Đề xuất nhập 37 toa tàu bị Nhật thải loại, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt nói gì?

Thứ hai, 18/10/2021 19:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Như tin đã đưa, vừa qua Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đề xuất nhập khẩu 38 toa tàu cũ, đã bị Nhật Bản thải loại về sử dụng. Trả lời báo chí ngày 18/10 về vấn đề này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nói: "Việc này lợi nhiều hơn hại".

de xuat nhap 37 toa tau bi nhat thai loai lanh dao tong cong ty duong sat noi gi hinh 1

Chủ tịch VNR nói: "Nhập 37 toa tàu niên hạn trên có lợi hơn là có hại".

Nói rõ hơn về đề xuất nhập 37 toa tàu đã có niên hạn sử dụng trên 40 năm này, ông Vũ Anh Minh cho rằng: "Nếu không có lợi thì chúng tôi đã không đề xuất. Lợi ở đây là lợi không phải là với doanh nghiệp tư nhân chỉ tính hiệu quả kinh tế của đồng vốn, mà đây là doanh nghiệp Nhà nước...”.

Theo Chủ tịch VNR, Đường sắt Đông Nhật Bản là đối tác lâu năm của Việt Nam, hàng năm họ vẫn hỗ trợ kỹ thuật, biết điều kiện khổ đường của mình (khổ 1.000 mm) hợp với loại toa tàu này, nên họ đặt vấn đề nếu mình có nhu cầu sẽ tặng cho 37 toa xe với giá 0 đồng.

"Phía đường sắt Việt Nam chỉ bỏ chi phí nhập khẩu và hoán cải. Ban đầu JR East đề xuất hỗ trợ chi phí vận chuyển, song đây không phải hỗ trợ Chính phủ, nên VNR sẽ phải bỏ chi phí nhập khẩu, cải tạo", ông Minh nói.

Theo tờ trình, VNR dự kiến tổng chi phí khoảng 140 tỷ đồng, trong đó có 40 tỷ đồng vận chuyển, 80 tỷ đồng hoán cải và các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng. Nếu nhập ngay thì giá thành trên 30 tỷ đồng/toa, tổng dự án khoảng 1.100 tỷ đồng. Theo VNR, với chi phí như vậy chia vào giá thành hiện tại thì không thể hiệu quả. Hai đơn vị vận tải đường sắt đang âm vốn chủ sở hữu cũng rất khó khăn để vay đóng mới, khoảng 1300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo báo cáo của VNR, nếu như các tàu đang vận hành trong nước là động lực tập trung là chỉ một đầu máy kéo toàn bộ các toa, 37 toa tàu của JR East mỗi toa tàu có một đầu máy riêng trong toa. Hiện nay với nhiều tuyến cự ly trung bình và ngắn, lưu lượng khách khai thác rất thấp, nếu sử dụng đoàn tàu bình thường thì dư ghế trống nhiều, chi phí nhiên liệu lại cao, giảm năng lực cạnh tranh.

Các toa xe tự hành thì có thể một toa hay nhiều toa vẫn chạy được, thiết kế cho quãng đường 300 km trở lại. Như tuyến Hà Nội - Hải Phòng chỉ cần 1, 2 toa đủ khách là chạy, linh hoạt theo giờ.

Cũng theo ông Vũ Anh Minh, VNR xin cơ chế Chính phủ để nhập 37 toa xe cũ trên, điều chỉnh lại Nghị định 65 về niên hạn sử dụng toa xe, chứ không phải để ra văn bản để từ sau được nhập khẩu các toa xe, đầu máy trên 40 năm. Theo tính toán của dự án, thì 37 toa xe này sẽ khai thác được trong 15 năm tới, và thời gian hoàn vốn hơn 7 năm.

Một lý do khác, theo ông Vũ Anh Minh để VNR xin nhập khẩu số toa tàu cũ trên là vì đây là những đoàn tàu, loại tàu mà chúng ta chưa đóng bao giờ, chưa từng vận hành trong nước. Vì vậy việc nhập 37 toa xe này về cải tạo lại là cơ hội cho đội ngũ cơ khí tập dượt.

"Khi phối hợp với các chuyên gia của Nhật để tự hoán cải, đăng kiểm và các chuyên gia trong nước thì sau này ít nhất chúng ta có thể làm chủ được công nghệ duy tu, bảo trì. Đáp ứng nhu cầu đóng mới toa xe trong nước, đường nội đô, bảo dưỡng và công nhân cơ bản sẽ thuần thục về việc sản xuất", ông nói.

Khẳng định việc nhập về là "có lợi hơn là không có lợi", ông Chủ tịch VNR diễn giải, lợi ở đây là lợi không phải là với doanh nghiệp tư nhân chỉ tính hiệu quả kinh tế của đồng vốn, mà đây là doanh nghiệp Nhà nước, lợi ích cho doanh nghiệp Nhà nước chính là lợi ích cho Nhà nước. Người đại diện phần vốn Nhà nước giao cho Hội đồng thành viên thì phải đề xuất điều gì có lợi nhất.

"Khi nhận được đề xuất phía Nhật Bản, trong vòng gần một năm chúng tôi đã tính toán toàn diện trên nhiều góc độ như môi trường, an toàn, hiệu quả kinh tế, tiếp cận cơ khí, tiện ích cho hành khách… Trên cơ sở đó thấy hiệu quả và tốt thì chúng tôi mới đề xuất, còn chấp thuận đề xuất hay không là do cấp có thẩm quyền", ông Minh nói.

Ngoài ra, theo ông Vũ Anh Minh, dự án trên theo tính toán về mặt kinh tế có hiệu quả, về mặt giá trị thấp, hạn chế rủi ro thấp. Nếu nhập 37 toa xe với công nghệ như thế này nhưng mới tinh về, mất khoảng 1.100 tỷ đồng, đè vào giá thành vé thì không thể bán nổi. Không thể đưa hoa hậu về quê cấy lúa rồi trả tiền công 20.000 đồng/ngày, không làm được.

"Trước khi tôi về VNR đã có dự án nhập 2 đoàn tàu từ Tây Ban Nha về và với 50 triệu Euro (khoảng 1.250 tỷ đồng). Đường sắt khác các phương thức ở chỗ một công nghệ hạ tầng cho một công nghệ phương tiện, ví dụ đường bộ xe chạy 50 km/h hay 150 km/h đều có thể đi cùng trên đường, còn đường sắt thì không. Tàu hiện đại đặt trên công nghệ điện khí hoá và bán với giá vé hiện tại thì không thể bán nổi vì quá lỗ", ông Minh cho hay.

Hà Yên

Bình Luận

Tin khác

Hoàn thiện quy định cụ thể đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện

Hoàn thiện quy định cụ thể đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện

(CLO) Hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm tiếng ồn, tạo sự văn minh, thuận tiện.

Giao thông
Từ ngày 5/5, đồng loạt triển khai thu phí không dừng tại 5 sân bay

Từ ngày 5/5, đồng loạt triển khai thu phí không dừng tại 5 sân bay

(CLO) Tin từ Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5.

Giao thông
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có nhà để xe cao tầng

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có nhà để xe cao tầng

(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này vừa ban hành Quyết định số 497/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021 - 2030.

Giao thông
Thái Bình: Xử lý hơn 1.800 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thái Bình: Xử lý hơn 1.800 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Qua công tác tuần tra, kiểm soát, từ ngày 15/12/2023 đến 15/4/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Thái Bình đã phát hiện, xử lý hơn 1.837 trường hợp trong lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Giao thông
Ninh Bình: An ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 được bảo đảm

Ninh Bình: An ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 được bảo đảm

(CLO) Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, phương án, kế hoạch phòng ngừa, nên trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5, tình hình an ninh trật tự , an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cơ bản được bảo đảm.

Giao thông