Việt Nam có quan hệ thương mại với 35 quốc gia trong khu vực châu Mỹ

Thứ năm, 28/02/2019 07:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Bộ Công Thương, trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ không ngừng được mở rộng và phát triển.

Hiện xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ đạt hơn 58,03 USD (Ảnh minh họa)

Hiện xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ đạt hơn 58,03 USD (Ảnh minh họa)

Theo đó, hiện Việt Nam có quan hệ thương mại với tất cả 35 quốc gia trong Khu vực. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng khoảng 4,5 lần từ 17,2 tỷ USD năm 2008 lên 78,35 tỷ USD năm 2018.

Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Khu vực đạt hơn 58,03 tỷ USD và nhập khẩu đạt 20,32 tỷ USD. Về đầu tư, tính đến hết năm 2018, có 24 quốc gia châu Mỹ đang có đầu tư tại Việt Nam với 1.180 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 15,5 tỷ USD.

Cũng theo Bộ Công Thương, để có những dấu ấn quan trọng này cái cần phải kể đến đó là việc ký kết các hiệp định và thỏa thuận thương mại với một số quốc gia châu Mỹ, trong đó phải kể tới Hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ năm 2000, Hiệp định thương mại tự do với Chi-lê năm 2011; Hiệp định thương mại với Cu-ba ngày 9 tháng 11 năm 2018 và hiện đang trao đổi khả năng đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Đặc biệt, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP, với 11 thành viên trong đó có Canada, Chile, Mexico, Peru và Việt Nam được ký kết năm 2018 và có hiệu lực từ ngày 14 tháng 1 năm nay sẽ là bước ngoặt quan trọng và tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ.

Hiện khu vực châu Mỹ Latinh đang được coi là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 thế giới chỉ sau châu Á. Những năm gần đây thị trường Mỹ Latinh đang dần trở thành đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với mức tăng trưởng khoảng 20%/năm. 

Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), kết quả hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Mỹ Latinh còn quá nhỏ so với tiềm năng. Trong khi quy mô thương mại của khu vực Mỹ Latinh đã đạt trên 2.000 tỷ USD/năm thì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực này mới đạt gần 8 tỷ USD. 

Nguyễn Hoa

Tin khác

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

(CLO) Dù giảm mạnh trong ngày nghỉ lễ nhưng giá vàng SJC vẫn cao vượt trội so với giá vàng thế giới.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm