Đã có chế tài siết chặt quản lý xe đạp điện

Thứ sáu, 03/04/2015 21:36 PM - 0 Trả lời

Đã có chế tài siết chặt quản lý xe đạp điện

Gửi ý kiến đến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, cử tri tỉnh Khánh Hòa đề nghị phải có cơ chế quản lý xe đạp điện, vì tốc độ xe cao, không có quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
 
 
 
Báo Công luận 
 Ảnh minh họa
 
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri tỉnh Khánh Hòa như sau:
 
Đúng như ý kiến của cử tri, trong thời gian qua, trên thị trường xuất hiện nhiều chủng loại xe hai bánh chạy điện (xe đạp điện, xe máy điện) không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát về chất lượng, an toàn kỹ thuật. Đặc biệt, đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh, sinh viên, đi tốc độ cao, lạng lách, chở quá số người quy định, làm gia tăng các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
 
Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo. Các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý hiệu quả đối với xe hai bánh chạy điện.
 
Ngày 13/11/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. 
 
Theo đó, đối với xe đạp điện, điểm e khoản 1 Điều 3 của Nghị định quy định, "xe đạp máy là xe thô sơ có hai bánh, có lắp động cơ, vận tốc thiết kế không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện)". 
 
Đồng thời, Điều 8 Nghị định này quy định "xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ". Tùy theo các hành vi vi phạm khác nhau (bao gồm các hành vi như người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách), mức phạt áp dụng gồm cảnh cáo, phạt tiền từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng.
 
Đối với xe máy điện, theo điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP thì "xe máy điện là xe gắn máy, được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc lớn nhất không lớn hơn 50km/h". 
 
Điều 6 quy định "xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ". Tùy theo các hành vi vi phạm khác nhau (bao gồm các hành vi như, người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách), mức xử phạt áp dụng gồm tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, phạt tiền từ 60.000 đồng đến 1.400.000 đồng.
 
Ngày 8/11/2013, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe hai bánh chạy điện.
 
Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành nhiều các văn bản chỉ đạo, quản lý đối với các loại phương tiện này, như: Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ngày 1/11/2013 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xe đạp điện, mã số QCVN 68:2013/BGTVT; Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT ngày 5/11/2013 quy định kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện; Thông tư số 56/2011/TT-BGTVT ngày 17/11/2011 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy, mã số QCVN 14:2011/BGTVT; Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy; Thông tư số 45/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.
 
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các quy định, quy chuẩn có liên quan đến loại xe hai bánh chạy điện (bao gồm xe máy điện và xe đạp điện); tổ chức các hội nghị tập huấn để triển khai các quy định, quy chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe hai bánh chạy bằng điện tới các cơ quan, đơn vị có liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, phân phối loại xe hai bánh chạy bằng điện.
 
Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát, bổ sung và điều chỉnh kịp thời các quy định có liên quan đến công tác quản lý về phương tiện hai bánh chạy điện (từ khâu sản xuất, nhập khẩu, đăng ký phương tiện lưu hành...), làm tăng hiệu quả quản lý Nhà nước đối với loại phương tiện trên.
 
Theo VGP 

Tin khác

Gia Lai: Quán cà phê 'mọc' giữa ruộng lúa, chính quyền nói chưa sai?

Gia Lai: Quán cà phê "mọc" giữa ruộng lúa, chính quyền nói chưa sai?

(CLO) Hàng trăm cọc bê tông cắm sâu vào nền đất trồng lúa và vô số thanh sắt được gia cố liên kết với nhau thành khung tạo lối đi, sàn nhà làm nơi kinh doanh quán cà phê Lúa Ngô Sơn (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, Gia Lai). Việc dựng quán, kinh doanh được chính quyền cho rằng chưa phát hiện sai phạm?

Điều tra
Hải Dương: Tạm dừng đầu tư dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt

Hải Dương: Tạm dừng đầu tư dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt

(CLO) UBND huyện Bình Giang vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương và nhiều cơ quan chức năng thông báo việc tạm dừng đầu tư dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt.

Điều tra
Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra