Grab sẽ ra sao sau khi thâu tóm Uber?

Thứ ba, 27/03/2018 20:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 26/3, Uber Technologies thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu lục này. Thương vụ này đã tạo ra thế độc quyền của Grab tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, song vẫn còn có nhiều lo ngại về sự phát triển bền vững của Grab.

Khuyến mãi khủng, giá cước rẻ liệu có còn?

Thương vụ đã phá vỡ tam giác cạnh tranh giữa 3 đối thủ Uber, Grab và taxi truyền thống, Grab giữ thế độc quyền trên và dự báo sẽ gây nhiều xáo trộn trên thị trường.

Khi cùng song song tồn tại, nhiều cuộc đua “phá giá”, “ưu đãi khủng” cho cả lái xe lẫn khách hàng được hai bên đưa ra để giành thị phần, lôi kéo tài xế. Do đó, khi Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mãi khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất.

Ở Việt Nam, đa số người dùng quan tâm về giá, ở giai đoạn đầu Grab thúc đẩy tăng trưởng bằng phương pháp bù giá, nghĩa là đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu. Cách này đưa Grab tiếp cận với người dùng một cách nhanh nhất, giảm chi phí về quảng bá ban đầu. Hiện tại, đối thủ Uber đã bị thâu tóm, Grab không còn bị cạnh tranh về vấn đề công nghệ.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục Grab sẽ chỉ thu hồi vốn chậm, và điều đó thật sự khó khăn với các nhà đầu tư. Vậy nên, giai đoạn sau Grab sẽ phải điều tiết lại giá cả, để nhằm thu hồi vốn và để đáp ứng được luật cạnh tranh công bằng.

Báo Công luận
Ảnh: T.L 
Nguy cơ mất thương hiệu

Người tham gia vào Grab ngày càng đông, kể cả các hãng khác và lực lượng đông nhất phải kể đến là sinh viên. Điều này tích cực giúp Grab mở rộng thị trường. Thế nhưng mặt trái của tăng trưởng luôn đi kèm với hệ lụy.

Chính Grab đang thừa nhận họ không thể quản lý được số lượng đối tác đông đảo của họ. Chẳng hạn như việc bỏ khách, tắt ứng dụng để bắt khách ngoài, đặc biệt trong giờ cao điểm, thời tiết bất lợi... Trong khi đó, không có biện pháp xử phạt, xử lý nào được đưa ra, Grab rồi sẽ đi theo lối mòn mà rất nhiều các nhà đầu tư khác đã đi: “Mất đi thương hiệu”.

Grab khi đó sẽ không khác gì những hãng taxi truyền thống trước đây, điểm khác biệt duy nhất mà Grab có là công nghệ. Song công nghệ ở thế kỷ 21 lại là thứ dễ “copy” - sao chép nhất.

Và cuối cùng, nếu đem so sánh giữa Grab với taxi truyền thống khi thế cạnh tranh trên thị trường cân bằng, danh tiếng và giá cả của Grab chỉ còn lại con số 0.

Báo Công luận
 Ảnh: T.L
Ưu thế của các hãng taxi truyền thống

Taxi truyền thống đã có một quãng thời gian dài tồn tại trên thị trường. Trước đây người sử dụng chưa biết đến smartphone hoặc ít sử dụng nên họ vẫn gọi taxi truyền thống. Tuy không chiếm được thị phần ở các thành phố lớn, song xe ôm truyền thống vẫn chiếm được rất nhiều thị phần các thành phố khác.

Nếu ví thị trường taxi trong nước là một miếng bánh, trong đó Grab là một nửa miếng bánh to thì các hãng taxi, xe ôm truyền thống là nhiều phần của nửa miếng bánh cắt nhỏ, nếu các phần nhỏ liên kết lại với nhau sẽ không hề thua kém miếng còn lại.

Và một khi Grab có thể khắc phục được những nhược điểm nói trên thì các hãng taxi và xe ôm truyền thống liên kết, bắt tay với nhau là điều hiển nhiên. Mặt khác, với sự hỗ trợ của Chính phủ về cách thức đào tạo thích nghi với những thay đổi, thúc đẩy phát triển công nghệ, cải thiện dịch vụ, chắc chắn Grab phải dè chừng.

Trong tương lai, có thể Grab vẫn sẽ phát triển, song có phát triển bền vững hay không còn phải xem xét trên nhiều phương diện khác nữa.

Thanh Hằng

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

(CLO) Dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố chỉ ra rằng nền kinh tế nước này có thể đang tiến tới tình trạng lạm phát đình trệ, Business Insider đưa tin. Tờ báo cho biết thêm, những dấu hiệu ảm đạm cho thấy những thách thức khó khăn phía trước.

Thị trường - Doanh nghiệp