Vận chuyển quốc tế tắc nghẽn trầm trọng khi cảng Ninh Ba, Trung Quốc tiếp tục đóng cửa

Thứ tư, 18/08/2021 13:51 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc đóng cửa cảng Ninh Ba, Trung Quốc mới đây đã kiến tình trạng tắc nghẽn trở nên trầm trọng hơn khi 141 con tàu đang neo đậu chờ cập bến.

Các container tại cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vào ngày 15 tháng 8. Ảnh: Getty Images.

Các container tại cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vào ngày 15 tháng 8. Ảnh: Getty Images.

Việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba, Trung Quốc – cảng container bận rộn thứ ba trên thế giới đang làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn khác của Trung Quốc, khi các tàu chuyển hướng khỏi Ninh Ba trong bối cảnh không chắc chắn về các biện pháp kiểm soát Covid-19 trong thành phố sẽ kéo dài bao lâu.

Tại Thượng Hải gần đó và ở Hồng Kông, tắc nghẽn một lần nữa gia tăng do cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến mở cửa trở lại, trước đó, cảng Diêm Điềm đã bị buộc đóng cửa vào tháng 5 do một đợt bùng phát Covid-19 riêng biệt. Số lượng tàu container neo đậu ngoài khơi thành phố Hạo Môn trên bờ biển phía đông nam của Trung Quốc đã tăng lên 24 chiếc từ 6 chiếc vào đầu tháng, theo dữ liệu vận chuyển do Bloomberg tổng hợp.

Nhà ga Mai Sơn tại cảng Ninh Ba bị đóng cửa vào tuần trước sau khi một nhân viên bến tàu bị nhiễm biến thể delta của Covid-19. Nhà ga này chiếm khoảng một phần tư công suất của cảng và theo một nhân viên trong văn phòng báo chí cho hay, nhà ga tiếp tục bị đóng cửa cho đến thời điểm này.

Theo Simon Heaney, giám đốc cấp cao về nghiên cứu container tại Drewry Shipping Consultants Ltd. cho biết: “Các hãng tàu lớn nhất thế giới bao gồm AP Moller-Maersk A/S và CMA CGM SA đang bỏ qua cảng Ninh Ba sau khi cảng này đóng cửa.

Các công ty thích chuyển các chuyến hàng đến các cảng khác hơn là đợi bên ngoài Ninh Ba trong một khoảng thời gian vẫn chưa thể xác định được khi nào mọi thứ được lưu thông trong khi dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục bùng phát.”

Tuy nhiên, một số tàu khác vẫn sẵn sàng chờ đợi, bao gồm 141 tàu tại một khu neo đậu chung cho các cảng Thượng Hải và Ninh Ba hôm thứ 3, nhiều hơn 60 chiếc so với con số trung bình từ tháng 4 đến tháng 8.

Dawn Tiura, Giám đốc điều hành của hiệp hội ngành công nghiệp hậu cần Sourcing Industry Group cho biết: “Chúng tôi nghe nói rằng công việc tồn đọng ngày càng lớn và tắc nghẽn ngày càng nghiêm trọng. Sự gián đoạn giữa các cảng hoàn toàn có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nếu bạn đang mua hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc hàng hóa đó vận chuyển qua Trung Quốc, cần phải kiên nhẫn chờ hàng hóa đó hoặc tìm một nguồn cung cấp khác ”.

Ngành vận tải biển đã bị cản trở bởi sự gián đoạn do Covid-19 gây ra trong năm nay đã tạo ra sự chậm trễ trong chuỗi vận chuyển toàn cầu và khiến giá cước vận chuyển leo thang lên mức cao kỷ lục. Mọi chuyện bắt đầu xuất hiện từ sự kiện một con tàu lớn bị mắc kẹt ở kênh đào Suez vào tháng 3 cho đến sự bùng phát của Covid-19 ở Đông Nam Á và Trung Quốc làm giảm năng suất tại các cảng.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy, hàng hóa tồn đọng đã kéo dài qua Thái Bình Dương đến cảng Long Beach ở Los Angeles, nơi hơn 30 tàu đang chờ vào cảng để dỡ hàng. Ở những nơi khác ở Đông Nam Á, các tàu neo đậu ngoài khơi hai cảng lớn nhất của Việt Nam đã tăng lên 6 tàu, vượt trên mức trung bình. Tại Singapore, Thái Lan hay Malaisia, tình trạng này cũng đang tiếp diễn.

Giám đốc Simon Heaney của Drewry Shipping Consultants Ltd. chia sẻ thêm: “Hầu hết các cảng đều đang gặp phải tình trạng tắc nghẽn hoặc chậm trễ, vì vậy bất kỳ khối lượng tàu bổ sung và chưa được tính toán nào cũng sẽ tạo ra nhiều áp lực hơn cho thời điểm hiện tại.”

Huy Hoàng

Bình Luận

Tin khác

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải đường Vành đai 3 TP.HCM chậm tiến độ

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải đường Vành đai 3 TP.HCM chậm tiến độ

(CLO) Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua thành phố có khó khăn về thiếu nguồn cát san lấp nên phần đường đang chậm tiến độ.

Kinh tế vĩ mô
Căn hộ chung cư liên tục tăng giá, đã qua thời điểm nhà đầu tư chờ đợi thị trường

Căn hộ chung cư liên tục tăng giá, đã qua thời điểm nhà đầu tư chờ đợi thị trường

(CLO) Giá chung cư tại các thị trường lớn đã ghi nhận dấu hiệu đi ngang và tiếp tục tăng trong thời gian qua. Cho thấy thị trường đã bước qua giai đoạn vùng đáy và khó có cơ hội cho những nhà đầu tư vẫn còn đang tiếp tục chờ đợi.

Bất động sản
Nam Định: Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Nam Định: Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Dòng kiều hối sẽ 'chảy' vào phân khúc nào trong thị trường bất động sản?

Dòng kiều hối sẽ 'chảy' vào phân khúc nào trong thị trường bất động sản?

(CLO) Thị trường bất động sản hồi phục kéo theo các dòng vốn lớn bắt đầu quay trở lại. Trong đó, dòng vốn từ kiều hối được kỳ vọng sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

Bất động sản
Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tăng 6,25%

Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tăng 6,25%

(CLO) Mặc dù chưa thể hồi phục về quy mô bình thường nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh trong tháng 4/2024 đã tăng 6,25% so với cùng kỳ.

Kinh tế vĩ mô