Đại dịch Covid-19

Virus Corona tàn phá báo chí châu Á

Thứ tư, 08/04/2020 07:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Giống như nhiều lĩnh vực đời sống, đại dịch Covid-19 đã có những tác động khủng khiếp tới hoạt động báo chí truyền thông của hầu hết các quốc gia châu Á. Tờ Nikkei Asian Review vừa có một bài phân tích sâu về tác động của virus Corona đối với lĩnh vực báo chí.

Một sạp báo tại Việt Nam trên báo Nikkei Asian Review của Nhật Bản - Ảnh: EPA/ Jiji

Một sạp báo tại Việt Nam trên báo Nikkei Asian Review của Nhật Bản - Ảnh: EPA/ Jiji

News Corp Australia, tập đoàn truyền thông của Úc thông báo 60 ấn phẩm báo chí của họ tại sẽ tạm ngừng xuất bản từ 9/4/2020. Đâu là lý do khiến một trong những cơ quan báo chí lớn nhất thế giới rơi vào tình trạng này?

"Các lệnh cấm... đã khiến chúng tôi phải chịu sự sụt giảm nhanh chóng về doanh thu quảng cáo sau những hạn chế đối với hoạt động đấu giá bất động sản; lệnh thanh tra nhà đất buộc phải đóng cửa các địa điểm tổ chức sự kiện và nhà hàng ăn tối trong giai đoạn dịch bệnh virus Corona hoành hành", Chủ tịch điều hành News Corp Australasia, Michael Miller cho biết trong một tuyên bố.

Ở nhiều nơi khác tại châu Á, không ít cơ quan báo chí cũng bị buộc phải tạm dừng hoạt động giữa lúc chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại, để ngăn chặn sự lây lan của virus, giáng một đòn mạnh vào các phương tiện truyền thông truyền thống trong khu vực.

Cùng ngày News Corp đưa ra thông báo, VietnamNews, một tờ nhật báo tiếng Anh hàng đầu của Việt Nam cũng đình chỉ phiên bản in cho đến ngày 15/4, khi một phóng viên bị kiểm tra có dương tính với virus Corona sau cuộc phỏng vấn với người sau đó mắc Covid-19.

Bốn ấn phẩm tin tức khác tại Việt Nam cũng đã đình chỉ các ấn bản in, cho biết hoạt động của họ gặp khó khăn bởi các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt.

Ở Ấn Độ, nhiều chung cư ở thành phố lớn đã ngừng nhận báo sau lệnh phong tỏa trên toàn quốc được áp dụng vào ngày 25/3. Những người vận chuyển báo đi đến từng khu nhà vào buổi sáng đã mất đi tính cơ động khi phương tiện công cộng bị tạm dừng hoạt động.

Về phía nhu cầu, một số độc giả sợ rằng họ có thể nhiễm virus bằng cách chạm vào báo.

Tại Philippines, nơi có hơn một nửa trong số 105 triệu người của quốc gia này bị cấm đi lại bởi lệnh phong tỏa. Hai tờ báo hàng đầu Philippines là Malaya Business Insight và Manila Standard Today cũng quyết định dừng in tạm thời. Một số tờ báo phổ thông khác cũng làm như vậy.

Báo chí châu Á đang chịu tác động mạnh mẽ bởi virus Corona

Báo chí châu Á đang chịu tác động mạnh mẽ bởi virus Corona

Bruce Liu, một giảng viên báo chí cao cấp tại Đại học Baptist Hồng Kông cho biết, ngành công nghiệp truyền thông rộng lớn hơn sẽ bị ảnh hưởng khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với sự suy giảm mạnh trong bối cảnh đại dịch.

"Mọi người sẽ cố gắng tránh chi tiêu không cần thiết", Liu nói. "Họ có thể không mua báo hoặc gia hạn đăng ký tài khoản xem báo điện tử”.

Với sự hờ hững chi tiêu của người tiêu dùng, các nhà quảng cáo có thể không đặt quảng cáo. "Đó là một cuộc tấn công kép vào các phương tiện truyền thông truyền thống," Liu nói, "bởi vì các cơ quan báo chí phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo".

Tại Úc, quảng cáo trên báo in dự kiến ​​sẽ giảm xuống 798 triệu đô la Úc vào năm 2022 từ 1,63 tỷ đô la Úc vào năm 2017. Ngược lại, quảng cáo trên báo mạng điện tử dự kiến ​​sẽ tăng lên 574 triệu đô la Úc từ 463 triệu đô la Úc trong cùng kỳ, theo PricewaterhouseCoopers.

Một số cơ quan báo chí đang tận dụng tối đa lượng độc giả tăng bất ngờ của châu Á để quảng bá các dịch vụ kỹ thuật số mới. News Corp đang cung cấp dịch vụ đăng nhập miễn phí trong 28 ngày, cho phép người đọc truy cập trực tuyến vào các chuyên mục về cộng đồng.

Và, Daily Inquirer của Philippines cũng cung cấp 30 ngày truy cập miễn phí cho các phiên bản báo điện tử.

Các nhà in chưa thiết lập các hoạt động trực tuyến mạnh mẽ đang gặp rắc rối, Rachel Khan, giáo sư báo chí tại Đại học Philippines, cho biết. Khan chia sẻ, các công ty truyền thông ở Philippines vẫn dựa vào doanh thu từ quảng cáo.

"Họ đáng lẽ phải làm điều đó (chuyển sang bản báo điện tử) từ hai hoặc ba năm trước, nếu không họ sẽ thực sự bị tụt lại”, Khan nói. "Đại dịch là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các ấn phẩm in chưa thiết lập phiên bản báo online – trực tuyến".

Báo in gặp khó khăn khi thu nhập từ quảng cáo giảm mạnh

Báo in gặp khó khăn khi thu nhập từ quảng cáo giảm mạnh

Tuy nhiên, mô hình kỹ thuật số cũng không được tránh khỏi tai ương của ngành truyền thông. Tại Trung Quốc, Xinchao Media vào ngày 10/2 đã sa thải hơn 500 trong số 4.500 nhân viên. Công ty này vốn được biết đến với các quảng cáo kỹ thuật số đặt trong thang máy.

"Tôi đã lãnh đạo công ty vượt qua SARS năm 2003 và trận động đất (từng gây thiệt hại nặng cho tỉnh Tứ Xuyên) năm 2008", người sáng lập và CEO Zhang Jixue cho biết vào tháng 2 khi Trung Quốc đang vật lộn với dịch.

"Nhưng tôi sợ chúng tôi có thể thất bại trước virus Corona vào năm 2020 vì không có ai trên đường phố, điều đó có nghĩa là không có khách hàng".

Để các công ty truyền thông sống sót sau đại dịch, Liu cho biết họ phải tìm cách tăng doanh thu trên nền tảng kỹ thuật số đồng thời cắt giảm chi phí.

Điều đó có nghĩa phải thu hút nhiều người đăng ký vào các phiên bản điện tử với chi phí thấp hơn, đồng thời tạm dừng tăng lương và thưởng, hoặc yêu cầu nhân viên nghỉ việc không được trả tiền.

"Sa thải nên là lựa chọn cuối cùng", Liu nói, "bởi vì bạn cần nhân lực có kinh nghiệm để cung cấp thông tin chính xác và chất lượng trong thời gian quan trọng này".

Kiều Anh (Nguồn Nikkei Asian Review)

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo