Vì sao học trên 10 năm, người Việt vẫn chưa tự tin nói tiếng Anh?

Thứ ba, 04/07/2023 14:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Có điều kiện học tập tốt nhưng vì sao khả năng sử dụng tiếng Anh của người Việt Nam vẫn đang tụt hậu so với các nước trong khu vực? Lý do không chỉ ở phương pháp dạy và học, mà quan trọng hơn cách tiếp cận thiếu tính hệ thống là nguyên nhân của tình trạng này.

Trên thực tế, không ít người học đã đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào tiếng Anh để có công việc tốt hơn và đồng hành cùng con, nhưng hiệu quả không được như mong đợi. Số tiền họ đầu tư vào các ứng dụng, chương trình học tiếng Anh lên đến hàng chục đến hàng trăm triệu mỗi năm nhưng sau bao nhiêu năm học, kết quả vẫn như không. Vì sao như vậy?

Trao đổi với nhà sáng lập và điều hành của LeaderTalks Education, tác giả sách Lên Núi Học Tiếng Anh, chị chia sẻ rằng phương pháp tiếp cận thiếu tính hệ thống, học thụ động, tập trung vào bằng cấp, chứng chỉ mà chưa chú trọng xây dựng năng lực sử dụng là nguyên nhân gốc rể của tình trạng trên. Hệ thống Speakout được chị Hằng và cộng sự đúc kết, phát triển và hoàn thiện hệ thống nhằm giúp người Việt xây dựng năng lực thực và tự tin sử dụng tiếng Anh kể cả khi họ không có năng khiếu.

Một nguyên nhân khác khiến việc học không có hiệu quả là vì tâm lý nôn nóng, muốn học cấp tốc và nhanh có kết quả. Tiếng Anh cần có sự tích lũy tính bằng năm và chục năm trong khi người học cảm thấy học vài tháng chưa thấy kết quả rõ rệt là nản chí, bỏ cuộc và bắt đầu lại từ đầu. Để vượt qua việc này cần xây dựng việc học thành thói quen. “Động lực để bắt đầu, đến đích cần thói quen”.

Người học có xu hướng muốn học giao tiếp, học để nói và tập trung vào việc nói. Tuy nhiên, bản chất của việc học ngoại ngữ là nếu như người học không tích lũy đầu vào thông qua Nghe và Đọc thì đầu ra là Nói và Viết rất khó có sự tiến triển.

Chị Hằng - nhà sáng lập LeaderTalks Education chia sẻ, tiếng Anh là một kỹ năng, và để làm chủ nó, người học cần học chủ động. Nhưng thực tế này lại khó được chấp nhận bởi một số học viên khi họ cho rằng, sau khi nộp học phí, trung tâm phải có trách nhiệm đẩy năng lực tiếng Anh của họ lên. Việc này, chị Hằng cho rằng, “khó như lên trời" nếu học viên không chủ động luyện tập, việc học của họ gần như sẽ đi vào ngõ cụt sau một thời gian.

vi sao hoc tren 10 nam nguoi viet van chua tu tin noi tieng anh hinh 1

Người học luôn mong muốn học tập để có điểm cao và thành tích tốt trong các chứng chỉ quốc tế, nhưng không chú ý đến khả năng thực tế để có thể sử dụng tiếng Anh một cách tự tin. Do vậy, việc xây dựng năng lực sử dụng đặc biệt được chú trọng trong các chương trình đào tạo ở LeaderTalks.

Chị Hà, một học viên tự tin sử dụng tiếng Anh trong các hội nghị toàn cầu trong lĩnh vực sức khỏe sau quá trình học tập. Chị cho biết, trước đây, chị cũng từng gặp khó khăn trong việc học và sử dụng tiếng Anh mặc dù đã đầu tư khá nhiều. Khi tìm được cách học và lộ trình phù hợp tại Leader Talks, chị Hà hiểu rằng việc học tiếng Anh không chỉ vì bằng cấp hay điểm số, mà còn là bước tiến về tư duy và sự nghiệp. Trong những chuyến công tác gần đây nhất khi đến Dubai và Mỹ, chị Hà không chỉ tự tin giao tiếp với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, chị còn có cơ hội kết bạn với nhiều người và mở rộng mối quan hệ của mình. Những kinh nghiệm mà chị Hà muốn gửi gắm chính là việc thay đổi tư duy khi học tập và xác định rõ ràng mục tiêu, là một mấu chốt để người học có thể tránh được việc tốn kém về thời gian, tiền bạc và công sức. Từ đó, người học sẽ tìm được niềm vui khi học và sử dụng tiếng Anh, vì đây sẽ là một công cụ giúp trải nghiệm cuộc sống phong phú và tốt đẹp hơn.

Có cơ hội gặp gỡ với bạn bè quốc tế, chị Huệ - học viên tại trung tâm LeaderTalks cũng nhận thấy vấn đề tương tự. Chị đặt câu hỏi vì sao cùng là ngôn ngữ thứ hai, nhưng khả năng nói của người Philippines, Thái Lan lại tốt hơn người Việt Nam. Từng tìm kiếm nhiều khóa học và có những sự tiến bộ nhất định, nhưng chị vẫn cảm thấy lưng chừng và chưa tự tin với khả năng giao tiếp của bản thân. Khi tham gia chương trình Làm chủ tiếng Anh của LeaderTalks, chị đã chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, giúp đỡ bạn học chỉnh sửa phát âm, phát triển tư duy phản biện và cải thiện khả năng giao tiếp. Chị Huệ hiện tại đang là một giáo viên tiếng Anh, giúp các em ở quê có môi trường tốt để cải thiện kỹ năng giao tiếp, chuẩn bị đón nhận những cơ hội mới. Chia sẻ thêm, việc học tiếng Anh đã mở ra cho chị nhiều cơ hội trong công việc và trau dồi bản thân mà chị chưa từng nghĩ đến.

vi sao hoc tren 10 nam nguoi viet van chua tu tin noi tieng anh hinh 2

Các lớp học được chia nhỏ với sự theo sát của Giáo viên và đội ngũ Trợ lý.

Từ những chia sẻ đó, có thể rút ra được việc học giao tiếp tiếng Anh không chỉ đơn thuần là điểm số ở trường và đạt được điểm cao chứng chỉ quốc tế mà quan trọng hơn là năng lực sử dụng của bản thân và khả năng đồng hành cùng các con cũng như hướng dẫn cho người khác, cho một thế hệ trẻ phát huy tài năng và hội nhập.

Về Trung tâm Ngoại ngữ và tư vấn du học LeaderTalks

LeaderTalks là trung tâm tiếng Anh được cấp phép hoạt động và có trụ sở tại Làng Hama, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông. Trung tâm “mở cửa" phục vụ học viên sớm nhất trong cả nước, từ 5-6:30 sáng hàng ngày trong gần 10 năm qua.

Với hệ thống học tập hiện đại, chương trình chuẩn quốc tế từ A1 đến C1, giáo viên chuẩn phát âm, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, LeaderTalks hướng xây dựng trung tâm tiếng Anh chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế, giúp học viên tự tin giao tiếp với phát âm rõ ràng, dễ hiểu và có được năng lực sử dụng chắc tay dù bất kỳ xuất phát điểm ở đâu, dù chưa từng học và không có năng khiếu.

Chương trình Speakout Challenge giúp cộng đồng có được góc nhìn đúng đắn về việc học tiếng Anh đã tổ chức thành công cho hơn 20,000 học viên trong cả nước. Đây là chương trình miễn phí dành cho cộng đồng hướng đến một triệu người Việt Nam tự tin nói tiếng Anh với phát âm rõ ràng, dễ hiểu. Nếu bạn đã học tiếng Anh trên 10 năm mà chưa tự tin nghe nói, hãy bắt đầu bằng chương trình này: http://LeaderTalks.com/sp

Bình Luận

Tin khác

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Giáo dục
Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục