Huy động tối đa nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng hàng không

Thứ bảy, 11/09/2021 06:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều chuyên gia đánh giá việc huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không là hướng đi đúng đắn, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia sâu hơn lĩnh vực hạ tầng hàng không và phát triển ngành.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này hiện đang lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương để hoàn thiện Đề án "Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không".

huy dong toi da nguon luc dau tu phat trien ha tang hang khong hinh 1

Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không là hướng đi đúng đắn để phát triển ngành hàng không. Ảnh minh họa

Bộ GTVT cũng cho biết sẽ từng bước phân cấp quản lý các cảng hàng không, sân bay cho chính quyền địa phương để tạo sự chủ động trong việc xã hội hóa đầu tư. Qua đó giảm áp lực về nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không.

Cụ thể, các cảng hàng không, sân bay sẽ được phân theo 3 mức độ quan trọng. Nhóm 1 là các cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành.

Đối với các cảng hàng không này, Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục sở hữu và giao doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác, huy động nguồn lực để đầu tư.

Nhóm 2 là các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp hàng không dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng gồm Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa.

Đối với nhóm này, Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Quốc phòng tiếp tục sở hữu và giao ACV quản lý, khai thác, huy động nguồn lực để đầu tư.

Còn với nhóm 3 là các cảng hàng không gồm Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Bộ GTVT dự kiến phân cấp cho UBND các tỉnh quản lý các cảng hàng không này thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình tại cảng từ cơ quan trung ương cho địa phương.

Từ đó phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của các địa phương để đầu tư phát triển hạ tầng cảng hàng không.

huy dong toi da nguon luc dau tu phat trien ha tang hang khong hinh 2

Việc phân cấp cho UBND các tỉnh thành quản lý cảng hàng không sẽ khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của địa phương. Ảnh minh họa

Đánh giá về vấn đề này, PGS. TS Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng, từ khi có đầu tư tư nhân phát triển sân bay Vân Đồn, vấn đề huy động vốn, huy động các thành phần kinh tế cần được đặt ra một cách tường minh.

Việc bố trí vốn phát triển cơ sở hạ tầng hiện nay không còn đơn giản chỉ dựa vào nguồn đầu tư công. Do đó cần có những giả định, các phương án huy động khác nhau đối với các cấp độ khác nhau của các sân bay và phương án tài chính của các sân bay khác nhau,...

Vì vậy huy động các thành phần kinh tế ngoài nhà nước cần phải được xem là một chủ trương và giải phá để phát triển ngành hàng không.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá Đề án "Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không" sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia sâu hơn lĩnh vực hạ tầng hàng không, huy động nguồn lực phát triển hạ tầng.

Được biết, Bộ GTVT đang đề xuất thí điểm chuyển giao sân bay Cát Bi cho Thành phố Hải Phòng quản lý để phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương.

Việc chuyển giao dự kiến theo hai bước. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV thành lập Công ty con quản lý Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và hạch toán độc lập.

Sau đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV chuyển đại diện chủ sở hữu sân bay, Bộ GTVT sẽ chuyển giao tài sản khu bay cho Thành phố Hải Phòng. Bộ Quốc phòng chuyển giao đất được quy hoạch cho hàng không dân dụng và đất dùng chung cho Thành phố Hải Phòng.

Thế Anh

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông