Đề xuất bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào trong danh sách ưu tiên đầu tư

Thứ ba, 07/11/2023 19:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào trong danh sách ưu tiên đầu tư. Đồng thời đưa cảng biển này vào quy hoạch, để đến năm 2030 có thể đón tàu 250.000 tấn hoặc lớn hơn.

Theo Dự thảo điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan thì cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được quy hoạch vào nhóm cảng biển TP HCM (thuộc nhóm cảng biển số 4).

Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được quy hoạch vùng đất và vùng nước tại cửa sông Cái Mép (bên trái luồng Vũng Tàu - Thị Vải) với chức năng trung chuyển container quốc tế, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Dự thảo điều chỉnh quy hoạch vẫn giữ nguyên quy hoạch các bến cảng tiềm năng tại huyện Cần Giờ gồm: vùng đất và vùng nước bên trái luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, khu vực Bình Khánh, cửa sông Ngã Bảy và khu vực cù lao Gò Gia phù hợp với các quy định bảo tồn vùng dự trữ sinh quyển quốc gia.

de xuat bo sung cang trung chuyen quoc te can gio vao trong danh sach uu tien dau tu hinh 1

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Các bến cảng này có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM, vùng phụ cận; có bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế được phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông kết nối cảng...

Theo đề án của TP HCM, lượng hàng trung chuyển container quốc tế thông qua bến cảng Cần Giờ đến năm 2030 sẽ vào khoảng 3,84 triệu TEU. Dự kiến, bến cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, với số tiền khoảng 38.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, với nhóm cảng số 4 gồm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An, dự báo đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 500 đến 564 triệu tấn, hành khách từ 2,8 đến 3,1 triệu lượt.

Dự thảo cũng đề xuất nhu cầu xây dựng cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Vốn ngân sách tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng tạo sức lan tỏa. Số vốn này tăng so với quy hoạch hiện nay là 313.000 tỷ đồng.

An Vũ

Bình Luận

Tin khác

Sự cố sụt lở hầm Bãi Gió khiến ngành đường sắt thiệt hại hơn 50 tỷ đồng

Sự cố sụt lở hầm Bãi Gió khiến ngành đường sắt thiệt hại hơn 50 tỷ đồng

(CLO) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về thiệt hại do sự cố sụt lở hầm Bãi Gió qua Đèo Cả (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) với ước tính hơn 50 tỷ đồng.

Giao thông
Từ ngày 15/6, chủ xe được miễn đăng kiểm lần đầu phải trả những khoản phí nào?

Từ ngày 15/6, chủ xe được miễn đăng kiểm lần đầu phải trả những khoản phí nào?

(CLO) Chủ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu khi đến trung tâm đăng kiểm làm thủ tục nhận giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định sẽ phải trả Phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định và Phí dịch vụ lập hồ sơ phương tiện.

Giao thông
Đầu tư nút giao, đường kết nối để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc

Đầu tư nút giao, đường kết nối để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về vốn cần bố trí đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối nhằm phát huy hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước.

Giao thông
Nam Định: Thu hồi phù hiệu gần 130 xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ

Nam Định: Thu hồi phù hiệu gần 130 xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ

(CLO) Trong số các xe bị thu hồi phù hiệu có: 82 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; 2 xe buýt; 20 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; 4 xe taxi; 8 xe container; 8 xe đầu kéo; 3 xe tải.

Giao thông
Giá vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin

Giá vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin

(CLO) Cục Hàng không đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Giao thông