Hà Nội: Hạ tầng giao thông cho xe buýt chưa được đảm bảo

Thứ ba, 28/02/2023 14:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện điều kiện hạ tầng giao thông của Hà Nội phục vụ người dân tiếp cận xe buýt còn chưa được đảm bảo; một số nơi còn thường xuyên bị xâm phạm làm địa điểm bán hàng rong, điểm đỗ xe,...

Theo ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.Hà Nội, đến hết năm 2022, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn gồm 154 tuyến.

ha noi ha tang giao thong cho xe buyt chua duoc dam bao hinh 1

Tràn lan tình trạng nhà chờ xe buýt trên địa bàn Hà Nội bị chiếm dụng để bán hàng, xe ôm lập đoàn đón khách, rác thải bủa vây gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông. Ảnh: TL.

Đáng chú ý có 132 tuyến buýt trợ giá, 8 tuyến buýt không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour). Mạng lưới xe buýt tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã và kết nối với 7 tỉnh thành lân cận.

Sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022 trên địa bàn Hà Nội đạt 340 triệu lượt hành khách với buýt trợ giá đạt 334 triệu lượt hành khách.

Tuy nhiên hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn khi dịch COVID-19 những tháng đầu năm 2022 vẫn diễn biến phức tạp dẫn tới nhu cầu đi lại của người dân hạn chế.

Ùn tắc giao thông phức tạp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành và chất lượng dịch vụ. Thời gian chuyến đi của hành khách chưa được bảo đảm do xe buýt vẫn phải vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Thủy cho biết, điều kiện hạ tầng giao thông phục vụ cho việc tiếp cận của hành khách đối với xe buýt hiện nay còn chưa được đảm bảo.

Điểm dừng đón trả khách thường xuyên phải điều chỉnh do tổ chức giao thông thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn.

X

Một số đoạn tuyến không có vỉa hè để lắp đặt điểm dừng, một số đoạn tuyến chiều rộng vỉa hè không đảm bảo để lắp nhà chờ, tính ổn định của hạ tầng không được đảm bảo.

Thậm chí, một số nơi hạ tầng xe buýt còn thường xuyên bị xâm phạm làm địa điểm bán hàng rong, điểm đỗ xe,...đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành của xe buýt và an toàn của hành khách khi đi xe.

Trong năm 2023, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội sẽ thuê đơn vị tư vấn đánh giá tổng thể hiệu quả mạng lưới các tuyến xe buýt.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh hợp lý hóa luồng tuyến, biểu đồ chạy xe nhằm tránh ùn tắc, giảm thời gian chuyến đi của hành khách và tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa xe buýt với đường sắt đô thị.

Về hạ tầng sẽ nghiên cứu, tổ chức thí điểm từ 1 - 2 làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến đường đủ điều kiện. Rà soát, đầu tư đồng bộ hệ thống nhà chờ xe buýt...

P.V

Bình Luận

Tin khác

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

(CLO) Sở Xây dựng TP HCM cho biết, thành phố còn 13 tuyến đường trục chính ngập do mưa và 5 đường trục chính ngập do triều cường.

Giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

(CLO) Thông tin tới báo Nhà báo và Công luận, đại diện Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh.

Giao thông
TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

(CLO) Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các địa phương để thống nhất một số nội dung liên quan đến dự án Vành đai 4 TP HCM.

Giao thông
Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

(NB&CL) Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia kinh tế khẳng định, bài toán về giá vé máy bay không chỉ tính riêng cho lợi nhuận, lợi ích của ngành giao thông mà cần phải cân nhắc trong tổng thể phát triển nền kinh tế và lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Giao thông
Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

(NB&CL) Việc thiếu cát san lấp đã được cảnh báo nhiều năm nay. Bởi, các mỏ cát dùng để san lấp các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong nước ngày càng cạn kiệt, hết trữ lượng khai thác.

Giao thông