VEC nói gì về việc tăng thu phí trên các tuyến cao tốc?

Thứ năm, 05/01/2023 06:50 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, các giao dịch được trừ tự động trên tài khoản khách hàng tham gia giao thông, không phụ thuộc vào mệnh giá như khi thu tiền mặt trước đây.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa có thông báo về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc do đơn vị quản lý khai thác.

vec noi gi ve viec tang thu phi tren cac tuyen cao toc hinh 1

VEC lên tiếng về việc tăng phí trên các tuyến cao tốc do đơn vị đầu tư, quản lý khai thác. Ảnh minh họa.

Theo VEC, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Chính phủ đã quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó có việc giảm thuế giá trị gia tăng sử dụng dịch vụ đường cao tốc từ 10% thành 8% được áp dụng từ ngày 1/2/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Đến nay chính sách nêu trên đã hết hiệu lực. 

Kể từ 0h ngày 1/1/2023, VEC thực hiện điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10% trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc trên các tuyến Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngải, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Việc điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ nêu trên có một số thay đổi so với mức giá cũ được niêm yết tại các trạm thu phí.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thông tin, phương thức thu phí hệ thống đường cao tốc do đơn vị làm chủ đầu tư là phương thức thu phí kín. Cước phí được tính theo số Km phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Giai đoạn trước đây chưa áp dụng thu phí không dừng chủ phương tiện trả phí bằng tiền mặt, để phù hợp với các mệnh giá tiền lẻ đang được lưu thông trên thị trường, VEC đã tính toán giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc trên nguyên tắc làm tròn các mệnh giá cước phí.

Ví dụ, dự án Cầu giẽ Ninh Bình xe loại 2 chặng Đại Xuyên - Liêm Tuyền tính toàn  62.100 đồng nhưng giá niêm yết là 60.000 đồng, chặng Đại Xuyên - Cao Bồ xe loại 1 theo tính toán là 75.045 đồng nhưng giá niêm yết là 70.000 đồng xe loại 2 là 112.568 đồng nhưng giá niêm yết là 100.000 đồng.

Dự án TP. Hồ Chí Minh - Long Thành- Dầu Giây: xe loại 2 chặng Long Phước - Dầu Giây tính toán 152.949 đồng nhưng giá niêm yết là 150.000 đồng. Dự án Nội Bài - Lào Cai: xe loại 1 chặng IC3 - Trạm Km237 theo tính toán 284.225 đồng nhưng giá niêm yết là 280.000 đồng...

Từ ngày 1/8/2022, hệ thống thu phí không dừng đã đưa vào sử dụng toàn bộ trên các tuyến đường cao tốc, các giao dịch được trừ tự động trên tài khoản khách hàng tham gia giao thông, không phụ thuộc vào các mệnh giá như khi thu tiền mặt trước đây.

Do đó VEC chỉ thực hiện làm tròn các mệnh giá cước phí đến hàng nghìn đồng. Việc thay đổi về nguyên tắc tính trên dẫn đến có một số thay đổi nhỏ giữa giá niêm yết trước đây và giá hiện tại.

Trong những ngày qua trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều chủ phương tiện không khỏi thắc mắc về vấn đề khi thuế VAT trở lại 10% nhưng mức thu phí đã tăng hơn so với trước.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

TP HCM: Công bố tiêu chí tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS 'hot' nhất quận 4

TP HCM: Công bố tiêu chí tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS 'hot' nhất quận 4

(CLO) UBND quận 4 quy định các tiêu chí tuyển sinh năm học 2024-2025 riêng cho Trường THCS Vân Đồn.

Giao thông
Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm

Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm

(CLO) Tới năm 2030, cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân đỗ tàu bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Giao thông
Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

Gia Lai: Vướng mặt bằng, dự án đường nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

(CLO) Được thi công xây dựng từ tháng 12/2022, thế nhưng đến nay Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (Gia Lai) vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án 1.200 tỷ này có nguy cơ chậm tiến độ.

Giao thông
TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

TP HCM phấn đấu xoá 8 'điểm đen' tai nạn giao thông trong năm 2024

(CLO) Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có kế hoạch, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ xoá 8 điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

Nâng công suất khai thác cảng hàng không Nội Bài lên 30 triệu khách/năm

(CLO) Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh quốc gia.

Giao thông