(CLO) Gói trừng phạt mới của EU tác động mạnh mẽ đến khả năng chuyển dầu quốc tế của Nga. Ngoài ra, cấm Nga tiếp cận các công ty bảo hiểm tàu châu Âu.
Động thái này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ vì 95% bảo hiểm trách nhiệm của tàu chở dầu trên thế giới được thu xếp thông qua một tổ chức bảo hiểm có trụ sở tại Luân Đôn.
Là một phần của các lệnh trừng phạt "'sắp xảy ra" đối với Nga, bao gồm lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với tất cả các sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm nay, có vẻ như Liên minh châu Âu đã sẵn sàng để leo thang hơn nữa, vượt ra ngoài các hạn chế toàn diện theo kiểu Iran.
Hiện khối này đang xem xét theo đuổi khả năng vận chuyển dầu trên biển của Nga bằng cách đề xuất lệnh cấm tàu thuyền và các công ty châu Âu cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn vận tải biển của Nga.
Theo Bloomberg, hành động này sẽ là "một bước đi có thể cản trở đáng kể khả năng của Moscow trong việc chuyển dầu của mình đến bất kỳ đâu trên thế giới."
Nếu một lệnh cấm như vậy đối với việc Nga tiếp cận các công ty bảo hiểm châu Âu được ban hành, các công ty Nga sẽ phải chịu nhiều yêu cầu bồi thường và hành động pháp lý trị giá hàng tỷ đô la mỗi một lượt tàu chở dầu rời cảng, do những rủi ro như tai nạn và tràn dầu có thể xảy ra rất cao. Lúc đó, thẻ giá về mặt khiếu nại và hành động pháp lý được áp đặt là rất lớn.
Theo hãng tin Bloomberg, "trong khi các quốc gia thành viên vẫn đang tranh cãi về các điều khoản, đó là một công cụ tiềm năng mạnh mẽ vì 95% bảo hiểm trách nhiệm của tàu chở dầu trên thế giới được thu xếp thông qua một tổ chức bảo hiểm có trụ sở tại London có tên là International Group of P&I Clubs”.
Nghiên cứu cho thấy sự song song cục diện giữa một hành động như vậy và một cách quan trọng mà Mỹ đã có thể hạn chế đáng kể năng lực vận chuyển dầu thô của Iran trong nhiều năm, buộc Cộng hòa Hồi giáo phải trực tiếp bảo hiểm rủi ro của mình.
Tuy nhiên, vẫn còn những trở ngại đáng kể về sự thống nhất giữa các EU đối với lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga, do sự gia tăng của các quốc gia yêu cầu loại trừ năng lượng Nga, đáng chú ý nhất là Hungary và Slovakia.
Hơn nữa, việc thiết lập những rào cản đáng kể hơn nữa đối với các công ty châu Âu được cho là sẽ còn gây tranh cãi do những hậu quả nghiêm trọng đối với đất nước của họ.
Lệnh cấm này sẽ cấm bất kỳ doanh nghiệp hoặc cá nhân châu Âu nào vận chuyển dầu của Nga đến bất kỳ đâu trên thế giới, điều này sẽ gây tổn hại đặc biệt đến nền kinh tế của các quốc gia Địa Trung Hải nhỏ hơn như Hy Lạp, Síp và Malta - những quốc gia đóng vai trò quan trọng trong vận tải biển của châu Âu.
Các quốc gia này rõ ràng đã bày tỏ sự không đồng tình với một biện pháp trừng phạt khắc nghiệt như vậy, mà họ cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp châu Âu và năng lực kinh doanh đất nước.
(CLO) Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.
(CLO) Một con tàu do hãng vận tải khổng lồ Sovcomflot (SCF) của Nga bị Mỹ trừng phạt đã xả dầu nhiên liệu tại một cảng phía tây Ấn Độ vào thứ Sáu (26/4), Reuters đưa tin.
(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.
(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.
(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.