“Trường chuyên liệu đã hết vai trò lịch sử”?

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: Trường chuyên đang đào tạo thợ giải bài tập

Thứ tư, 24/06/2020 16:14 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trước những bất cập về cách dạy học ở trường chuyên, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho rằng nên cải tạo các trường chuyên thành trường chất lượng cao và phải đào tạo học sinh toàn diện hơn.

Chủ đề “Trường chuyên liệu đã hết vai trò lịch sử” mà Báo Nhà báo và Công luận đặt ra đang nhận được nhiều ý kiến tranh luận.

Có ý kiến nên giữ mô hình trường chuyên nhưng cũng có ý kiến cho rằng cần thay đổi để phù hợp với xu hướng giáo dục mới.

Trong bối cảnh nền giáo dục đang triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì việc đánh giá vị trí, vai trò của trường chuyên càng cần thiết được mổ xẻ, phân tích.

Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết thì trường chuyên nên chuyển sang trường chất lượng cao và đào tạo học sinh toàn diện hơn (ảnh nguồn TTXVN).

Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết thì trường chuyên nên chuyển sang trường chất lượng cao và đào tạo học sinh toàn diện hơn (ảnh nguồn TTXVN).

Để có góc nhìn sâu hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận đã trao đổi với Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thầy Thuyết cho rằng nên chuyển các trường chuyên thành các trường chất lượng cao và thay đổi cách đào tạo học sinh.

Lý do thầy Thuyết đưa ra nhận định trên xuất phát từ việc trường chuyên, lớp chuyên được hình thành trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Thời điểm đó đất nước còn nhiều gian khổ, điều kiện học tập của học sinh không được tốt cho nên nhà nước chủ trương xây dựng một số trường chuyên, lớp chuyên để tạo điều kiện cho một số học sinh có năng lực học tập để các em phát triển.

Từ chủ trương này đã đào tạo được học sinh tham gia thi quốc tế. Ngay trong những năm đất nước còn gian khổ học sinh trường chuyên đã đạt được một số giải. Đây cũng là cách giới thiệu Việt Nam ra với thế giới. Nhờ đó, trường chuyên phát triển và đến nay hầu hết tỉnh nào cũng có trường chuyên, một số trường đại học cũng thành lập trường chuyên.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cần phải tính toán lại mục tiêu đào tạo của các trường chuyên liệu có còn phù hợp?

Các em học sinh trường chuyên hiện có những thiệt thòi, không có thời gian để học hành toàn diện.

Đánh giá về cách giáo dục trường chuyên, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhận định: “Cách dạy hiện nay gọi là thợ giải bài tập thôi chứ không phải học để phát triển đi theo ngành chuyên môn nào đó, phát triển lên đỉnh cao.

Tất nhiên các bạn trường chuyên thì có tố chất thông minh nhưng chủ yếu là giải bài tập để đi thi quốc gia, quốc tế. Các bạn không được học để trở thành một nhà chuyên môn lớn sau này. Do đó, điều này cần tính toán lại”.

Vì những bất cập trên, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, trường chuyên nên chuyển sang phát triển theo mô hình chất lượng cao. Vì các trường có điều kiện về cơ sở vật chất tốt, thầy cô giáo giỏi. Còn cách giáo dục thì phải dạy học trò toàn diện.

Cuối cùng thầy Thuyết khẳng định: “Chúng ta cần nhìn sang các nước xem họ có hệ thống trường chuyên như mình không hay chắc mình có.

Các nước người ta đưa học sinh phổ thông bình thường đi dự thi các cuộc thi phổ thông quốc tế chứ không phải từ các lò luyện thi. Còn Việt Nam có nhiều học sinh đạt giải quốc tế thực chất là từ các lò luyện thi”.  

Trinh Phúc

Tin khác

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Giáo dục
Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục