Giải pháp nào cho bãi đỗ xe ở các thành phố lớn?

Thứ bảy, 30/06/2018 07:47 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nơi đỗ xe luôn là vấn đề nan giải với giao thông ở các thành phố lớn, đặc biệt là tại Việt Nam khi mật độ phương tiện ngày càng nhiều trong khi hệ thống giao thông chưa đáp ứng được.

Công nghệ đỗ xe xếp tầng (Puzzle Parking) được coi như một giải pháp tận dụng tối đa không gian đỗ xe tại đô thị. Mới đây, Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe xếp tầng với 2 block tháp 6 tầng ở trung tâm thành phố với công nghệ hiện đại nhất. 

Hầu hết lượng ôtô bán ra ở Việt Nam tập trung ở các đô thị loại 1 nhiều nhất là Hà Nội và TP.HCM là nơi tập trung đến 17% dân số cả nước và chiếm khoảng 45% tổng số xe đăng ký mới hàng năm. Hiện tại, Việt Nam đang có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu ôtô đang lưu hành. 

Xét trên quy mô dân số 95 triệu người, tỷ lệ sở hữu xe máy là 516 xe/1.000 dân, ôtô là 33 xe/1.000 dân. Số lượng người sở hữu xe ô tô vẫn trung chủ yếu ở các thành phố lớn: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

Điều này dẫn đến hậu quả tất yếu cơ sở hạ tầng giao thông sẽ không phát triển kịp. Dễ thấy nhất là tình trạng thiếu bãi đỗ xe hơi ngày càng nghiêm trọng tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Để giải quyết tình trạng này, hàng loạt sáng kiến về hệ thống bãi đỗ xe thông minh đã được các công ty trên thế giới phát triển với rất dạng khác nhau như: Hệ thống bãi đỗ xe tự động từng tầng di chuyển độc lập (Rollpark System), hệ thống bãi đỗ xe tự động dạng xếp hình (Puzzle Parking), hệ thống tháp đỗ xe cao tầng và hệ thống bãi đỗ xe quay vòng đứng. 

Lường trước sự quá tải của các bãi đỗ xe, đồng thời tính toán đến khả năng phát triển mạnh ô tô cá nhân trong tương lai, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 1), quận Hải Châu (Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư gần 28 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, được triển khai thực hiện từ nay đến năm 2019. 

Hệ thống đỗ xe tự động kiểu xếp hình là một hệ thống bãi đỗ xe tự động được thiết kế đơn giản rất thuận tiện trong quá trình lắp đặt cũng như chi phí bỏ ra phù hợp với nhiều loại công trình khác nhau. 

Báo Công luận
 Hiện tại, Việt Nam đang có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu ôtô đang lưu hành. Ảnh minh họa.

Có thể nói bãi đỗ xe dạng xếp hình được đánh giá là một trong những giải pháp đỗ xe phù hợp nhất đối với các thành phố lớn có lượng xe đang trở nên quá tải tại Việt Nam. 

Về quy mô đầu tư, bãi đỗ xe sử dụng kết cấu thép lắp ghép gồm 2 block 6 tầng (5 khoang/1 tầng) với 50 vị trí đỗ xe vận hành theo hệ thống xếp hình áp dụng cho các loại xe con từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

 Hệ thống truyền động, điều khiển, thiết bị, công nghệ, phần cơ khí (nhà khung, pallet nâng hạ và kết cấu bao che) đồng bộ tiên tiến nhập khẩu từ các nước phát triển và cung cấp dịch vụ chuyển giao công nghệ, bảo hành công trình tối thiểu 2 năm. 

Nguyên lý hoạt động, của hệ thống bãi đỗ xe tự động gồm 3 bước. Đầu tiên, khi xe đi vào khu gửi xe người lái xe cho xe vào vị trí trống (vị trí pallet). Tiếp theo, bước hai người lái xe ra khỏi xe khu vực màn hình TOUCH để xác nhận gửi xe. 

Sau khi xác nhận gửi xe trên màn hình thì hệ thống cảm biến quét để đảm bảo người lái xe đã đứng bên ngoài vị trí pallet hoạt động. Trường hợp cảm biến phát hiện có người đứng trong phạm vị pallet hoạt động thì đèn báo, còi báo sẽ hoạt động và pallet sẽ không hoạt động cho tới khi người ra vị trí an toàn. 

Bước thứ ba, hệ thống Pallet sẽ nâng kết hợp di chuyển ngang để đưa xe vào vị trí còn trống trong hệ thống. Toàn bộ các vị trí tại tầng 1 đều có thể nhận xe và trả xe nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc và thời gian gửi-trả xe nhanh. 

Hệ thống bãi đỗ xe kiểu xếp hình được thiết kế gồm các Block riêng biệt rất linh hoạt trong quá trình lắp đặt cũng như tháo dời di chuyển vị trí khác. Tốc độ lấy xe cho mỗi lần là khoảng 1-2 phút. 

Ngoài ra, hệ thống bãi đỗ xe tự động kiểu xếp hình này được thiết kế tối ưu với các tầng dưới của Block được ưu tiên chứa các xe bán tải, SUV có trọng lượng lớn. 

Trường hợp mất điện đột ngột, hệ thống bãi đỗ xe tự động này vẫn đảm bảo an toàn khi khi các pallet phải di chuyển đến vị trí đỗ di chuyển vì mỗi vị trí được thiết kế hệ thống chốt hãm chống rơi và chống rung lắc. 

Trường hợp xảy ra kẹt trong quá trình vận hành hệ thống bãi đỗ xe tự động kiểu xếp hình (Puzzle Parking) này có chế độ dừng khẩn cấp với chốt an toàn. 

Được biết, dự án do Sở Giao thông Vận tải thành phố là chủ đầu tư, và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng là đơn vị quản lý./.

Bảo Anh

Tin khác

Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu gì với các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc?

Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu gì với các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc?

(CLO) Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có văn bản gửi các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh về việc đảm an toàn giao thông đối với các công trình dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Giao thông
Đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết

Đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ tháng 5/2024, ngành đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 Sài Gòn - Phan Thiết thay vì chạy một số ngày trong tuần như trước, phục vụ nhu cầu hành khách đi lại tăng cao dịp hè.

Giao thông
Hà Nội: Tổ chức giao thông cho phương tiện di chuyển qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: Tổ chức giao thông cho phương tiện di chuyển qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5 cho đến khi có quyết định bàn giao chính thức.

Giao thông
14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường 'không thể nát hơn' tại Hạ Hòa, Phú Thọ

14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường "không thể nát hơn" tại Hạ Hòa, Phú Thọ

(CLO) Nhiều năm không được nâng cấp, cải tạo, đường huyện 62, đoạn từ Quốc lộ 70B đi xã Gia Điền, thuộc khu 3, xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã xuống cấp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Giao thông
Bỏ cọc đấu giá biển số xe có nguy cơ bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng

Bỏ cọc đấu giá biển số xe có nguy cơ bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng

(CLO) Theo đề xuất mới nhất được Bộ Công an xây dựng tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, người trúng đấu giá biển số xe không nộp đủ tiền thì không được nhận lại tiền đặt cọc và bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng.

Giao thông