Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Lựa chọn SGK phải phát huy tiếng nói người trực tiếp dạy học

Thứ sáu, 11/03/2022 19:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ trưởng Kim Sơn cũng mong muốn, các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên trong quá trình lựa chọn sách và dạy học sách giáo khoa mới nếu phát hiện vấn đề cần sớm có ý kiến chính thống một cách chủ động về Bộ GD&ĐT.

Sáng 11/3, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đổi mới giáo dục trong khó khăn 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tới bối cảnh, tầm quan trọng, ý nghĩa của quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, một trong những khâu quan trọng nhất của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29.

bo truong nguyen kim son lua chon sgk phai phat huy tieng noi nguoi truc tiep day hoc hinh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Sơn, đây là lần tiến hành đổi mới rất sâu sắc, toàn diện, chuyển đổi về cả cách tiếp cận, định hướng và triết lý. Đổi mới diễn ra với tốc độ rất nhanh, phạm vi tiến hành rộng. Kỳ vọng của Đảng, nhân dân rất cao.

Nhưng lại được tiến hành trong bối cảnh nguồn lực tài chính, con người khó khăn, thiếu thốn, trong bối cảnh ngành Giáo dục chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, dẫn tới nguồn nhân lực biến động, thay đổi nhiều…

Làm rõ những điều này, Bộ trưởng GD&ĐT đồng thời cho rằng, quá trình triển khai vừa qua đã cho thấy quyết tâm rất lớn của toàn ngành. “Các địa phương đã rất vào cuộc, rất thấu hiểu, ngành Giáo dục cũng đã rất quyết tâm. Đây là điều đáng ghi nhận”, Bộ trưởng nói.

Để việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình mang tính dài hơi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo Sở GD&ĐT có những tham mưu tổng thể, không chỉ cho năm học 2022-2023 mà tính toán đầy đủ các phần việc cho các năm tiếp theo. Bởi với tốc độ triển khai cuốn chiếu rất nhanh, nếu chỉ lo cho một năm, khó khăn sẽ càng tăng nhanh hơn vào các năm tiếp theo.

"Ngay từ bây giờ các địa phương phải nhìn thấy toàn bộ vấn đề cơ sở vất chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện khác cho tới năm học 2024-2025 - năm triển khai ở các lớp cuối cùng để có tham mưu cụ thể, tránh thấy việc tới đâu mới tham mưu tới đó", ông nói.

Liên quan đến lựa chọn sách giáo khoa, Bộ trưởng lưu ý, tinh thần chung là cố gắng đảm bảo sự lựa chọn chuyên môn từ các cơ sở giáo dục, phát huy được tiếng nói của người trực tiếp dạy học, đồng thời phát huy được ý nghĩa của việc có nhiều nhiều bộ sách giáo khoa thông qua việc giáo viên có thể chọn một bộ để sử dụng nhưng có thể tham khảo nhiều sách.

Người đứng đầu ngành GD&ĐT cũng mong muốn, các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên trong quá trình lựa chọn sách và dạy học sách giáo khoa mới nếu phát hiện vấn đề cần sớm có ý kiến chính thống một cách chủ động về Bộ GD&ĐT.

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Trước thực tế thiếu giáo viên được nhiều địa phương nêu ra tại Hội nghị, Bộ trưởng cho biết, với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đang tích cực làm việc với các cấp có thẩm quyền để có chỉ tiêu giáo viên, rà soát các chính sách, cơ chế để tháo gỡ vướng mắc cho tuyển dụng giáo viên. Bộ cũng sẽ chỉ đạo các trường sư phạm trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Về phía các địa phương, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm, vận dụng tối đa và tổng hợp các biện pháp, từ có chỉ tiêu tuyển thêm, dùng ngân sách địa phương cho hợp đồng, đến bố trí dạy liên trường...

Trong các giải pháp bước đầu để giải quyết thiếu giáo viên, tiếp tục củng cố dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình, sử dụng bài giảng điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số… là giải pháp được Bộ trưởng lưu ý các địa phương thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn sẽ cần một số lượng giáo viên nhất định - về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ sớm có hướng dẫn chi tiết.

Với vấn đề cơ sở vật chất, Bộ trưởng đề nghị các địa phương dùng các biện pháp tổng lực để xử lý vấn đề này.

Riêng về việc ma sắm thiết bị dạy học, Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn của Bộ tham mưu làm việc với Bộ Tài chính để lên một khung giá thiết bị trong danh mục trang thiết bị mà Bộ quy định. Đây là việc cần làm sớm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong mua sắm thiết bị dạy học, phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông.

Trao đổi về vấn đề có tính thời sự hiện nay là phòng chống dịch và đưa học sinh quay trở lại học trực tiếp, Bộ trưởng đề nghị các địa phương kiên trì mục tiêu đưa học sinh quay trở lại trường sớm nhất có thể.

Để làm được việc này, theo ông, cần theo sát diễn biến dịch để có biện pháp kịp thời. Ở những nơi dịch bùng phát mạnh học sinh chuyển sang học trực tuyến, nhưng dịch giảm tới đâu lại huy động học sinh quay trở lại trường tới đó.

Ngành Giáo dục các địa phương cần phối hợp với ngành Y tế để thực hiện trên tinh thần bình tĩnh, thực tiễn, thích ứng an toàn. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy tiến độ nhanh nhất tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 trường công lập

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 trường công lập

(CLO) Học sinh thi vào lớp 10 công lập sẽ dự thi vào ngày 8-9/6, với 3 môn thi Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Giáo dục
Hà Nội công bố đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập

(CLO) Để giúp học sinh làm quen với đề thi vào lớp 10, Hà Nội vừa công bố quy định cấu trúc định dạng và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Giáo dục
Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày

Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày

(CLO) Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.

Giáo dục
Ngày mai, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp

Ngày mai, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp

(CLO) Từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5, học sinh cả nước sẽ đăng ký dự thi tốt ngiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Bảng xếp hạng đại học châu Á: Việt Nam có 5 trường

Bảng xếp hạng đại học châu Á: Việt Nam có 5 trường

(CLO) Trong bảng xếp hạng mới nhất, bất ngờ khi trường Tôn Đức Thắng được đánh giá cao nhất trong số 5 trường đại học của Việt Nam được xếp hạng.

Giáo dục