Nga phải đối mặt với sụt giảm lưu lượng hàng hóa và thiếu hụt container

Chủ nhật, 17/04/2022 08:29 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 16/4, các doanh nghiệp khai thác vận tải của Nga đã có phương án đối phó với việc các hãng vận tải container hàng đầu thế giới ngừng hoạt động tại nước này.

Ba công ty vận tải container lớn nhất thế giới, Maersk của Đan Mạch, CMA CGM của Pháp và MSC của Thụy Sĩ, đã cấm đặt tàu đến và đi từ Nga sau khi nước này triển khai binh sĩ vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, dẫn đến một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Theo người đứng đầu Tập đoàn Delo, nhà khai thác container lớn nhất của Nga, sự ra đi của các công ty vận tải container lớn - vận chuyển hầu hết hàng hóa sản xuất trên khắp thế giới và thiết yếu cho thương mại quốc tế - dự kiến sẽ khiến lượng hàng xuất xưởng của Nga giảm đáng kể nếu nước này không sớm tìm các công ty thay thế.

nga phai doi mat voi sut giam luu luong hang hoa va thieu hut container hinh 1

Thiếu hụt container chắc chắn sẽ khiến các chi phí vận chuyển và giá cả hàng hoá tăng theo. Ảnh: Stunink

Giám đốc điều hành Tập đoàn Delo Dmitry Pankov cho biết: “Chúng tôi dự đoán xuất khẩu (đến và đi từ các cảng của Nga) ở khu vực phía tây bắc bắt đầu hoạt động từ tháng 5 nếu không có phương án thay thế nào được đưa ra thị trường”. Ông đang ám chỉ đến các bến container ở các cảng của Nga như St.Petersburg và Ust-Luga.

Được biết, tập đoàn Delo sở hữu cảng quốc tế Global Ports, quản lý các bến cảng ở miền bắc nước Nga và vùng Viễn Đông của Nga, cũng như các bến cảng ở Novorossiysk - một cảng ở Biển Đen. Tập đoàn này cũng sở hữu TransContainer - nhà điều hành container vận chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước.

Ông Pankov tuyên bố rằng các cảng ở Viễn Đông Nga, Biển Đen và Biển Azov sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi thiếu hụt của các công ty vận tải container lớn vì tỷ lệ lưu thông hàng hóa của họ nhỏ hơn so với các cảng ở Tây Bắc Nga và những “người chơi mới” đang bắt đầu nổi lên ở những khu vực đó. Ông không nêu tên các công ty, nhưng ông nói rằng một số công ty đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Giám đốc điều hành của TransContainer, ông Alexander Isurin, sự ra đi của các công ty vận tải container sẽ dẫn đến tình trạng thiếu container vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu trên thị trường Nga.

Isurin nói thêm: “Thị trường Nga sẽ cần tìm một đơn vị thay thế cho khoảng 300.000 đơn vị vận tải tương đương 20 foot (TEU). TransContainer dự đoán rằng khoảng 30% container trên thị trường Nga sẽ bị rút khỏi chuỗi lưu thông.

"Thị trường vận tải Nga chắc chắn sẽ không thể bù đắp mọi thứ và thay thế các tuyến containner lớn nhất thế giới, vốn đã đột ngột quyết định ngừng hoạt động tại đây."

Theo Isurin, Nga có thể buộc phải hợp tác với các doanh nghiệp vận tải container nhỏ hơn, “non trẻ” hơn trong khu vực mới gia nhập thị trường Nga.

Ông giải thích: “Các tập đoàn Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể là lựa chọn của quốc gia này. "Tôi tin rằng nhiều quốc gia đã áp dụng một thái độ bình tĩnh xem xét và cân nhắc các quyết định bởi cuộc khủng hoảng diễn ra như thế nào."

Lê Na (Theo HSNW)

Bình Luận

Tin khác

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

(CLO) Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

(CLO) Một con tàu do hãng vận tải khổng lồ Sovcomflot (SCF) của Nga bị Mỹ trừng phạt đã xả dầu nhiên liệu tại một cảng phía tây Ấn Độ vào thứ Sáu (26/4), Reuters đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.

Thị trường - Doanh nghiệp