Xin ý kiến Quốc hội việc “tách” Luật Giao thông đường bộ

Thứ năm, 24/09/2020 07:41 AM - 0 Trả lời

(CLO) Việc tách nội dung giao thông đường bộ thành 2 luật riêng biệt cần cân nhắc kỹ và xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục rà soát các nội dung trong hồ sơ dự án luật để bảo đảm tính thuyết phục cao hơn. Ảnh minh họa

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục rà soát các nội dung trong hồ sơ dự án luật để bảo đảm tính thuyết phục cao hơn. Ảnh minh họa

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa ký văn bản thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 48.

Thông báo nêu rõ, trước mắt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 cùng với thời điểm trình dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Tuy nhiên, việc tách nội dung giao thông đường bộ thành 2 luật riêng biệt cần cân nhắc kỹ và xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát các nội dung trong hồ sơ dự án luật để bảo đảm tính thuyết phục cao hơn, bổ sung đánh giá tác động của việc tách thành hai luật và việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.

Liên quan đến vấn đề này, trình dự án luật tại phiên họp thứ 48 vừa qua, Chính phủ tách riêng xin ý kiến quy định về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi điều chỉnh của dự luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (phương án 1) hay vẫn để ở Luật Giao thông đường bộ (phương án 2). Đa số thành viên Chính phủ chọn phương án 1.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, cơ quan thẩm tra dự án luật cũng nhất trí với phương án 1 mà Chính phủ đã thống nhất, vì nội dung này thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ.

Tuy nhiên, trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn có ý kiến băn khoăn, cho rằng Chính phủ cần làm rõ thêm và Quốc hội sẽ quyết định.

“Về trách nhiệm quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ, tuy nhiên cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho người dân và cải cách thủ tục hành chính” - Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết luận.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ dự thảo luật để phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; phân định rõ ràng về phạm vi điều chỉnh và các nội dung quy định trong dự thảo luật này với dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), không để chồng chéo, trùng lặp; cân nhắc các quy định về điểm của giấy phép lái xe, đấu giá biển số xe để bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, đối với những vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau liên quan đến nội dung của cả hai dự thảo luật, cần có phương án lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan hữu quan; chỉnh lý và hoàn thiện hồ sơ dự án luật, đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng kỹ thuật văn bản của dự thảo luật; Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thẩm tra chính thức để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

T.Toàn

Tin khác

Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An thông qua tại Kỳ họp thứ 7

(CLO) Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024).

Tin tức
Bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát giới hạn 4-4,5% trong mọi tình huống

Bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát giới hạn 4-4,5% trong mọi tình huống

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành, địa phương có biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Tin tức
Tập trung cứu chữa gần 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai

Tập trung cứu chữa gần 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn tập trung cứu chữa gần 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại thành phố Long Khánh, bảo đảm tốt nhất cho sức khỏe người dân.

Tin tức
Cục Thuế Hà Nội có dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử

Cục Thuế Hà Nội có dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử

(CLO) Cục Thuế thành phố Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop...

Tin tức
Triển khai Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần mời tư vấn uy tín, chất lượng

Triển khai Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần mời tư vấn uy tín, chất lượng

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khi triển khai Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần mời tư vấn uy tín, chất lượng; dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không phải là đơn vị có thương hiệu của Việt Nam, phát huy và góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống của dân tộc.

Tin tức