(CLO) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, xây dựng tuyến cao tốc thì khó nhất là giải phóng mặt bằng, thứ 2 là vật liệu xây dựng, rồi đến tiến độ, năng lực nhà đầu tư, nhà thầu. Đặc biệt, cần chú trọng chất lượng, đưa chất lượng lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.
Sáng nay (22/4), Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 trước 30/6/2022
Báo cáo tại cuộc họp, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021- 2025 (giai đoạn 2), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, từ ngày 13-15/3/2022, Bộ GTVT đã bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các địa phương khoảng 136,3 km và đến nay đã tiếp tục bàn giao thêm 84,5 km (tổng số 220,8 km đạt 30,3% tổng chiều dài tuyến). Dự kiến đến 30/4/2022, sẽ tiếp tục phê duyệt và bàn giao thêm khoảng 275,6 km (tổng số 496,4 km đạt 68% tổng chiều dài tuyến); các đoạn còn lại sẽ tiếp tục bàn giao từng phần và hoàn thành toàn bộ trước ngày 30/6/2022.
Đối với các địa phương đang tích cực tiến hành các bước để dự án sớm khởi công trong năm nay. Trong đó, 12/12 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB; thành lập Ban Chỉ đạo và Hội đồng GPMB để triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm… Đến tháng 6/2022 Bộ GTVT sẽ bàn giao mốc giới GPMB trên toàn tuyến cho các địa phương.
Đối với việc chuẩn bị các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, rút kinh nghiệm từ giai đoạn 2, trong giai đoạn 2, mỏ nào khai thác được, cự li bao nhiêu, trữ lượng bao nhiêu và kết cấu vật liệu như thế nào phải rõ ràng trong hồ sơ.
Còn theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, Bộ đã chủ động phối hợp với một số bộ liên quan để xây dựng Nghị định về cơ chế chỉ định thầu đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến trình Thủ tướng trong tháng 5.
Khẩn trương hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác vật liệu
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, xây dựng tuyến cao tốc thì khó nhất là GPMB, thứ 2 là vật liệu xây dựng, rồi đến tiến độ, năng lực nhà đầu tư, nhà thầu. Kể từ cuộc họp trước của Ban Chỉ đạo đến nay, kết quả đạt được khá tốt. Đối với 654 km cao tốc của giai đoạn 1, tổng khối lượng xây lắp hoàn thành 35,4% giá trị hợp đồng. 4 tuyến đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 có sản lượng trung bình đạt 53,4% giá trị hợp đồng.
Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT xuống tận hiện trường làm việc với các nhà thầu, ban quản lý dự án về vật liệu đắp nền của dự án bởi ông băn khoăn khi còn 8 tháng nữa phải hoàn thành dự án mà đến nay vẫn còn thiếu mấy triệu m3 vật liệu đắp nền. Vì vậy, các bộ ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan.
Các Ban quản lý dự án tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện đúng cam kết về tiến độ, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng ngày, từng tuần, từng tháng. Trong trường hợp không đạt tiến thì thay ngay nhà thầu.
"Các địa phương cần tập trung giải quyết dứt điểm việc cấp mỏ vật liệu xây dựng", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở, yêu cầu các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Ninh Bình khẩn trương hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác vật liệu đất đắp nền còn thiếu của dự án. "Cần đặc biệt chú trọng chất lượng, đưa chất lượng lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng. Bên cạnh đó cần thường xuyên kiểm tra năng lực thực sự của nhà thầu, xem trên công trường có đầy đủ thiết bị, nhân công hay không", Phó Thủ tướng lưu ý.
Đối với giai đoạn 2 của dự án với mục tiêu hoàn thành 729 km, Phó Thủ tướng cho biết hiện các địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, đã thành lập các ban chỉ đạo. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương triển khai khẩn trương các công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường GPMB, tái định cư, phấn đấu bàn giao ít nhất 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây dựng đến 31/12/2022.
Các địa phương rà soát, thống nhất với Bộ GTVT trong việc khảo sát, điều tra mỏ vật liệt, bãi đổ chất thải xây dựng, thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, bãi thải cũng như triển khai các thủ tục liên quan để chủ động có đầy đủ nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án.
Bộ TN&MT khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất cho dự án; Bộ GTVT thẩm tra, phê duyệt 12 dự án thành phần trước ngày 30/6/2022. Thực hiện thủ tục lựa chọn, chỉ định nhà thầu thi công thực sự có năng lực về tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. Mục tiêu phải khởi công đồng loạt 12 dự án ngay trong năm 2022.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Chính phủ ban hành văn bản phù hợp với việc thực hiện chỉ định thầu theo nghị quyết của Quốc hội thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.
(CLO) Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
(CLO) Ngày 28/4, tại Nhà tang lễ thành phố Hà Giang, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang cùng các gia đình tổ chức lễ tang, lễ truy điệu 2 cán bộ kiểm lâm đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Quốc Trị dự lễ truy điệu.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thực tiễn cho thấy, giao thông phát triển đến đâu sẽ tạo ra giá trị mới, mở ra không gian phát triển mới đến đó.
(CLO) Ngày 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.
(CLO) Ngày 28/4, trong chương trình công tác tại Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán.