Giá cước tàu chở dầu ở châu Á tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua do Mỹ tìm nguồn cung thay thế

Thứ sáu, 29/04/2022 19:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hôm nay 29/4, giá vận tải tàu chở thô cỡ lớn Aframax ở châu Á đã đạt mức cao nhất trong hai năm qua do nguồn cung bị hạn chế khi Mỹ bắt đầu nhập khẩu hàng hóa từ Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ sau khi ngừng mua dầu nhiên liệu của Nga.

Theo những người tham gia thị trường, hoạt động nhập khẩu dầu nhiên liệu và gasoil chân không hàng tháng của Mỹ từ Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ (Ấn Độ Dương) dự kiến sẽ sớm vượt quá 1 triệu tấn, tăng gấp 8 lần so với tháng Giêng.

Được biết, phần lớn trong số 6 chuyến hàng dầu nhiên liệu chạy thẳng đến công ty dầu Ả Rập Xê Út Saudi Aramco để bốc hàng vào tháng 5, đã được bán trong một cuộc đấu thầu gần đây, và được chuyển đến Vùng Vịnh Hoa Kỳ.

gia cuoc tau cho dau o chau a tang cao nhat trong vong 2 nam qua do my tim nguon cung thay the hinh 1

Hình ảnh một số con tàu chở hàng của Trung Quốc. Ảnh minh hoạ/Internet.

Theo S&P Global, tuyến đường chính ở Vịnh Đông Ba Tư gần đây đã được đánh giá ở mức w192,5 vào ngày 26/4, tăng từ mức w138,5 vào đầu tháng. Theo thống kê của S&P Global, chi phí vận chuyển dầu thô chưa qua xử lý nhiệt từ Vịnh Ba Tư sang phía Đông là 36,52 USD/ tấn vào ngày 26/4.

Dịch chuyển dòng chảy thương mại

Chiến tranh Nga-Ukraine đã dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong các dòng thương mại hàng hóa, đặc biệt là dầu nhiên liệu và dầu khí chân không VGO.

Trước chiến tranh, Nga là nước xuất khẩu phần lớn những mặt hàng này, nhưng hàng loạt các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu áp đặt đã khiến các chuyến hàng trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn.

Theo thống kê của Kpler, xuất khẩu dầu nhiên liệu của Trung Đông và dầu khí chân không VGO sang Mỹ đã tăng đột biến, ước tính khoảng 850.000 tấn trong tháng này, tăng so với 130.000 tấn ước tính vào tháng Giêng.

Ngoài ra, phần mềm theo dõi hàng hóa và tàu Platts cFlow của S&P Global phân tích ít nhất 9 tàu chở dầu Aframax đã được thuê để cung cấp dầu nhiên liệu trên tuyến Vịnh Ba Tư-Hoa Kỳ trong bốn tháng đầu năm nay.

Một số Aframax hiện đang đóng quân ở Vịnh Ba Tư và qua Biển Đỏ, hạn chế nguồn cung ở Đông Nam Á. Theo một trong những nhà môi giới theo dõi diễn biến, chỉ có 21 chiếc Aframe có sẵn để tải ở Singapore trong 10 ngày tới.

Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage) vẫn có cho các chuyến hàng đi về phía Tây của VGO và tải dầu nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu ở Vịnh Ba Tư và Jizan, qua Kênh đào Suez và vào Biển Đỏ, nhưng một nhà môi giới cảnh báo rằng nếu giá cước tiếp tục tăng, cửa sổ này có thể biến mất.

Một trong những nguồn thay thế các thùng bị mất từ Nga là nhà máy lọc dầu Jizan 400.000 thùng/d của Ả Rập Xê-út, bắt đầu hoạt động vào năm ngoái và đạt 50% công suất sử dụng vào tháng 12.

Châu Á – phương án thay thế

Các nhà máy lọc dầu Trung Đông khác từng vận chuyển dầu nhiên liệu đến Đông Á trước khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine, hiện đang cung cấp dầu cho Mỹ khi cường quốc này tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Theo các nguồn tin thương mại, đối mặt với các lệnh trừng phạt của Nga, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang phải trả chi phí cao hơn để có được các lô hàng dầu nhiên liệu từ Trung Đông, điều mà các khách hàng ở Đông Á không muốn so sánh.

Sự khan hiếm của nguồn cung cấp đồng thời với sự gia tăng của nhu cầu. Do chi phí LNG tăng cao kể từ quý 3 năm ngoái, các quốc gia Nam Á như Pakistan và Bangladesh đã chuyển sang sử dụng dầu đốt để cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện của họ. Điều này làm tăng nhu cầu đối với các tàu chở dầu thô hạng nặng Aframax và Tầm trung (MR) vận chuyển dầu nhiên liệu từ Đông Á.

Theo một nghiên cứu mới của Platts Analytics từ S&P Global, tiêu thụ dầu nhiên liệu ở Nam Á được dự đoán sẽ tăng khoảng 24.000 thùng/ ngày trong nửa đầu năm 2022, do giá LNG dự kiến sẽ tiếp tục cao, đặc biệt là trong thời gian tới.

Lê Na (Theo HSNW)

Tin khác

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

(CLO) Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

(CLO) Một con tàu do hãng vận tải khổng lồ Sovcomflot (SCF) của Nga bị Mỹ trừng phạt đã xả dầu nhiên liệu tại một cảng phía tây Ấn Độ vào thứ Sáu (26/4), Reuters đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.

Thị trường - Doanh nghiệp