Cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa: Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn vướng mặt bằng

Thứ ba, 28/03/2023 14:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Ban quản lý dự 6 đã chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tập trung nhân lực, thiết bị thực hiện dự án để bảo đảm tiến độ nhưng hiện dự án vẫn vướng mặt bằng.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài toàn tuyến là 50 km. Điển đầu của dự án tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và điểm cuối tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 1

Nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu xây lắp: Gói thầu XL01 (Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn Đèo Cả), gói thầu XL02 (Công ty Hòa Hiệp - Tổng Công ty XD Trường Sơn - Trung Chính), gói thầu XL03 (Vinaconex - Tập đoàn Miền Trung), gói thầu XL04 (Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Tân Nam – Công ty ĐTXD Trường Sơn).

Theo Ban quản lý dự án 6, đến tháng 3/2023, cả 4 gói thầu của dự án đã đạt sản lượng khoảng 68%. Tuy nhiên dự án vẫn còn những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và một số điểm đang chờ dỡ gia tải ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đáng chú ý tại cầu vượt Diễn Đoài (thuộc gói thầu XL03, nằm trên địa bàn huyện Diễn Châu), các đơn vị thi công đã cơ bản làm xong phần cầu và đang hoàn thiện phần trên mặt cầu.

Tuy nhiên nhà thầu vẫn chưa thể thi công 2 mố cầu Đông - Tây và đường dẫn lên cầu đang thi với phạm vi hạn chế. Nguyên nhân do vướng mặt bằng và bị các hộ dân cản trở.

Vị trí thi công cầu Diễn Đồng (thuộc gói thầu XL04) từ mố phía Bắc trở ra, vẫn còn tới 100m đang được thi công dở dang. Việc thi công đã bị gián đoạn từ mấy tháng nay do một hộ dân cản trở vì cho rằng việc thi công làm nứt nhà.

Ngoài ra trên tuyến còn vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện cao thế tại xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu), Đô Thành (Yên Thành).

Việc không có mặt bằng, người dân cản trở thi công không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu mà còn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của cả dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Một số hình ảnh tại dự án:

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 2

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50km đi qua địa phận 2 tỉnh: Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km).

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 3

Hầm Trường Vinh với chiều dài 450m cắt qua núi Mồng Gà nối 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An do Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 4

Ban quản lý dự 6 đã chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tập trung nhân lực, thiết bị thực hiện dự án để bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2023.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 5

Tại gói thầu XL03, các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị để thi công phần nền đường.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 6

Không khí thi công đang hết sức khẩn trương.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 7

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ có 3 nút giao hoàn chỉnh gồm: nút giao Quỳnh Vinh giao với Quốc lộ 48D, nút giao Quỳnh Mỹ giao với Quốc lộ 48B và nút giao Diễn Cát giao với Quốc lộ 7.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 8

Tuy nhiên những vướng mắc về mặt bằng đang ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 9

Tại cầu vượt Diễn Đoài, các đơn vị thi công đã cơ bản làm xong phần cầu và đang hoàn thiện phần trên mặt cầu.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 10

Tuy nhiên nhà thầu vẫn chưa thể thi công 2 mố cầu Đông - Tây và đường dẫn lên cầu đang thi với phạm vi hạn chế do vướng mặt bằng, người dân không đồng thuận.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 11

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu XL03 mà còn ảnh hưởng đến tiến độ của cả dự án.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 12

Vị trí thi công cầu Diễn Đồng cũng đang dở dang do một hộ dân cản trở vì cho rằng việc thi công làm nứt nhà.

cao toc bac  nam qua thanh hoa nghi son  dien chau van vuong mat bang hinh 13

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Thế Anh - Sông Lam

Bình Luận

Tin khác

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

(CLO) Sở Xây dựng TP HCM cho biết, thành phố còn 13 tuyến đường trục chính ngập do mưa và 5 đường trục chính ngập do triều cường.

Giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

(CLO) Thông tin tới báo Nhà báo và Công luận, đại diện Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh.

Giao thông
TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

(CLO) Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các địa phương để thống nhất một số nội dung liên quan đến dự án Vành đai 4 TP HCM.

Giao thông
Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

(NB&CL) Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia kinh tế khẳng định, bài toán về giá vé máy bay không chỉ tính riêng cho lợi nhuận, lợi ích của ngành giao thông mà cần phải cân nhắc trong tổng thể phát triển nền kinh tế và lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Giao thông
Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

(NB&CL) Việc thiếu cát san lấp đã được cảnh báo nhiều năm nay. Bởi, các mỏ cát dùng để san lấp các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong nước ngày càng cạn kiệt, hết trữ lượng khai thác.

Giao thông