177 triệu USD của nhiều hãng hàng không bị mắc kẹt ở Zimbabwe

Chủ nhật, 16/01/2022 06:41 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các hãng hàng không quốc tế bay đến Sân bay Quốc tế tại thủ đô Harare, Zimbabwe đã cạn túi, với hàng triệu đô-la không thể thu lại từ đất nước này

Các hãng hàng không quốc tế nằm trong số nhiều công ty nước ngoài đang chờ được trả tiền với khoảng 2,5 tỷ USD được cho là đang mắc kẹt ở Zimbabwe.

Thiếu ngoại tệ ở Zimbabwe gây ra vấn đề lớn cho các hãng hàng không

177 trieu usd cua nhieu hang hang khong bi mac ket o zimbabwe hinh 1

Zimbabwe nợ các hãng hàng không nước ngoài gần 178 triệu USD.

Theo hãng tin News24 của Nam Phi, Zimbabwe nợ các hãng hàng không nước ngoài gần 178 triệu USD. Đó là số tiền mà các hãng hàng không đã gửi vào nước này hoặc thu về dưới dạng doanh thu ở đó.

Zimbabwe đã cấm giao dịch bằng ngoại tệ vào năm 2019 trong bối cảnh cải cách sâu rộng lĩnh vực tài chính và ngân hàng của nước này. Nước này giới thiệu một đồng nội tệ mới đã nhanh chóng phá giá đáng kể so với đồng đô-la Mỹ.

Việc cấm ngoại tệ đã tạo ra tình trạng thiếu hụt và tích trữ trên diện rộng. Vấn đề đối với các nhà chức trách Zimbabwe là các hãng hàng không nước ngoài không muốn thu hồi những đồng tiền Zimbabwe không thể giao dịch được. Họ muốn nhận tiền của họ bằng tiền mặt ngoại tệ. Nhưng không loại ngoại tệ nào có sẵn. Vì vậy đây giống như một vòng luẩn quẩn.

16 hãng hàng không đã bay đến Sân bay Quốc tế Mugabe từ 14 quốc gia. Nhiều hãng hàng không trong số đó là African - South African Airways, South African AirLink, Rwandair, Ethiopian Airlines, Kenya Airways và Air Tanzania.

Những hãng khác đến từ những nơi xa hơn - chẳng hạn như Qatar Airways và Emirates. Một số hãng hàng không mạo hiểm có kế hoạch triển khai các chuyến bay đến thủ đô Harare trong năm nay, trong số đó có Lufthansa và Botswana’s Mack Air.

Emirates là chủ nợ hàng không hàng đầu

177 trieu usd cua nhieu hang hang khong bi mac ket o zimbabwe hinh 2

Emirates đã cố gắng rút 100 triệu USD khỏi Zimbabwe kể từ đó nhưng vẫn chưa thu lại được nhiều.

Theo News24, Zimbabwe nợ Emirates hơn 51 triệu USD. South African Airways là chủ nợ khác với khoảng 7 triệu USD, và Zimbabwe nợ AirLink khoảng 1 triệu USD.

Theo một số nguồn tin, South African Airways sẽ vui vẻ nhận tất cả số tiền có thể nhận được trong những ngày này. 3 năm trước, Emirates đã xác nhận rằng họ có tới 150 triệu USD bị mắc kẹt tại Zimbabwe.

“Mối đe dọa lớn nhất của chúng tôi trong vài năm qua là sự mất giá của tiền tệ và tiền hồi hương. Vào thời điểm đó, vấn đề này là rất lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi đã mất rất nhiều tiền cho hai mảng đó”, Phó Chủ tịch Cấp cao về Hoạt động Thương mại tại Châu Phi của Emirates, Orhan Abbas nói.

Dựa trên số liệu của New24, Emirates đã cố gắng rút 100 triệu USD khỏi Zimbabwe kể từ đó nhưng vẫn chưa thu lại được nhiều. Mặc dù vậy, Giám đốc điều hành của Công ty Sân bay Zimbabwe, Tawanda Gusha, gần đây đã thúc đẩy sự hấp dẫn của việc bay đến thủ đô Harare.

Nhiều hy vọng cho Sân bay Quốc tế tại thủ đô Harare?

Các phương tiện truyền thông Zimbabwe gần đây đã đưa tin về sự quan tâm đặc biệt của các hãng hàng không nước ngoài về việc bay đến thành phố này. Động thái này làm dấy lên sự lạc quan của người dân địa phương khi Harare sẽ trở thành một trung tâm hàng không. Ông Gusha cho biết và trích dẫn việc các chuyến bay của Lufthansa và Mack Air sắp ra mắt.

“Đây là một cột mốc chứng minh Zimbabwe đã trở thành một điểm đến hấp dẫn”, ông Gusha nói.

Zimbabwe Broadcasting Corporation đưa tin rằng "các hãng hàng không toàn cầu tiếp tục đổ xô đến Harare, công bố các chuyến bay thẳng khi họ tìm cách định vị lại mình ... với Zimbabwe trở thành điểm đến được lựa chọn”.

Trong khi đó, hãng hàng không địa phương Air Zimbabwe gần đây đã nói với một phương tiện truyền thông khác của Zimbabwe rằng hãng sẽ nhận được một số lượng không xác định máy bay mới vào năm 2022.

Giám đốc điều hành Air Zimbabwe, ông Tafadzwa Zaza cho biết máy bay mới sẽ cho phép hãng tăng cường hoạt động chở khách và thuê chuyến nội địa, các tuyến đường khu vực và liên lục địa.

“Loại trừ bất kỳ tình huống nào về việc biến thể Covid-19 mới gây rối không lường trước được, chìa khóa trọng tâm của chúng tôi trong năm tới là mở rộng đường bay với kế hoạch cho một điểm đến liên lục địa và hai điểm đến trong khu vực trong khi tần suất trên các lịch trình nội địa và khu vực hiện tại cũng sẽ được tăng lên”, ông nói thêm.

Sơn Tùng (Theo Simple Flyng)

Bình Luận

Tin khác

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

(CLO) Reuters đưa tin, dẫn lời các nhà tư vấn thương mại và chủ ngân hàng, cũng như các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, có tới một nửa số giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện thông qua các bên trung gian.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

(CLO) Tuyên bố cuối tuần qua, quan chức an ninh cấp cao Dmitry Medvedev cho biết Nga có thể đáp trả hành động Mỹ tịch thu tài sản bị đóng băng ở phương Tây của nước này bằng cách tịch thu tài sản của công dân và các nhà đầu tư Mỹ ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp