Amedia: Giới tính trong nội dung báo chí, yếu tố không nên xem nhẹ

Thứ hai, 20/04/2020 11:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong một nghiên cứu về độ mở của nội dung báo chí, nhà xuất bản Amedia (Na Uy) phát hiện, yếu tố nữ giới có khả năng gây sự chú ý trong các câu chuyện và nó tương quan với lượng đọc cao hơn giữa các nhóm đối tượng độc giả.

Chuyên đề “Tiếng nói nữ giới trong báo chí” là một phần trong nghiên cứu xu hướng mới nhất trong các phòng tin, trong đó làm rõ sự cân bằng giới tính ở nội dung báo chí có ảnh hưởng hay tác động thế nào đến sự quan tâm của độc giả. Rất nhiều điều thú vị đã được phát hiện ở chuyên đề này.

Cân bằng giới tính trong kinh doanh báo chí

Sau khi phân tích các câu chuyện từ 19 tờ báo được xuất bản trong khoảng thời gian 21 tháng tại Na Uy, Amedia thấy rằng, các ấn phẩm có nhiều câu chuyện chứa “yếu tố phụ nữ” có lượng độc giả cao hơn ở độc giả phụ nữ.

Mối tương quan thú vị này được xác định là một phần của cuộc điều tra có phạm vi rộng về cân bằng giới trên 660.000 câu chuyện, từ 64 tờ báo được xuất bản trong cùng thời gian 21 tháng - một nỗ lực lớn, được thực hiện thông qua khoa học dữ liệu và phân loại tự động.

Sử dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Amedia có thể tự động hóa quá trình xác định và đếm số lượng phụ nữ và nam giới được đề cập trong nội dung của mỗi tờ báo.

Trước tiên, họ xác định cái gọi là các thực thể được tham chiếu trong các câu chuyện, chẳng hạn như con người, doanh nghiệp hoặc tổ chức, để có thể phân biệt giữa, giả sử, một doanh nghiệp có tên là Nina với một người thực tế tên là Nina.

Bước thứ hai liên quan đến việc khớp các tên được công nhận với cơ sở dữ liệu công khai của Tổng cục thống kê Na Uy về nam và nữ. Với dữ liệu này, được đặt trong kho lưu trữ dữ liệu tập trung của họ, họ có thể chạy các phân tích đối với tất cả các khía cạnh của dữ liệu.

Đề tài phụ nữ chiếm trung bình 34%

Họ phát hiện ra rằng, trong trung bình 660.000 câu chuyện, chỉ có 34% đề tài được đề cập về phụ nữ. Phân tích sâu hơn cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể trên các tờ báo tên tuổi.

Với các tờ báo tư nhân, họ thấy rằng nội dung của các ấn phẩm có số lượng phát hành nhỏ có xu hướng cân bằng giới tính hơn so với các tờ báo lớn hơn trong khu vực. Ví dụ, những ấn phẩm hàng đầu có 42% đề tài về phụ nữ được nói đến.

Sự khác biệt về cân bằng giới tính càng trở nên rõ ràng hơn khi họ ánh xạ giới tính qua các chủ đề câu chuyện khác nhau. Trong mảng “Giáo dục”, bao gồm khoảng 30.000 câu chuyện, 47% tất cả các tên thuộc về phụ nữ, so với chỉ 21% cho 37.000 câu chuyện theo mảng “Thảm họa, tình huống khẩn cấp và tai nạn”.

Thể loại được đặt tên là “Xã hội”, bao gồm các chủ đề như cộng đồng, gia đình và phúc lợi, là mảng duy nhất trong đó tên của Phụ nữ chiếm đa số rõ ràng.

Những khác biệt về đại diện giới cũng có thể là kết quả của các nhân vật có thẩm quyền (vai trò xã hội) – xuất hiện trong các tờ báo, bài báo - nghiêng về phía phụ nữ hoặc nam giới trong các lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, họ cũng có thể xuất phát từ các nhà báo, những người thiên vị về giới ảnh hưởng đến người mà họ chọn phỏng vấn.

Trong tương lai, Amedia có kế hoạch cung cấp cho các nhà báo, biên tập của mình của dữ liệu về mất cân bằng giới. Một nhóm biên tập đã sử dụng phầm mềm được phát triển đặc biệt, để thông báo cho họ về sự khoảng cách giới tính của các độc giả trong thời gian thực.

Phát hiện của Amedia có thể là một gợi ý tốt để các cơ quan báo chí tìm hiểu sâu hơn, thay đổi cách làm, để bắt “trúng” các đối tượng độc giả.

Kiều Anh

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo