Các hãng hàng không đang đối mặt với tình trạng âm dòng tiền, cạn kiệt tiền dự trữ

Thứ hai, 05/10/2020 20:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện, dù đã tăng cường mở mới các đường bay nội địa nhưng đại diện các hãng hàng không trong nước chia sẻ vẫn phải bỏ ra từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng để duy trì các hoạt động như tiền thuê, mua máy bay, tiền thuê sân đỗ, lãi suất ngân hàng

Ngành hàng không đang cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực trên thị trường nội địa sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần 2 cơ bản được kiểm soát. Ảnh minh họa

Ngành hàng không đang cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực trên thị trường nội địa sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần 2 cơ bản được kiểm soát. Ảnh minh họa

Từ đầu tháng 9 đến nay, lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng trưởng 15% hàng tuần. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, đón hơn 250 chuyến bay với trên 29.000 lượt hành khách, tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa.

Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài như Bamboo Airways mở đường bay Hà Nội - Côn Đảo. Vì vậy tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.

Do tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, hiện tại tình trạng chậm chuyến tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12h-13h hàng ngày.

Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường cất hạ cánh 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra. Để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Thay vì đóng cửa từ 0h30' - 6h30' hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở cửa sớm hơn nửa giờ đồng hồ và chỉ đóng cửa từ 0h30' - 6h'.

Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường hàng không nội địa tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi vượt dự tính khi làn sóng Covid-19 thứ 2 dần được kiểm soát tốt tại Việt Nam. Điều này cũng cho thấy sự tin tưởng của hành khách trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Mới đây Bamboo Airways đã triển khai trương cùng lúc 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh vào ngày 29/9 và trở thành hãng đầu tiên mở cùng lúc nhiều đường bay thẳng tới Côn Đảo.

Tính riêng tại Đà Nẵng, số khách vận chuyển mỗi ngày ước tính đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 3 lần so với giai đoạn bùng phát dịch lần hai vừa qua.

Trên toàn mạng bay so với cách đây hơn một tháng, số chuyến bay và lượt khách phục vụ của Bamboo Airways cũng đã tăng trên 150%. Dự kiến trong tháng 11, số lượng chuyến bay khai thác/ngày của Bamboo Airways sẽ vượt giai đoạn trước dịch.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, trong tuần cuối tháng 9, hãng ghi nhận tổng lượng khách bay nội địa bình quân tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện hãng này khai thác hơn 40 đường bay nội địa.

Với Vietjet, tới nay hãng đã phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa với 40 đường bay. Còn hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines đã khôi phục 10 đường bay nội địa và tăng tần suất một số đường bay có điểm đến du lịch nổi tiếng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, trong hoạt động hàng không, thị trường vận chuyển nội địa và quốc tế luôn có sự phụ thuộc nhất định. Cho dù, thị trường nội địa đã khôi phục hoàn toàn các đường bay nhưng do chưa được mở lại các đường bay quốc tế nên các hãng hàng không trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Dự báo thị trường hàng không trong nước cơ bản sẽ khôi phục hoàn toàn vào giữa năm 2021. Nhưng thị trường hàng không quốc tế tương đối khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở các quốc gia trên thế giới và việc khôi phục bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải 1 - 2 năm tới, thị trường hàng không quốc tế mà Việt Nam khai thác mới khôi phục bằng năm 2019.

Hiện dù đã tăng cường mở mới các đường bay nội địa nhưng đại diện các hãng hàng không trong nước chia sẻ vẫn phải bỏ ra từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng để duy trì các hoạt động như tiền thuê, mua máy bay, tiền thuê sân đỗ, lãi suất ngân hàng. Thậm chí, các hãng đang phải đối mặt với tình trạng âm dòng tiền, cạn kiệt tiền dự trữ, tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.

Thế Anh

Tin khác

Đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết

Đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ tháng 5/2024, ngành đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 Sài Gòn - Phan Thiết thay vì chạy một số ngày trong tuần như trước, phục vụ nhu cầu hành khách đi lại tăng cao dịp hè.

Giao thông
Hà Nội: Tổ chức giao thông cho phương tiện di chuyển qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: Tổ chức giao thông cho phương tiện di chuyển qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5 cho đến khi có quyết định bàn giao chính thức.

Giao thông
14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường 'không thể nát hơn' tại Hạ Hòa, Phú Thọ

14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường "không thể nát hơn" tại Hạ Hòa, Phú Thọ

(CLO) Nhiều năm không được nâng cấp, cải tạo, đường huyện 62, đoạn từ Quốc lộ 70B đi xã Gia Điền, thuộc khu 3, xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã xuống cấp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Giao thông
Bỏ cọc đấu giá biển số xe có nguy cơ bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng

Bỏ cọc đấu giá biển số xe có nguy cơ bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng

(CLO) Theo đề xuất mới nhất được Bộ Công an xây dựng tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, người trúng đấu giá biển số xe không nộp đủ tiền thì không được nhận lại tiền đặt cọc và bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng.

Giao thông
Hành khách di chuyển qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giảm

Hành khách di chuyển qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giảm

(CLO) Số chuyến bay và lượng hành khách di chuyển trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất giảm khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước và giảm 10% so với trước dịch Covid-19.

Giao thông