảo sát, lấy ý kiến.

Sở LĐTBXH có ý kiến gì về vấn đề này không? Tại sao Sở LĐTBXH không tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của cán bộ viên chức, người lao động Trường KTKT trước khi lập đề án xã hội hóa Trường mà để đến khi Đề án được UBND tỉnh phê duyệt, Sở mới làm việc đó?”, Sở LĐTBXH không thể trả lời ngay mà chỉ xin ghi nhận.

Ngoài ra, Sở LĐTBXH cũng không thể ngay lập tức trả lời câu hỏi: “Đề án số 195 do Sở LĐTBXH lập ngày 19/2/2019 cho thấy, những năm gần đây, Trường KTKT vẫn đang hoạt động có hiệu quả và đã được UBND tỉnh Long An giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính năm 2019. Trong khi đó, nhiều người lại đang lo ngại việc xã hội hóa theo đề án đã được phê duyệt có thể dẫn đến hao tổn ngân sách nhà nước. Vậy thì theo các cơ quan chức năng tỉnh Long An, việc xã hội hóa Trường KTKT vào thời điểm này có thực sự cấp thiết hay không?”

Đại diện tập thể viên chức và người lao động của Trường KTKT tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về “số phận” của ngôi trường này, dù Trường vẫn đang hoạt động có hiệu quả.

Đại diện tập thể viên chức và người lao động của Trường KTKT tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về “số phận” của ngôi trường này, dù Trường vẫn đang hoạt động có hiệu quả.

Không chỉ vậy, nhiều câu hỏi khác mà phóng viên đặt ra cũng không được Sở LĐTBXH giải đáp ngay tại buổi làm việc. Và cho đến thời điểm hiện tại, Sở này vẫn chưa cung cấp thêm thông tin để Báo có cơ sở thông tin đến bạn đọc.

Ở một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên, đại diện tập thể viên chức và người lao động của Trường KTKT tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về “số phận” của ngôi trường này, dù Trường vẫn đang hoạt động có hiệu quả.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Thanh Vĩnh

Tin khác

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục