Boeing thua lỗ kỷ lục gần 12 tỷ USD

Thứ sáu, 29/01/2021 06:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hãng sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ - Boeing vừa công bố khoản lỗ ròng kỷ lục gần 12 tỷ USD trong năm 2020, bao gồm khoản chi phí hao hụt 6,5 tỷ USD do kế hoạch giao dòng máy bay mới nhất của hãng 777X bị lùi lại hai năm so với dự kiến.

Dòng máy bay Boeing 777X. Ảnh: Getty

Dòng máy bay Boeing 777X. Ảnh: Getty

Theo báo cáo tài chính do Boeing vừa công bố, doanh thu của hãng trong năm 2020 bị thua lỗ 11,9 tỷ USD. Nguyên nhân được đánh giá là do hai vụ tai nạn máy bay dòng 737 Max của hãng khiến cho dòng máy bay của hãng bị cấm bay trên toàn thế giới và đại dịch Covid-19 bùng phát trong năm vừa qua. Nhu cầu đi lại, du lịch của người dân giảm sụt mạnh mẽ khiến cho các hãng hàng không trên toàn thế giới bị ảnh hưởng và doanh thu lao dốc nghiêm trọng.

Vào hôm 27/1, cổ phiếu của Boeing giảm gần 4% tương đương với gần 15 USD/cổ phiếu sau thông tin trên, xuống mức 194,03 USD/cổ phiếu. Con số sụt giảm khổng lồ khiến giới đầu tư phố Wall ngỡ ngàng do cao gấp 8 lần so với dự kiến trước đó là 1,8 USD/cổ phiếu.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Giám đốc điều hành Boeing - ông Dave Calhoun cho biết việc giao máy bay dòng 777X của hãng bị chậm nhiều hơn so với tiến độ vì phải trải qua nhiều đợt kiểm tra kỹ thuật. Boeing công bố kế hoạch giao dòng máy bay mới đầu tiên vào cuối năm 2023, trước đó là 4/2020 do nhu cầu mua giảm mạnh và yêu cầu chứng nhận an toàn gia tăng sau cuộc khủng hoảng 737 Max của hãng.

“Chúng tôi quyết tâm đáp ứng và tuân thủ mọi yêu cầu từ mọi cơ quan quản lý trên thế giới, vì vậy, chúng tôi phải có những chỉnh sửa và thay đổi trong khâu kỹ thuật”, ông Calhoun chia sẻ khi đề cập về vấn đề 777X. “Chắc chắn sẽ phát sinh về chi phí cũng như thời gian để hoàn tất các thủ tục chứng nhận”.

Doanh thu quý IV/2020 của hãng máy bay hàng đầu thế giới của Mỹ giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 15,3 tỷ USD, tốt hơn so với dự báo 15,07 tỷ USD của giới phân tích đưa ra trước đó.

Boeing đã bị “chia sẻ” thị trường cho đối thủ Airbus khi lượng máy bay giao hàng của hãng sản xuất máy bay của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua và số lượng hủy đơn đặt hàng cũng tăng vọt, đạt kỷ lục trong năm ngoái. Năm 2021 được dự đoán sẽ là một năm đầy thách thức khác đối với các hàng hàng không trên thế giới khi các lệnh hạn chế du lịch và đại dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu bay giảm sút.

Trước đó, Boeing cũng đã báo cáo lỗ ròng trong năm 2019, lần đầu tiên kể từ năm 1997. Nguyên nhân là do doanh thu giảm sau khi dòng máy bay 737 Max bị ngừng khai thác bay trên toàn thế giới liên quan đến các vụ thảm hoạt hàng không, cũng như chi phí phát sinh do khắc phục lỗi của dòng máy bay này.

Trong khi mảng kinh doanh thương mại của Boeing bị tác động của đại dịch Covid-19, công ty cũng tuyên bố doanh thu trong mảng kinh doanh quốc phòng và vũ trụ cũng giảm mạnh hơn so với cùng kỳ năm trước. Ông Calhoun cho biết công ty đang tiến hành các bước cải tiến cần thiết để thích nghi với tình hình thị trường trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành.

Vào hôm 27/1, cơ quan quản lý châu Âu đã dỡ lệnh cấm bay 22 tháng đối với các chuyến bay khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max. Vào tháng 11 năm ngoái, các cơ quan quản lý hàng không Mỹ cũng đã có động thái tương tự, cho phép Boeing tiếp tục các đơn giao hàng với 400 máy bay cho nhiều hãng hàng không trên thế giới.                                                                                                                                                                                                           Hương Vũ

Tin khác

Sau bê bối rửa tiền, công ty gia đình Trung Quốc thưa dần trên đất Singapore

Sau bê bối rửa tiền, công ty gia đình Trung Quốc thưa dần trên đất Singapore

(CLO) Tại Singapore, tốc độ tăng trưởng của các văn phòng gia đình Trung Quốc đang chậm lại do hậu quả từ vụ bê bối rửa tiền trị giá hàng tỷ USD năm ngoái và việc kiểm tra chặt chẽ hơn đối với những cá nhân nộp đơn mới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

(CLO) Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 30.696 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.195 tỷ đồng và nộp NSNN đạt 3.355 tỷ đồng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam quý I/2024: “Đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”

Kinh tế Việt Nam quý I/2024: “Đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”

(NB&CL) Nền kinh tế Việt Nam trong quý I/2024 tiếp tục phục hồi, đạt nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ, khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, tạo nền tảng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6 - 6,5% trong năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới xuất hiện, tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới xuất hiện, tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục

(CLO) Dù đợt nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới diễn ra 1 ngày, song mức tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhóm hàng nào tăng giá mạnh nhất từ đầu năm 2024?

Nhóm hàng nào tăng giá mạnh nhất từ đầu năm 2024?

(CLO) Giá lương thực, xăng dầu và giá dịch vụ y tế đã khiến CPI 4 tháng đầu năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Kinh tế vĩ mô