Cà Mau làm rõ trách nhiệm sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm

Thứ năm, 23/12/2021 15:09 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tổ điều tra sự cố sẽ sớm hoàn thành việc giám định để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan trong sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm.

Ngày 23/12, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau tổ chức buổi họp báo để thông tin bước đầu về sự cố sập cầu qua sông Cái Đôi Vàm tại huyện Phú Tân.

ca mau lam ro trach nhiem su co sap cau cai doi vam hinh 1

Hiện trường sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm.

Tại buổi họp báo, ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau (chủ đầu tư) đã thông tin nhanh về diễn biến sự cố công trình.

Theo đó, vào khoảng 18h30 ngày 20/12, mặt cầu Cái Đôi Vàm có hiện tượng nứt ngang tại vị trí trụ T7, tại thời điểm này nhà thầu xác định trụ cầu chưa bị lún.

Đến khoảng 8h30 ngày 21/12, nhà thầu quan trắc bằng máy thủy bình thì phát hiện trụ T7 (trụ của nhịp thông thuyền) bị lún 3,2cm, khi đó mặt cầu và gờ lan can xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 3cm đến 4cm.

Thời gian từ khoảng 9h30 đến 10h30 cùng ngày, trụ T7 tiếp tục bị lún nhiều. Đến 11h45, thì nhịp thông thuyền (nhịp số 8 – dài 33m) rơi xuống sông, khi đó trụ T7 đã bị lún khoảng 6,3m.

Việc lún trụ T7 và sập nhịp số 8 đã kéo theo các nhịp cầu khác bị ảnh hưởng như nhịp số 7 (dài 18m) bị sụp một đầu xuống sông (đầu gối lên trụ T7), đầu còn lại vẫn còn gối lên trụ T6; các nhịp số 6, 9, 10 bị kéo lệch, trượt khỏi đá kê gối.

Tại thời điểm xảy ra sự cố sập cầu, công trình đã được thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và đang trong quá trình thi công phần còn lại để nghiệm thu đưa vào sử dụng.

ca mau lam ro trach nhiem su co sap cau cai doi vam hinh 2

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau thông tin sự cố công trình tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cho biết, sự cố xảy ra không ai mong muốn nhưng đơn vị nào sai thì phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Hiện Sở Giao thông vận tải được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ủy quyền thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sập cầu Cái Đôi Vàm.

Trong thời gian tới, Tổ điều tra sự cố sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình, sớm hoàn thành việc giám định để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan và đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Được biết, công trình xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm tại huyện Phú Tân là công trình giao thông cấp III, với tổng mức đầu tư dự án hơn 70,76 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Cà Mau.

Trong đó, gói thầu xây dựng phần cầu chính và đường vào cầu có giá trúng thầu là 32,9 tỷ đồng, được thi công xây dựng từ tháng 9/2019.

Dự án do Ban Quản lý công trình giao thông tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần tập đoàn TPM do ông Sử Thành Phú làm đại diện, đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần TVXD 533 phía Nam.

Minh Luân

Bình Luận

Tin khác

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

(CLO) Sở Xây dựng TP HCM cho biết, thành phố còn 13 tuyến đường trục chính ngập do mưa và 5 đường trục chính ngập do triều cường.

Giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

(CLO) Thông tin tới báo Nhà báo và Công luận, đại diện Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh.

Giao thông
TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

(CLO) Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các địa phương để thống nhất một số nội dung liên quan đến dự án Vành đai 4 TP HCM.

Giao thông
Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

(NB&CL) Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia kinh tế khẳng định, bài toán về giá vé máy bay không chỉ tính riêng cho lợi nhuận, lợi ích của ngành giao thông mà cần phải cân nhắc trong tổng thể phát triển nền kinh tế và lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Giao thông
Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

(NB&CL) Việc thiếu cát san lấp đã được cảnh báo nhiều năm nay. Bởi, các mỏ cát dùng để san lấp các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong nước ngày càng cạn kiệt, hết trữ lượng khai thác.

Giao thông