Cho phép Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải được tự chủ tài chính

Thứ tư, 27/07/2022 13:38 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan đến phương án tự chủ về tài chính giai đoạn năm 2022 - 2026 và dự toán thu, chi năm 2022 của các Ban quản lý dự án.

Theo Bộ GTVT, hiện các Ban quản lý dự án đang thực hiện quản lý rất nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.

cho phep ban quan ly du an thuoc bo giao thong van tai duoc tu chu tai chinh hinh 1

Hình ảnh thi công hối hả trên công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Thanh Hóa để đảm bảo tiến độ đề ra. Ảnh: TL

Trong đó có dự án quan trọng quốc gia là dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần và giai đoạn 2021 - 2026 gồm 12 dự án thành phần) đang triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ với tiến độ rất gấp.

Vì vậy để đảm bảo kinh phí hoạt động cho các Ban quản lý dự án trong thời gian lập, trình duyệt phương án tự chủ về tài chính, Bộ GTVT tạm phê duyệt dự toán thu, chi quản lý dự án năm 2022 cho các Ban quản lý dự án với kinh phí trong thời gian 6 tháng.

Đến thời điểm này, kinh phí hoạt động theo dự toán thu, chi 6 tháng đầu năm 2022 cho các Ban quản lý dự án đã hết, trong khi phương án tự chủ về tài chính chưa được phê duyệt.

Để có kinh phí thực hiện nhiệm vụ, một số Ban quản lý dự án đã chủ động tự phê duyệt dự toán chi phí quản lý dự án nhưng Kho bạc nhà nước không chấp thuận thanh toán.

Trước khó khăn trên, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính thống nhất giao cho các Ban quản lý dự án được chủ động phê duyệt dự toán chi phí quản lý dự án làm cơ sở giải ngân, thanh toán, duy trì hoạt động thường xuyên của đơn vị trong thời gian phương án tự chủ về tài chính chưa được duyệt.

Theo quy định Nghị định số 60/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến xác định mức độ tự chủ về tài chính tự đảm bảo chi thường xuyên (đơn vị nhóm 2) giai đoạn năm 2022 - 2026 cho 10 Ban QLDA trực thuộc.

Đồng thời Bộ GTVT quyết định giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trước ngày 30/6/2022.

Do đó Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính sớm có ý kiến xác định mức độ tự chủ về tài chính của các Ban quản lý dự án để có cơ sở quyết định giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị theo quy định.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông