Đăng kiểm ở đâu?

Thứ năm, 09/03/2023 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Câu hỏi này nếu được đưa ra cách đây hơn một năm, có thể bị xem là câu hỏi khá ngớ ngẩn nhưng tại thời điểm này, đó lại là câu hỏi hết sức nghiêm túc, nếu không muốn nói là đầy lo lắng, nhất là với những chủ xe đã đến hạn kiểm định.

1. Nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ quy trình đăng kiểm, làm sai quy chuẩn, quy định, bỏ nội dung, hạng mục kiểm tra, giả mạo trong việc kiểm định xe cơ giới, vi phạm pháp luật… Đó là những lý do chính khiến lần lượt những nhân vật cấp cao nhất của cơ quan đăng kiểm xe cơ giới từ Trung ương đến các nhân viên tại các xưởng thời gian qua liên tục bị xử lý vi phạm do những hạn chế, yếu kém, bất cập trong tổ chức thực hiện đăng kiểm.

Sáng ngày 12/1/2023, tại phiên họp thứ 23, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã quyết định đưa vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

dang kiem o dau hinh 1

Trước đó, chiều 3/1/2023, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, liên quan những sai phạm trong quản lý ngành đăng kiểm Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, uớc tính hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng “làm luật”, các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

“Đây là một loại virus Việt Á trong kiểm định phương tiện, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng, số lượng bị can sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới” - Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến chiều ngày 7/3, trên toàn quốc có 62 Trung tâm đăng kiểm đóng cửa, chưa bao gồm những Trung tâm hoạt động trở lại. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay: “Trong số 62 Trung tâm đăng kiểm đóng cửa, có tới 54 Trung tâm đóng cửa để phục vụ điều tra, có 8 Trung tâm không đủ nhân lực để duy trì hoạt động”. Trong đó, tại TP. Hà Nội hiện còn 7 Trung tâm đăng kiểm còn hoạt động. Điều này khiến các Trung tâm đăng kiểm ở nội thành Hà Nội gần như tê liệt. Với những Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động hoặc quay trở lại hoạt động đều vướng phải tình trạng thiếu nhân lực, máy móc thiết bị nên công suất cũng chỉ được một phần rất nhỏ so với trước đây.

Thực tế này khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm ở Hà Nội suốt những tháng qua đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết. Theo lời “khuyên”, nhiều tài xế đã về các tỉnh khác để tránh “tắc đường đăng kiểm” nhưng tại nhiều địa phương, tới thời điểm này cũng không khá hơn Hà Nội là bao. Đơn cử tại Vĩnh Phúc, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là Trung tâm đăng kiểm tại thành phố Vĩnh Yên rơi vào cảnh quá tải, nhiều tài xế đã phải “xếp lốt” từ nửa đêm để chờ đăng kiểm.

2. Điều 16, Nghị định 100 (Số: 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực ngày 1/1/2020 quy định: Người điều khiển ôtô (kể cả xe rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc) có giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện quá hạn dưới một tháng sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng; quá hạn trên một tháng 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm cũng sẽ phải chịu mức phạt bổ sung là tước GPLX 1-3 tháng, theo điểm a, khoản 6, Điều 16, Nghị định 100/2019. Chủ phương tiện biết hết hạn kiểm định nhưng vẫn giao xe cho người khác hoặc sử dụng tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như sau: Nếu chủ xe là cá nhân: Quá hạn đăng kiểm dưới một tháng mức phạt 4-6 triệu đồng và trên một tháng mức phạt 6-8 triệu đồng. Nếu chủ xe là tổ chức: Trường hợp phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới một tháng mức phạt 8-12 triệu đồng và trên một tháng mức phạt 12-16 triệu đồng.

dang kiem o dau hinh 2

Hình phạt nặng là vậy, với các chủ xe khác lo âu vất vả một thì với giới tái xế chạy xe tải, xe chở hàng thì lo âu, vất vả gấp nhiều lần. “Tôi là lái xe, nghỉ một ngày là việc lại dồn vào. Hôm qua, tôi phải thuê 3 triệu đồng để người ta chở giúp một chuyến hàng. Con trai tôi ở nhà thì liên tục điện hỏi bố đã đăng kiểm xong chưa để về bốc hàng. Thực sự ở đây sốt ruột lắm nhưng chẳng biết làm gì hơn”, một tài xế chia sẻ với báo chí.

Với công suất 70 xe/một dây chuyền, cả ngày các trung tâm đăng kiểm ở Thủ đô chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội hiện đang là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, cộng thêm số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, như vậy, các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu.

Trước tình hình đã trở nên “quá nóng”, đại diện Bộ GTVT ngày 8/3 đã lên tiếng, theo đó, Bộ GTVT đã làm việc với Cục Đăng kiểm tìm giải pháp tháo gỡ, trước mắt, tính tới phương án, ký hợp đồng với những đăng kiểm viên đã nghỉ hưu quay lại làm việc để giải bài toán thiếu nhân sự. Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, thậm chí ký hợp đồng lao động đối với những người đã được công nhận là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ hưu. Bộ GTVT cũng cho biết sẽ điều động các đăng kiểm viên ở các địa phương tăng cường cho thành phố lớn. 

Hy vọng những giải pháp trên sẽ giải quyết được phần nào tình trạng ách tắc trong đăng kiểm, giải toả bớt nỗi lo âu cho hàng vạn chủ xe. Và quan trọng hơn, thời gian tới phải là những giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài, triệt tận gốc những sai phạm nhũng nhiễu trong hệ thống các cơ quan kiểm định, như việc triển khai rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến lĩnh vực này, miễn đăng kiểm lần đầu cho các phương tiện; xúc tiến nghiên cứu những lỗ hổng của Nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới…

“Cục Đăng kiểm lắng nghe tiếp thu rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm để minh bạch, hiệu quả hạn chế tối đa tiêu cực để đem lại thuận lợi nhất cho người dân. Những vụ việc xảy ra vừa là thách thức vừa là cơ hội để thay đổi và chứng minh giá trị đích thực của lĩnh vực đăng kiểm nhằm đem lại giá trị phục vụ người dân”, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ. Và người dân, rất hy vọng đó sẽ là những lời, “nói được làm được”, để câu hỏi “đăng kiểm ở đâu” trở thành câu hỏi không quá “nóng” như bây giờ.

Nguyễn Hà

Bình Luận

Tin khác

Thế trận hậu cần nơi lòng chảo Điện Biên

Thế trận hậu cần nơi lòng chảo Điện Biên

(NB&CL) Khi Điện Biên Phủ, vùng rừng núi hiểm trở cách xa hậu phương 600 đến 700 km, trở thành nơi quyết chiến chiến lược của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận định: “Trên mặt trận Điện Biên Phủ, vấn đề bảo đảm cung cấp lương thực, đạn dược là nhân tố vô cùng quan trọng, quan trọng không kém các vấn đề chiến thuật, khó khăn về cung cấp lương thực không kém khó khăn về tác chiến”.

Góc nhìn
Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

(NB&CL) Ngay sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ được khai mở, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch quan trọng không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy toàn quân, toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”. Thực hiện chỉ thị của Người, ngay từ cuối năm 1953, công tác chuẩn bị cho chiến dịch được ráo riết tiến hành với quyết tâm cao độ và tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Góc nhìn
Thành phố Hồ Chí Minh: Tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng để thúc đẩy liên kết vùng

Thành phố Hồ Chí Minh: Tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng để thúc đẩy liên kết vùng

(NB&CL) Nằm trong xu thế phát triển chung, vấn đề liên kết vùng, liên kết ngành là định hướng quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một trong những vấn đề được TP.HCM đặc biệt coi trọng, xem đây là một trong những nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển.

Góc nhìn
Việt Nam quê hương ta đẹp lắm…

Việt Nam quê hương ta đẹp lắm…

(CLO) Trong những ngày này, cả nước đang hồ hởi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Góc nhìn
Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn