Các tàu chở dầu EU chạy đua vận chuyển dầu Nga trước khi có lệnh trừng phạt mới

Thứ tư, 20/07/2022 09:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) Lo ngại điều khoản trong gói trừng phạt thứ sáu sẽ sớm cấm dịch vụ cung cấp bảo hiểm và vận chuyển dầu Nga, các công ty tàu vận chuyển của EU đang chạy đua để kiếm doanh thu nhiều nhất có thể.

Cho đến nay, các biện pháp trừng phạt của phương Tây vẫn không thể “ảnh hưởng nhiều” đến hoạt động xuất khẩu dầu của Nga khi nước này đang chuyển hướng dầu thô sang những người mua châu Á, nổi bật là Trung Quốc và Ấn Độ.

Được biết, các chủ tàu châu Âu, đặc biệt là các nhà khai thác tư nhân của Hy Lạp, đang cố gắng vận chuyển rất nhiều dầu của Nga trong những tháng trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển của EU có hiệu lực vào cuối năm nay.

cac tau cho dau eu chay dua van chuyen dau nga truoc khi co lenh trung phat moi hinh 1

Chi phí vận chuyển dầu Nga hiện đang ở mức rất cao. Ảnh: OilPrice.

Trong hai tháng qua, các chủ tàu chở dầu của Hy Lạp đã tăng cường vận chuyển dầu của Nga với mục đích kiếm lợi nhuận từ nhu cầu nhập khẩu dầu tăng đột biến với dầu Nga chiết khấu cao ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo nhiều nguồn tin, vào tháng 12 này, nếu EU sẽ áp các lệnh trừng phạt lên các sản phẩm dầu Nga qua đường biển, các nhà tàu chở dầu của Hy Lạp sẽ phải ngừng vận chuyển dầu của Nga.

Trong khi đó, một loạt các đòn giáng xuống hoạt động xuất khẩu dầu của Nga sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên thị trường tàu chở dầu toàn cầu và giá dầu đến từ điều khoản thứ hai trong gói trừng phạt thứ sáu - các nhà khai thác EU sẽ bị cấm cung cấp dịch vụ bảo hiểm và tài trợ cho việc vận chuyển dầu của Nga.

Theo hãng tin Bloomberg đưa tin, các chủ hàng từ Hy Lạp, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đang háo hức tận dụng tình hình này để ăn chênh lệch lợi nhuận.

Bằng cách vận chuyển dầu thô ESPO (Nga) từ Kozmino đến bờ biển Trung Quốc, một chủ tàu có thể kiếm được 1,6 triệu USD - gấp ba lần những gì họ kiếm được trước cuộc chiến ở Ukraine.

Đầu tháng này, Ukraine đã kêu gọi Hy Lạp ngưng ngay các hành động hỗ trợ, cung cấp dịch vụ vận chuyển dầu cho Nga.

“Chúng tôi có thông tin về các công ty Hy Lạp cung cấp tối đa hàng chục đội tàu với sức tải lớn để vận chuyển dầu của Nga”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu tại một hội nghị trực tuyến ở Athens.

“Thật đáng buồn khi điều này đang xảy ra, các công ty của Hy Lạp lại tranh thủ kiếm trác lợi nhuận cùng với Nga, điều đó có nghĩa là họ đang gián tiếp "đâm” vũ khí chống lại châu Âu và chống lại ngân sách gia đình của 27 quốc gia châu Âu. Tôi chắc chắn rằng điều này không đáp ứng được lợi ích của châu Âu, Hy Lạp hay Ukraine”, ông Zelensky nói thêm.

Trong khi đó, trong khoảng thời gian từ 1/5 – 27/6, các chủ tàu Hy Lạp đã thực hiện khoảng hơn 151 lượt vận chuyển ra vào từ các cảng của Nga ở Baltic và Biển, ước tính tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu do Lloyd’s List tổng hợp bằng Lloyd’s List Intelligence.

Số liệu cho thấy gần một nửa tổng số sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga được xuất khẩu từ các cảng biển Baltic hoặc Biển Đen đều được vận chuyển trên các tàu cắm cờ Hy Lạp.

Công ty vận tải tàu TMS Tankers của tỷ phú George Economou là công ty Hy Lạp lớn nhất trên thị trường Nga và đứng thứ hai về tổng thể, chỉ đứng sau Sovcomflot thuộc sở hữu của Nga - vốn đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo dữ liệu.

Dữ liệu của Lloyd’s List cho thấy, các tàu chở dầu của Hy Lạp cũng đang tham gia vào các hoạt động chuyển dầu trung chuyển từ các tàu (STS) ngoài khơi Hy Lạp, Malta và phía nam Gibraltar.

Rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra với thị trường tàu chở dầu toàn cầu khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, nhưng nhu cầu nhập khẩu dầu vẫn ở mức cao, do đó, loạt tàu chở dầu vẫn sẽ được thuê tại các tuyến đường biển khác nhau, dẫn lời của giám đốc điều hành của một công ty vận tải biển Hy Lạp chia sẻ với hãng tin The Wall Street Journal.

Vị giám đốc này nhận định: “Những con tàu này phải vận chuyển trên nhiều quãng đường dài hơn, xa hơn, vì thế không thể phủ nhận thực tế là doanh thu cũng sẽ được thu về đáng kể hơn”.

Các nhà phân tích cho biết, việc các tàu vận chuyển “trong tối” dầu thô của Nga, cùng với việc tắt các thiết bị định vị GPS và cố gắng che giấu nguồn gốc của dầu sẽ chỉ khiến EU tăng các biện pháp trừng phạt.

David Wech, Nhà kinh tế trưởng tại nhà cung cấp dữ liệu năng lượng Vortexa, đã viết vào cuối tháng trước: “Hoạt động xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga ngày càng tăng tới các điểm đến ở phía Đông Suez. Hơn nữa, ý tưởng khôn khéo là ngụy trang nguồn gốc để thu hút nhiều khách hàng mua tiềm năng ngoài Trung Quốc và Ấn Độ, những điều này có thể khiến gói trừng phạt thứ sáu của EU có hiệu lực sớm hơn. ”

Lê Na (Theo OilPrice)

Bình Luận

Tin khác

IMF: Mỹ nên tiếp tục mở cửa thương mại, hợp tác với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp

IMF: Mỹ nên tiếp tục mở cửa thương mại, hợp tác với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói rằng, Mỹ sẽ tốt hơn nếu duy trì hệ thống thương mại mở thay vì áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng Washington và Bắc Kinh nên hợp tác cùng nhau để giải quyết căng thẳng thương mại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Từ vụ trả lại bộ bikini đã mặc sau một tuần, nhiều người bán hàng bức xúc với chính sách của Shopee

Từ vụ trả lại bộ bikini đã mặc sau một tuần, nhiều người bán hàng bức xúc với chính sách của Shopee

(CLO) Xoay quanh sự việc một cửa hàng kinh doanh bikini tố khách trả hàng khi đã mặc được một tuần gây nên nhiều tranh cãi về chính sách hoàn hàng trong vòng 15 ngày của Shopee.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giới phân tích thế giới dự báo xu hướng giá vàng, bạc, bạch kim

Giới phân tích thế giới dự báo xu hướng giá vàng, bạc, bạch kim

(CLO) Giá vàng, bạc và bạch kim đã tăng vọt từ đầu năm đến nay và các chiến lược gia cho rằng các kim loại quý này có thể tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới trong những tháng tới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tổng thống Nga: Mỹ 'lạm dụng' thị trường sẽ tự gây lạm phát

Tổng thống Nga: Mỹ "lạm dụng" thị trường sẽ tự gây lạm phát

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo lệnh cấm và hạn chế nhập khẩu của phương Tây đối với nhiều sản phẩm của Nga và Trung Quốc sẽ làm tăng lạm phát ở Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF cảnh báo phương Tây không nên tịch thu tiền của Nga

IMF cảnh báo phương Tây không nên tịch thu tiền của Nga

(CLO) IMF cảnh báo kế hoạch của phương Tây nhằm tịch thu trực tiếp dự trữ ngân hàng trung ương đang bị đóng băng của Nga hoặc sử dụng lợi nhuận mà họ tạo ra có thể làm suy yếu hệ thống tiền tệ toàn cầu.

Thị trường - Doanh nghiệp