Vì sao tin tức giả có thể lan truyền nhanh chóng trên Facebook?

Thứ ba, 05/09/2017 14:02 PM - 0 Trả lời

Những nghiên cứu mới đây đã cho thấy việc giáo dục nhận biết tin tức giả và công nghệ sàng lọc có thể sẽ không đủ. Cấu trúc của mạng xã hội có thể khiến cho chúng ta trở thành những con mồi.

Sự kiện: Tin tức

(CLO) Những nghiên cứu mới đây đã cho thấy việc giáo dục nhận biết tin tức giả và công nghệ sàng lọc có thể sẽ không đủ. Cấu trúc của mạng xã hội có thể khiến cho chúng ta trở thành những con mồi. [caption id="attachment_181287" align="aligncenter" width="800"]Báo Công luận Công nghệ quảng bá chuyên sâu là phương thức giúp tin tức gỉa lan truyền nhanh chóng. Ảnh: GI[/caption] Việc tin tức giả lan truyền trên mạng đã trực tiếp ảnh hưởng tới các sự kiện lớn như Brexit hay bầu cử Mỹ. Các công ty lớn như Alphabet và Facebook đã làm nhiều cách để diệt bỏ nguồn tin này, hoặc ít nhất giúp người dùng có khả năng nhận diện. Nhiều người cho rằng chúng ta cần bắt đầu việc giảo dục con trẻ suy nghĩ thực tế từ ngay lúc còn trẻ. Việc hiểu rõ nguồn gốc và phương thức phát tán của tin tức giả cũng quan trọng không kém. Khác với một loại virus thông thường, tin tức giả không hướng tới con người ta một cách ngẫu nhiên. Nhờ vào kho tin tức dồi dào trên mạng xã hội và hình thức quảng cáo online, những người thiết lập nên chúng có thể nhằm thẳng vào những nạn nhân đắt giá nhất để phát tán. Trong một nghiên cứu mới nhất từ chuyên gia mạng lưới Christoph Aymanns, Jakob Foerster và Co-Pierre Georg, những người đã thực hiện các giả lập trên máy tính về cách mà tin tức giả lan truyền trên mạng xã hội.  Bằng cách sử dụng thuật toán nâng cao, họ sẽ kiểm tra các cá nhân sẽ làm gì để nhận diện tin tức giả, và tìm kiếm nên phương thức phát tán. Họ nhận ra rằng chất xúc tác cần thiết cho tin tức giả là tim kiếm đúng đối tượng, một điều có thể dễ dàng làm được nhờ vào dữ liệu mà các công ty công nghệ vẫn thu thập và bán cho các nhà quảng cáo. Vấn đề nan giải đầu tiên là tìm kiếm được nhóm "tín đồ" đầu tiên, những người sẽ chia sẻ và bình luận về thông tin này, những người sẽ gợi ý chúng cho bạn bè trên Twitter hay Facebook. Những tin tức giả sẽ lan truyền nhanh hơn khi nhắm tới những người ít cập nhật tin tức, những người khó có khả năng phân biệt thông tin thật giả. Chính vì thế, chúng ta đã vô tình tạo ra một môi trường xã hội lý tưởng cho căn bệnh tin tức giả. Chỉ cần những nhà marketing có thể lựa chọn được đúng những chuyên mục mà người dùng quan tâm, nó có thể tạo nên cầu nối kinh tế. Nếu sử dụng sai mục đích, nó lại thành một công cụ để tẩy não. Thật khó để thay đổi điều này khi mà các mạng xã hội giờ đây tập trung chủ yếu vào công nghệ quảng bá. Aymanns đưa ra giả thuýet rằng các công ty lớn có thể ngăn chặn tin tức giẳ bằng cách không cho chạy quảng cáo dựa trên góc nhìn chính trị, hay thậm chí ngừng mọi hoạt động quảng cáo trong thời gain bầu cử. Điều này gần như là bất khả thi khi mà quảng bá đã trở thành trái tim của nền kinh tế. Người ta cũng có thể sử dụng phương thức tương tự như vậy, nhắm tới những người dễ bị lung lạc bởi tin tức giả nhất, đưa cho họ thêm các thông tin hữu ích giúp tránh bị lừa. Nghiên cứu này cũng đưa ra một kết luận khả quan rằng bằng việc tăng cường nhận thức về tin tức giả, các chiến dịch này sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Chúng sẽ khó thành công hơn khi những cá nhân hiểu được cách thức phân biệt tin tức và nhận thức được rằng có những người lan truyền thông tin giả đang hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc cần tăng cường các chiến dịch quảng cáo đại chúng, giống như cách mà Facebook đã làm trước thềm cuộc bầu cử Pháp vào tháng 5 vừa qua. Tin tức giả giống như một con virus vậy. Giáo dục chỉ như một liều thuốc vắc-xin, chứ không thể diệt trừ tận gốc nỗi lo.

Hoàng Việt (theo Bloomberg)

Tin khác

Người phóng viên chiến trường Ngọc Đản và những ký ức khó quên

Người phóng viên chiến trường Ngọc Đản và những ký ức khó quên

(NB&CL) “Đối với chúng tôi, những năm tháng làm phóng viên chiến trường là thời gian ghi lại những ký ức hào hùng của dân tộc và cũng là thời gian tích lũy kinh nghiệm, hiểu biết về nghề làm báo, viết báo. Thật tự hào mỗi khi vào lại Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh, tôi lại đắm chìm trong nỗi nhớ ngày 30/4/1975”- Nhà báo Đậu Ngọc Đản - người phóng viên miền Bắc đầu tiên có mặt tại Dinh Độc Lập 30/4/1975, sau 50 năm, vẫn xúc động khi trò chuyện về những năm tháng lịch sử.

Nghề báo
Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo