Năm công ty công nghệ hiện kiếm được 46% doanh thu quảng cáo toàn cầu

Thứ ba, 06/07/2021 16:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo một báo cáo mới nhất, gần một nửa doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới nằm trong tay của 5 công ty công nghệ.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Bài liên quan

Google, Facebook, Alibaba, chủ sở hữu của TikTok, Bytedance và Amazon đã tạo ra doanh số quảng cáo 296 tỷ đô la vào năm ngoái, chiếm 46% thị trường.

Ngược lại, vào năm 2010, năm công ty hàng đầu là Google, Viacom / CBS, News Corp / Fox News, Comcast và Disney chỉ chiếm 17% thị trường với 70 tỷ USD tổng doanh thu.

Các số liệu này được trích dẫn từ báo cáo chi tiêu quảng cáo toàn cầu do GroupM thực hiện.

Báo cáo cũng tạo ra danh sách 25 chủ sở hữu phương tiện truyền thông toàn cầu hàng đầu, được xếp hạng theo doanh thu quảng cáo.

News Corp đã không còn nằm trong top 25 này, mặc dù Fox News (thuộc tập đoàn News Corporation cũ) đứng ở vị trí thứ 15.

Danh sách 25 công ty hàng đầu được thống trị bởi các công ty công nghệ, vốn đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, và thu hút hết phần lớn doanh thu quảng cáoc của các công ty truyền thông truyền thống như News Corp, Fox, Comcast, Verizon, ViacomCBS và RTL.

Google và Facebook, hai công ty độc quyền trong giới truyền thông và quảng cáo, đã tạo ra tổng doanh thu quảng cáo là 219 triệu đô la vào năm 2020, chiếm 34% tổng thị trường. Năm năm trước, vào năm 2016, họ đã bán được 101 tỷ đô la quảng cáo, chiếm 19% tổng số quảng cáo toàn cầu.

Một trong những xu hướng chính được GroupM biểu thị là sự gia tăng doanh thu từ quảng cáo của các công ty công nghệ Trung Quốc.

Được thành lập tốt vào năm 2016, Alibaba đã tăng gấp ba lần doanh thu quảng cáo của mình trong 5 năm qua.

Trong khi đó, chủ sở hữu TikTok, Bytedance, đã tăng từ dưới 1 tỷ đô la vào năm 2016 lên 28 tỷ đô la vào năm ngoái. Những công ty khác, như Pinduoduo và Kuaishou, đã tăng từ chỗ hầu như không có chỗ đứng trong năm 2016 vào bảng xếp hạng 25 sau 5 năm.

Nhận xét về sự thay đổi của thị trường từ năm 2010 đến năm 2020, báo cáo cho biết: “Trong số những điểm khác biệt chính cần chỉ ra khi so sánh các giai đoạn này, chúng tôi lưu ý rằng vào năm 2010, Google là đơn vị công nghệ duy nhất có tầm hoạt động tương đương với các công ty truyền thông ở quy mô  toàn cầu".

Báo cáo cho biết thêm, những đơn vị khác trong danh sách chỉ  hoạt động ở một số thị trường, chủ yếu là Mỹ. Cách đây 10 năm, sự hiện diện của các công ty này trên toàn cầu chỉ dừng ở mức tối thiểu.

“Ngược lại, ngày nay, những người bán quảng cáo lớn nhất tập trung chủ yếu vào Trung Quốc hoặc có sự hiện diện đáng kể ở hầu hết các quốc gia trên hành tinh", báo cáo nhấn mạnh. 

“Cả Google và Facebook đều chiếm top đầu ở hầu hết mọi thị trường riêng lẻ bên ngoài Trung Quốc, trong khi Amazon vững chắc ở vị trí thứ 3 ở nhiều nơi”, báo cáo cho hay.

Hoàng Nam

Tags:
Bình Luận

Tin khác

Người phóng viên chiến trường Ngọc Đản và những ký ức khó quên

Người phóng viên chiến trường Ngọc Đản và những ký ức khó quên

(NB&CL) “Đối với chúng tôi, những năm tháng làm phóng viên chiến trường là thời gian ghi lại những ký ức hào hùng của dân tộc và cũng là thời gian tích lũy kinh nghiệm, hiểu biết về nghề làm báo, viết báo. Thật tự hào mỗi khi vào lại Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh, tôi lại đắm chìm trong nỗi nhớ ngày 30/4/1975”- Nhà báo Đậu Ngọc Đản - người phóng viên miền Bắc đầu tiên có mặt tại Dinh Độc Lập 30/4/1975, sau 50 năm, vẫn xúc động khi trò chuyện về những năm tháng lịch sử.

Nghề báo
Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo