(CLO) Không chỉ H&M, nhiều thương hiệu thời trang, ô tô nổi tiếng thế giới cũng đã và đang chia sẻ “đường lưỡi bò” ngay trên website của mình.
Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế mạnh thứ 2 thế giới, cũng là quốc gia có dân số đông nhất thế giới. Trong mắt các tập đoàn đa quốc gia, Trung Quốc chính là “mỏ vàng” mà ai cũng muốn tranh phần.
Chính vì vậy, những yêu sách từ giới chức Trung Quốc, luôn được các tập đoàn nước ngoài chiều chuộng. Đồng thời, xem nhẹ các thị trường nhỏ hơn, như Việt Nam, Philippine;...
Trong vụ kiện của Philippine, Tòa Trọng tài, Tòa án Quốc tế đã có phán quyết, “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc công bố chủ quyền là không có căn cứ, và trái với Công ước Liên hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.
Tuy nhiên, do phải chiều các yêu sách từ giới chức Trung Quốc, các Tập đoàn đa quốc gia sẵn sàng đăng tải và chia sẻ “đường lưỡi bò” ngay trên website doanh nghiệp phiên bản tiếng Trung.
Về các thương hiệu thời trang nổi tiếng, không chỉ H&M, còn có Chanel, Gucci, Uniqlo, Louis Vuitton cũng đăng tải hình ảnh “đường lưỡi bò”.
Trong khi đó, các tập đoàn ô tô nổi tiếng thế giới cũng có hành động tương tự tại tại thị trường Trung Quốc.
Các website của các nhãn hàng này đều sử dụng API bản đồ của Baidu tại thị trường Trung Quốc ( Baidu Maps là một sản phẩm do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển).
Thậm chí, trước đó, trong một triển lãm về ô tô tại Việt Nam, thương hiệu xe sang Volkswagen còn mang “đường lưỡi bò” đi triển lãm.
Sau khi phát hiện các thương hiệu thời trang, ô tô nổi tiếng công khai chia sẻ “đường lưỡi bò” khiến người tiêu dùng phẫn nộ, và kêu gọi tẩy chay dữ dội. Tuy nhiên, giống như sự kiện xe sang Volkswagen mang “đường lưỡi bò” đi triển lãm, làn sóng phẫn nộ, tẩy chay thương hiệu trôi đi rất nhanh. Và cho tới nay, dường như rất hiếm người nhớ lại sự kiện đó.
Trên fanpage của H&M Việt Nam, một tài khoản để lại bình luận: “Sẽ rất nhanh thôi, người Việt sẽ lại quên thương hiệu thời trang Thụy Điển chấp nhận chia sẻ “đường lưỡi bò” và sẽ lại sử dụng thương hiệu này. Tất nhiên, đó là quyền tự do của họ. Nhưng với tôi, bất kỳ nhãn hiệu thời trang nào chia sẻ “đường lưỡi bò”, tôi nhất quyết từ chối sử dụng. Thay vào đó, tôi sẽ mua các thương hiệu nội, để ủng hộ nước nhà”.
(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.
(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.
(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.
(CLO) Theo báo cáo triển vọng toàn cầu cập nhật từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.