Chuyển sang đầu tư công, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu giảm vốn đầu tư nghìn tỷ

Thứ ba, 09/03/2021 19:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng mức đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu khi chuyển sang hình thức đầu tư công là 7.293,2 tỷ đồng, giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức PPP trước đó.

Nhà thầu đang triển khai thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Nhà thầu đang triển khai thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An).

Theo đó, dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

Đáng chú ý, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu theo quyết định phê duyệt này đã giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư) được phê duyệt tại Quyết định 2318 ngày 30/10/2018 của Bộ GTVT.

Nguyên nhân vốn đầu tư giảm so với phương án đầu tư PPP trước đó được Bộ GTVT lý giải là do đoạn tuyến này khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công việc của dự án, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật; phối hợp với hội đồng bồi thường GPMB tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự kiến; triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án, chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thực hiện đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ…

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), tốc độ thiết kế 80km/h.

Thế Vũ

Tin khác

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

(CLO) Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 30.696 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.195 tỷ đồng và nộp NSNN đạt 3.355 tỷ đồng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam quý I/2024: “Đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”

Kinh tế Việt Nam quý I/2024: “Đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”

(NB&CL) Nền kinh tế Việt Nam trong quý I/2024 tiếp tục phục hồi, đạt nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ, khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, tạo nền tảng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6 - 6,5% trong năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới xuất hiện, tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới xuất hiện, tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục

(CLO) Dù đợt nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới diễn ra 1 ngày, song mức tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhóm hàng nào tăng giá mạnh nhất từ đầu năm 2024?

Nhóm hàng nào tăng giá mạnh nhất từ đầu năm 2024?

(CLO) Giá lương thực, xăng dầu và giá dịch vụ y tế đã khiến CPI 4 tháng đầu năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Kinh tế vĩ mô
Số lượng doanh nghiệp phá sản vẫn 'áp đảo', mỗi tháng có 21.600 công ty rút lui

Số lượng doanh nghiệp phá sản vẫn "áp đảo", mỗi tháng có 21.600 công ty rút lui

(CLO) Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 86.400 doanh nghiệp, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có 21.600 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Kinh tế vĩ mô