VEC lý giải nguyên nhân xuất hiện “ổ gà” trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ tư, 25/09/2019 08:10 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cho biết nguyên nhân dẫn tới sự cố hư hỏng đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào Quốc lộ 14B tại nút giao Túy Loan.

Báo Công luận

"Ổ gà" xuất hiện tại đoạn vuốt nối từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: TL)

Theo đó VEC cho biết, trong đợt mưa vừa qua (từ ngày 18 - 20/9/2019), tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 3 ổ gà rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm.

Sau khi sự cố xảy ra, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phối hợp cùng với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị tứ nón, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông.

Sáng ngày 23/9/2019, đơn vị quản lý đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực.

Về tình hình hư hỏng trong quá trình khai thác sử dụng, VEC cho biết, do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018.

Đặc biệt là phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên xuất hiện.

Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường.

Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và Nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông.

Về giải pháp khắc phục, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh).

Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này. Các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

Theo thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 hoàn chỉnh của nút giao Túy Loan là 1 đảo xuyến giao bằng với Quốc lộ 14B. Đảo xuyến có đường kính trong là 44m và đường kính ngoài là 65,8m; phần mặt đường trong đảo bố trí 5 làn xe có kết cấu: bê tông nhựa hạt mịn C12.5 dày 5cm; bê tông nhựa hạt trung C19 dày 7cm; móng trên base 18cm, móng dưới Subbase 20cm; nền 30cm K98 đặt trên lớp nền K95.

Giai đoạn 2 của nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu trên Quốc lộ 14B vượt qua cao tốc tại khu vực nút giao để tránh xung đột giao thông.

Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được JICA cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc.

Do đó, để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2, khu vực nút giao chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm với cao tốc với kết cấu mặt đường gồm 7cm C19, 18cm Base, 20cm Subbase và 30cm K98 đặt trên nền đường K95.

Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm (Văn bản số 4546/BGTVT-CQLXD ngày 27/4/2017).

Đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cùng với đoạn tuyến JICA vào ngày 02/8/2017, thời gian sử dụng đến nay đã được hơn 2 năm.

P.V

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông